Vì sao men gạo đỏ có thể gây tử vong?

Một số trường hợp tử vong và nhập viện đã được báo cáo từ những người sử dụng thực phẩm bổ sung men gạo đỏ của Dược phẩm Kobayashi.

xe cứu thương

Bê bối chấn động của dược phẩm Kobayashi Nhật Bản

“紅麹コレステヘルプ” của Dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka có chứa “beni-koji”, nhiều loại thực phẩm nuôi cấy nấm mốc koji (men gạo đỏ) được tiêu thụ từ lâu ở các quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Beni-koji được tạo ra bằng cách nuôi cấy các loài nấm mốc Monascus trên các loại ngũ cốc như gạo. Nổi tiếng với màu đỏ tự nhiên, thành phần này được tìm thấy trong đậu phụ lên men kiểu Okinawa “tofuyo”, cũng như trong nhiều loại rượu gạo Trung Quốc và các món ăn khác.

Theo Phó giáo sư Yumiko Yoshizaki của Đại học Kagoshima, một chuyên gia nghiên cứu thực phẩm lên men, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra một thành phần có tác dụng làm giảm cholesterol, được gọi là “monacolin K”, từ nấm mốc vào những năm 1970. Trong những năm gần đây, chất này đã thu hút được sự chú ý như một thành phần trong thực phẩm bổ sung sức khỏe.

Tuy nhiên, một số loài Mon Damascus sản sinh ra citrinin, một chất độc hại được cho là gây rối loạn thận. Sản phẩm của Kobayashi được sản xuất bằng cách sử dụng một loại nấm mốc không tạo ra độc tố này và phân tích sản phẩm được thực hiện sau khi vấn đề được đưa ra ánh sáng đã không xác nhận sự hiện diện của bất kỳ citrinin nào.

men đỏ

Theo Ủy ban An toàn Thực phẩm Nhật Bản, các báo cáo về các vấn đề sức khỏe bị nghi ngờ do tiêu thụ thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ beni-koji đã khiến Liên minh Châu Âu vào năm 2014 thiết lập các giá trị tiêu chuẩn cho citrinin được tạo ra bởi nấm mốc trong thực phẩm bổ sung. Ở Pháp, mọi người được khuyến nghị tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ các sản phẩm beni-koji và ở Thụy Sĩ, việc bán thực phẩm và thuốc có chứa chúng bị cấm.

Mặt khác, ông Yoshizaki kêu gọi người tiêu dùng giữ bình tĩnh và nhấn mạnh: “Beni-koji đã bắt nguồn từ văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ rất lâu trước khi chúng ta biết chất độc được tạo ra. Trừ sản phẩm ở sự việc lần này thì không cần phải quá lo lắng về các sản phẩm khác nếu bạn không sử dụng chúng quá mức.”

Hơn 100.000 hộp miso của Nhật phải thu hồi vì nghi chứa côn trùng

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る