Cải thiện điểm nghe tiếng Nhật trong kì thi JLPT của bạn

Sau đây sẽ là một số cách để bạn cải thiện kỹ năng nghe tiếng Nhật của bạn cho kỳ thi JLPT sắp tới của bạn nhé!

6 cách học tiếng Nhật hiệu quả

 

Mẹo 1: Nghe các bài kiểm tra trước với tốc độ nhanh hơn

mua sắm ở nhật bản

10 cách yêu cầu giữ im lặng trong tiếng Nhật

Một mẹo hay là hãy nghe các bản ghi nhanh hơn gấp 1,5 lần. Lúc đầu bạn có thể khá choáng ngợp nhưng có 2 lợi ích khi làm việc này, đó là:

Bạn sẽ quen với việc học tiếng Nhật nhanh, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi nghe tin tức, xem phim, nghe bạn bè, đồng nghiệp, v.v.

Bạn sẽ loại bỏ được nỗi sợ hãi ra khỏi phần nghe vì bài thi JLPT sẽ có cảm giác chậm hơn.

 

Mẹo 2: Tìm hiểu trước các dạng câu hỏi

Hiểu trước các loại câu hỏi sẽ giúp bạn tập trung mà không lãng phí bất kỳ giây phút quý giá nào. Vào ngày thi, bạn sẽ không có thời gian để giải mã cấu trúc bài thi; mỗi câu hỏi nghe chỉ được phát một lần và các câu hỏi đó không được in trên đề thi của bạn.

Bạn phải chọn câu trả lời đúng gần như ngay lập tức hoặc đưa ra dự đoán, không được bỏ lại bất kỳ câu hỏi nào chưa trả lời và tiếp tục làm bài thi.

Trước khi làm bài kiểm tra, bạn nên làm quen với các dạng câu hỏi thông qua việc luyện tập một số bài thi thử. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các mẫu tương tự được sử dụng.

Có khoảng 5 mẫu theo thứ tự sau:

Hiểu dựa trên nhiệm vụ

Bạn sẽ nghe một đoạn mô tả ngắn về tình huống, sau đó là câu hỏi, đoạn hội thoại, câu hỏi một lần nữa và bạn sẽ phải lựa chọn giữa 4 câu trả lời được in trong đề thi của mình.

Thông thường, câu hỏi đặt ra là người ta phải thực hiện nhiệm vụ gì.

Hiểu dựa trên điểm

Nó có hình thức tương tự như hiểu bài dựa trên nhiệm vụ và bạn sẽ có thời gian để đọc câu trả lời trước khi nghe đoạn hội thoại.

Thông thường, câu hỏi là về lý do tại sao một trong những người nói lại làm điều gì đó.

Hiểu tóm tắt

Trong trường hợp này, đề thi không được in gì cả, thậm chí cả đáp án gợi ý cũng không. Vì vậy bạn phải tập trung và cố gắng ghi chép. Hãy nhớ là viết ghi chú bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn sẽ tốt hơn

Câu hỏi cũng như các câu trả lời gợi ý sẽ được phát âm sau khi bạn nghe đoạn hội thoại. Mục đích của loại câu hỏi này là kiểm tra khả năng nắm bắt ý chính của cuộc trò chuyện.

Biểu thức phát ngôn

Ở đây cũng vậy, không có gì được in trong tập kiểm tra của bạn. Bạn sẽ nghe một câu hoặc một câu hỏi ngắn và sẽ phải đoán xem đâu là câu trả lời phù hợp hoặc phản ứng tự nhiên hơn trong số 3 gợi ý.

Hiểu tích hợp

Nhóm câu hỏi cuối cùng là thách thức nhất. Nó được chia thành 2 phần phụ.

Không có gì được in ra và đoạn hội thoại dài hơn đáng kể. Có nhiều điều qua lại và giới thiệu rất nhiều chi tiết vô dụng và quan trọng. Đề bài sẽ cố gắng làm bạn bối rối với tất cả những chi tiết nhỏ không quan trọng, vì vậy bạn nên ghi chú càng nhiều càng tốt.

Câu hỏi sẽ là về việc bạn nam làm gì và câu hỏi còn lại sẽ là về bạn nữ.

 

Mẹo 3: Xem phim truyền hình Nhật Bản!

Ngay khi bạn đạt trình độ trung cấp và muốn thi JLPT N2, hãy chuyển phụ đề từ tiếng Anh sang tiếng Nhật. Điều này sẽ cải thiện tốc độ đọc của bạn. Vì phần nghe tập trung vào các tình huống trong cuộc sống hàng ngày nên kịch là sự luyện tập hoàn hảo cho những gì bạn có thể gặp phải trong kỳ thi!

One Piece chuyển thể đạt được những thành tích đầu tiên trên Netflix

Học tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

Sau này, khi bạn đang hướng tới chứng chỉ JLPT N1, bạn có thể nâng cao nó lên một bậc và thử thách bản thân hơn nữa bằng cách tắt hoàn toàn phụ đề. Nếu bạn không phải là một fan hâm mộ lớn của phim truyền hình Nhật Bản, hãy chọn bộ phim Mỹ hoặc Pháp hoặc bộ phim nào khác yêu thích của bạn và thử lồng tiếng Nhật.

 

Mẹo 4: Ghi nhớ cách phát âm, tìm hiểu nghĩa sau

Để nghe được tốt thì bạn cần nhớ cách phát âm đúng, có như thế thì khi nghe người khác nói cùng một từ bằng giọng khác nhau tai của chúng ta mới phân biệt được. Trong khi nghe, nếu gặp từ chưa hiểu thì hãy cứ bỏ qua và nghe cho hết câu/đoạn. Ưu tiên cảm nhận nhịp độ nói tiếng Nhật và hình dung ra những từ mình đã biết. Bằng cách chuyển qua lại giữa nghe và học trên lớp, sẽ rất tốt nếu bạn có thể tăng số lượng từ mà bạn có thể hình dung mà không cần phải dịch nghĩa.

 

Mẹo 5: Học từ những tình huống đơn giản

kaiwa

Một mẹo nhỏ để nâng cao khả năng nghe hiểu hội thoại là học từ những tình huống đơn giản. Cách này mang lại hiệu quả đầu vào cao hơn rất nhiều so với việc nghe những câu văn hay cảnh phức tạp khó tưởng tượng. Ngoài ra bạn cũng nên tập luyện việc tự giải thích tình huống mà mình đã thấy trong thực tế thấy bằng tiếng Nhật.

Chúc bạn đạt được điểm nghe mong muốn!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る