Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ I – Trợ cấp nghỉ chăm con)

Trong thời gian nghỉ thai sản, người lao động có thể nhận được tiền trợ cấp thai sản tương ứng với tiền lương đóng bảo hiểm trước đó. Ngoài ra, trong thời gian này, tiền nenkin (bảo hiểm lương hưu) và bảo hiểm sức khỏe cũng sẽ được miễn. Cùng LocoBee tìm hiểu cụ thể hơn về khoản trợ cấp này qua bài viết này nhé!

 

Đối tượng hưởng quyền lợi

Trong thời gian sinh con dưới 1 tuổi, người lao động có thể hưởng trợ cấp sinh con. Đối tượng hưởng trợ cấp có thể là bố hoặc mẹ của em bé. Tuy nhiên, cần xét thêm điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm việc làm của người lao động. Ngoài ra, các ông bố có thể nhận thu nhập trong thời gian mẹ nghỉ thai sản, ngoài thời gian nghỉ chăm con.

 

Trợ cấp nghỉ chăm con là gì?

Trong thời gian nghỉ chăm sóc con, chính sách của chính phủ cho phép người lao động có thể nhận được trợ cấp dựa trên mức lương của họ trước khi nghỉ thai sản. Khoản tiền này gọi là trợ cấp nghỉ chăm sóc con. Điều kiện để có thể nhận một phần trợ cấp thất nghiệp là trước đó người lao động phải tham gia bảo hiểm việc làm.

Hơn thế nữa, trong thời gian nghỉ chăm sóc con, tiền bảo hiểm lương hưu và bảo hiểm sức khỏe sẽ được miễn, đồng thời, không ảnh hưởng đến tổng thời gian đóng bảo hiểm lương hưu sau này.

Nghỉ thai sản dành cho người bố (nghỉ chăm sóc con sau sinh)

Chế độ này cho phép các bà mẹ được nghỉ sau sinh và các ông bố được nghỉ ngoài thời gian nghỉ chăm con. Có thể được nghỉ tối đa 4 tuần trong vòng 8 tuần sau khi sinh con và được chia làm 2 đợt.

Trợ cấp nghỉ chăm sóc trẻ sau sinh

Tiền trợ cấp này được tính như sau: Lương ngày khi bắt đầu nghỉ × Số ngày được trả × 67%

Thời gian nghỉ thai sản sau sinh sẽ được tính như trên và sẽ được thanh toán nếu đáp ứng được các yêu cầu về thanh toán.

Tháng 3 năm 2023, chính phủ cũng đã công bố kế hoạch tăng tỷ lệ trợ cấp lên 100% số tiền lương mang về nhà cho cả bố và mẹ nghỉ chăm sóc trẻ em trong một thời gian nhất định sau khi sinh con.

 

Thời hạn thanh toán

Thời gian thanh toán là từ 8 tuần sau khi sinh cho đến ngày trước ngày sinh nhật đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên, nếu có trường hợp không thể đăng ký vào trường mầm non thì có thể kéo dài thời gian cho đến khi trẻ được 1 năm 6 tháng hoặc 2 tuổi. Ngoài ra, nếu cả cha và mẹ đều nghỉ chăm con, sẽ có một hệ thống gọi là “Hệ thống hỗ trợ nghỉ thêm phép để chăm con dành cho bố/mẹ” cho phép thời gian được kéo dài lên đến 1 năm 2 tháng.

 

Điều kiện nhận trợ cấp

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 4)

Vì trợ cấp nghỉ phép chăm sóc trẻ là một phần của hệ thống bảo hiểm việc làm nên sẽ có các điều kiện như thời gian đăng ký bảo hiểm việc làm.

Các điều kiện cơ bản như sau:

Người lao động phải tham gia bảo hiểm việc làm,

Phải có trên 12 tháng trong đó nhân viên đã làm việc từ 11 ngày trở lên trong 2 năm trước ngày bắt đầu nghỉ chăm sóc trẻ.

Đối với người lao động bán thời gian, ngoài những điều kiện trên cũng cần có các điều kiện sau

  • Làm trong 1 công ty trong hơn một năm tính đến thời điểm bắt đầu nghỉ phép
  • Không có kế hoạch chấm dứt hợp đồng lao động trước khi trẻ được 1 tuổi 6 tháng

Ngoài những quy định này, thỏa thuận lao động với người sử dụng lao động cũng có thể đặt ra các điều kiện như “1 năm trở lên sau khi gia nhập công ty”.

 

Phương pháp tính số tiền thanh toán

Số tiền trợ cấp được xác định bằng số tiền lương được chia theo tỷ lệ hàng ngày trong 6 tháng trước khi nghỉ phép. Đây được gọi là “tiền lương hàng ngày khi bắt đầu nghỉ phép”.

Số tiền được trả mỗi ngày như sau:

  • Từ ngày bắt đầu nghỉ chăm sóc con cho đến ngày thứ 180, 67% tiền lương ngày khi bắt đầu nghỉ phép.
  • Sau ngày thứ 181 tính 50% lương ngày khi bắt đầu nghỉ phép.

Tuy nhiên, có giới hạn trên và dưới đối với số tiền được trả. Khi tính lương cho từng ngày khi bắt đầu nghỉ phép, người ta sử dụng “lương gross” tức là lương chưa trừ thuế, bảo hiểm.

 

Thời hạn thanh toán

Theo nguyên tắc chung, trợ cấp được trả 2 tháng một lần. Vì khoản thanh toán sẽ được thực hiện sau khi xác nhận thực tế về việc nghỉ phép nên thường mất khoảng 3 tháng kể từ khi bắt đầu nghỉ phép để nhận được trợ cấp đầu tiên. Sau khi quyết định thanh toán, bạn sẽ nhận được “Thông báo quyết định thanh toán trợ cấp nghỉ phép chăm sóc trẻ em”. Tiền trợ cấp sẽ được chuyển khoảng một tuần sau khi có quyết định thanh toán.

 

Cách nộp đơn

Thủ tục nhận thanh toán bao gồm thủ tục xác nhận tính đủ điều kiện của người nhận và thủ tục đăng ký thanh toán. Nói chung, các thủ tục được thực hiện thông qua người sử dụng lao động. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn từ phía công ty (người nhận cũng có thể tự mình hoàn tất các thủ tục nếu muốn).

tuổi trưởng thành ở nhật bản

Các tài liệu cần thiết chính như sau

  • Mẫu xác nhận đủ điều kiện hưởng trợ cấp nghỉ phép chăm sóc trẻ em
  • Mẫu đơn xin thanh toán trợ cấp nghỉ phép chăm sóc trẻ em
  • Giấy chứng nhận mức lương hàng tháng khi bắt đầu nghỉ việc đối với người tham gia bảo
    hiểm việc làm
  • Tài liệu có thể xác minh các nội dung, chẳng hạn như sổ lương,
  • Tài liệu chứng minh việc chăm sóc trẻ em, chẳng hạn như bản sao sổ tay bà mẹ và trẻ em
  • Tài liệu xác nhận tài khoản để chuyển tiền, chẳng hạn như bản sao sổ ngân hàng

Về nguyên tắc, sau lần nộp đơn đầu tiên, cứ 2 tháng một lần, hãy gửi “Mẫu đơn xin thanh toán trợ cấp nghỉ phép chăm sóc trẻ em” và các tài liệu khác có thể xác nhận nội dung của mẫu đơn cho Hello Work thông qua công ty.

5 điều cần chuẩn bị về tinh thần trước khi mang thai

Chi phí cần chuẩn bị cho việc mang thai và sinh con ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る