Cách để hiểu tiếng Nhật hơn theo lời khuyên của người bản ngữ

Văn hóa Nhật Bản rất sâu rộng và phong phú. Nó thể hiện trong chính ngôn ngữ của quốc đất nước này. Cùng để chỉ về một vật nhưng trong hoàn cảnh, trạng thái, địa vị… từ ngữ lại được sử dụng khác nhau. Một điều chúng ta có thể làm đó là lắng nghe người bản xứ nói gì để hiểu rõ hơn về nhiều sắc thái.

Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tiếng Nhật đến từ người dân địa phương.

11 lợi ích của việc học tiếng Nhật

 

#1. Bối cảnh là chìa khóa

Hiểu ngữ cảnh là chìa khóa trong các cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật.

biểu tượng nhật bản

Ví dụ: “Nippon” và “Nihon” đều đề cập đến Nhật Bản nhưng cách sử dụng của chúng phụ thuộc rất nhiều vào tình huống và bối cảnh.

Nippon là cách nói trang trọng và truyền thống hơn về Nhật Bản. Nó mang ý nghĩa về bản sắc dân tộc và thường được sử dụng trong bối cảnh chính thức, các sự kiện quốc gia và các bài phát biểu trang trọng. Ví dụ, trong các dịp nghi lễ hoặc trong môi trường ngoại giao, Nippon là thuật ngữ được ưa chuộng hơn. Sau đây là một số cách sử dụng rất phổ biến của thuật ngữ Nippon.

Nihon là cách nói thông dụng và thân mật hơn để nói về Nhật Bản. Nó được sử dụng rộng rãi trong các cuộc trò chuyện hàng ngày và là thuật ngữ ưa thích của người Nhật. Khi tương tác với bạn bè hoặc trong những tình huống thông thường, Nihon là thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất.

Nếu bạn không chắc chắn, làm theo sự dẫn dắt của của người nói trong bối cảnh đó có thể là một cách tiếp cận an toàn.

 

#2. Nắm bắt tính hình thức trong giao tiếp

Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản thường trang nghiêm, nhấn mạnh vào sự tôn trọng. Hãy cởi mở trong việc sử dụng ngôn ngữ trang trọng, ngay cả trong những cuộc trò chuyện có vẻ như bình thường. Tiếng Nhật có một hệ thống ngữ pháp kỹ lưỡng để thể hiện các mức độ lịch sự, tôn trọng và trang trọng khác nhau. Mỗi loại được sử dụng trong các tình huống khác nhau và sử dụng các lựa chọn từ ngữ cũng như cách giao tiếp khác nhau.

người nhật bản

Sonkeigo: được sử dụng để thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Kiểu nói này thường được sử dụng khi nói chuyện với cấp trên

Kensongo: được sử dụng để hạ thấp bản thân hoặc những người khác trong cùng nhóm (ví dụ: nhân viên kinh doanh nói về công việc kinh doanh của họ với khách hàng). Trong cách nói chuyện này, người ta có xu hướng bỏ đi những chức danh kính trọng để thể hiện sự khiêm tốn

Teineigo: mang tính tổng quát hơn và có thể dùng để chỉ người khác hoặc chính mình. Loại ngôn ngữ này không truyền đạt bất kỳ sự tôn trọng hay khiêm tốn cụ thể nào đối với bản thân hoặc người khác. Ngôn ngữ lịch sự cũng thường được sử dụng giữa những người quen biết

 

#3. Hòa nhập vào văn hóa thông qua các trải nghiệm

Bởi vì văn hóa bao gồm môi trường mà con người lớn lên, những ý tưởng được chia sẻ bởi những người xung quanh, những hình ảnh họ nhìn thấy và những chủ đề cộng hưởng với họ. Nếu bạn không nỗ lực kết nối với những người đến từ các nền văn hóa khác, bạn sẽ không bao giờ có thể hiểu được những quan điểm bên ngoài nền văn hóa của mình.

geisha nhật bản

Cách tốt nhất để hiểu cách sử dụng các từ vựng cũng như những phức tạp về ngôn ngữ khác là hòa mình vào nền văn hóa. Cho dù đó là thông qua việc đến thăm đất nước, giao lưu với người dân địa phương hay sử dụng phương tiện truyền thông Nhật Bản, việc hiểu biết về văn hóa sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về ngôn ngữ.

Tìm hiểu về văn hóa là một quá trình không bao giờ kết thúc. Nền văn hóa không chỉ trải qua hàng nghìn năm phát triển mà còn tiếp tục thay đổi mỗi ngày. Nỗ lực tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản sẽ giúp bạn kết nối với người Nhật và hòa nhập vào xã hội Nhật Bản.

 

#4. Hiểu rõ sở thích của bạn

Ví dụ về mặt âm nhạc, việc biết được sự khác biệt giữa yogaku – âm nhạc phương Tây và hogaku – âm nhạc Nhật Bản, có thể dẫn đến những cuộc trò chuyện hấp dẫn với những người yêu âm nhạc Nhật Bản. Việc có thể nói về âm nhạc yêu thích của bạn theo những thuật ngữ này có thể khiến các cuộc thảo luận trở nên tương tác và có ý nghĩa hơn.

ẩm thực Nhật Bản

Điều này cũng đúng khi bạn trò chuyện về chủ đề văn hoá, ẩm thực…

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

#5. “Đắm mình” sâu hơn

Tiếng Nhật có vốn từ vựng phong phú để diễn đạt nhiều khái niệm khác nhau. Càng khám phá, vốn từ vựng tiếng Nhật của bạn sẽ càng phong phú hơn.

ca sĩ

Nếu có thể hãy tìm hiểu sâu hơn về mọi thứ hoặc ít nhất là những thứ mà bạn yêu thích, tò mò hoặc muốn khám phá nhiều hơn. Hãy nghe những bài hát yêu thích, tìm hiểu về nguồn gốc cách dùng từ của bài hát đó hoặc thậm chí là dòng nhạc đó, người ca sĩ thể hiện bài hát… Nó không chỉ giúp bạn hiểu hơn về 1 bài hát mà còn giúp bạn mở rộng vốn hiểu biết về một phần văn hóa Nhật Bản.

 

#6. Tập luyện giúp hoàn hảo hơn

Nhật Bản

30 từ tiếng Nhật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giao tiếp cực cao

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy luyện tập nhiều nhất có thể. Bạn càng sử dụng các thuật ngữ trong bối cảnh thực tế cuộc sống, bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn với chúng. Hãy nhớ rằng, học một ngôn ngữ không chỉ là ghi nhớ từ vựng hoặc quy tắc ngữ pháp. Đó là về sự hiểu biết văn hóa hình thành nên ngôn ngữ. Khi bạn tìm hiểu sâu hơn về việc học tiếng Nhật của mình, đừng quên khám phá và đánh giá cao những sắc thái văn hóa khiến ngôn ngữ này trở nên độc đáo.

 

Việc tiếp thu ngôn ngữ, phong tục và truyền thống của Nhật Bản cho phép bạn có được trải nghiệm sâu sắc và bổ ích hơn. Hãy tiếp tục khám phá những khía cạnh hấp dẫn của văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản trên hành trình học ngôn ngữ của bạn. Nó sẽ giúp bạn yêu thêm việc học và biến việc học của bạn không hề nhàm chán nữa!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る