Gia đình Nhật Bản – một đơn vị quan trọng của xã hội

Gia đình (kazoku) là một phần nền tảng của xã hội Nhật Bản. Nghĩa vụ và trách nhiệm của một cá nhân có mối liên hệ sâu sắc với gia đình họ. Cấu trúc gia đình Nhật Bản chịu ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo về lòng hiếu thảo và các mối quan hệ xã hội có thứ bậc được hình thành qua nhiều thế kỷ.

tình duyên

 

Koseki

Tầm quan trọng về mặt văn hóa của đơn vị gia đình được phản ánh trong “koseki”’, cơ quan đăng ký gia đình chính thức của Nhật Bản. Cơ quan đăng ký này coi hộ gia đình là đơn vị cơ bản của xã hội chứ không phải là cá nhân. Koseki yêu cầu tất cả các hộ gia đình phải báo cáo thông tin chi tiết về các thành viên trong gia đình họ như nơi sinh, ngày sinh, thời gian chuyển đến thành phố khác, kết hôn, ly hôn, thừa nhận quan hệ cha con của con cái, nhận con nuôi và tử vong. Từ đó mọi người có xu hướng nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử gia đình, thứ bậc và phả hệ của mình hơn là điều phổ biến ở nhiều nền văn hóa khác.

gia đình nhật bản

Các khoản tiền bị khấu trừ từ lương khi làm việc ở Nhật Bản

Tối đa 2 thế hệ (thường là một cặp vợ chồng và con cái của họ) có thể được bao gồm trong koseki, điều đó có nghĩa là khi mọi người kết hôn, họ thường giữ một koseki riêng với cha mẹ mình. Mọi người có xu hướng quan tâm đến việc họ đăng ký koseki nào và cách thức đăng ký, vì điều này có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của cuộc sống.

 

Cơ cấu hộ gia đình

Những biến đổi lớn về nhân khẩu học đã thay đổi đáng kể cấu trúc gia đình truyền thống trong vài thập kỷ qua. Nhật Bản có dân số già đi nhanh chóng, cứ 4 người thì có khoảng 1 người từ 65 tuổi trở lên. Nước này cũng có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới với 87,5 tuổi đối với nữ và 81,4 tuổi đối với nam. Mặt khác, trẻ em ở độ tuổi 0-14 chỉ chiếm 12,1% dân số, đây là mức thấp nhất được ghi nhận. Tỷ lệ sinh của Nhật Bản tiếp tục giảm, với các cặp vợ chồng trung bình có 1,36 con vào năm 2019, giảm từ mức 1,42 vào năm 2018. Với dân số già đi nhanh chóng, con cái ở độ tuổi cao thường chăm sóc cha mẹ già, một hiện tượng được gọi là rorokaigo (nghĩa là “người già chăm sóc người già”).

người già

Các đơn vị gia đình ngày nay có xu hướng gồm 2 thế hệ, bao gồm vợ chồng và con cái. Cả chồng và vợ thường tham gia vào lực lượng lao động được trả lương, mặc dù điều này sẽ thay đổi khi một cặp vợ chồng bắt đầu có con. Các hộ gia đình nhiều thế hệ, ví dụ như ông bà cố, ông bà, cha mẹ trẻ và con nhỏ, phản ánh một đặc điểm quan trọng của khái niệm “gia đình Nhật Bản” đã giảm trong những năm sau chiến tranh.

Ở nhiều gia đình thành thị, người chồng có xu hướng đi làm toàn thời gian và về nhà muộn hoặc chỉ vào cuối tuần, ít có thời gian dành cho con cái. Người vợ thường đảm nhận trách nhiệm chăm sóc con cái, nội trợ, quản lý ngân sách gia đình và duy trì các mối quan hệ xã hội. Ở các khu vực nông thôn, nhiều nam giới tham gia làm việc toàn thời gian trong ngành sản xuất. Những công việc như vậy thường được thực hiện ở thị trấn gần nhất, có thể cách trang trại của gia đình một khoảng cách. Kết quả là, phụ nữ thường có thêm trách nhiệm điều hành các hoạt động nông nghiệp.

Các gia đình có xu hướng đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực vào việc học tập của con cái. Đặc biệt, các bà mẹ thường sẽ cam kết tạo điều kiện lý tưởng cho con mình học tập. Trong các doanh nghiệp gia đình tự kinh doanh, nơi vai trò giới không được xác định rõ ràng, các ông bố tham gia nhiều hơn vào sự phát triển của con cái họ. Trong quá trình học tập, phụ huynh có thể trả tiền cho con theo học juku (“trường luyện thi”) như một cách để cải thiện điểm số trong các kỳ thi đầu vào tiêu chuẩn. Trẻ em chỉ có xu hướng rời khỏi nhà sau khi kết hôn hoặc khi có công việc.

 

Vai trò giới tính

Xã hội Nhật Bản có những kỳ vọng truyền thống về chuẩn mực giới tính và phân công lao động trong lịch sử của mình. Người cha thường là chủ gia đình và là người có thu nhập chính, trong khi người mẹ chịu trách nhiệm quản lý gia đình và nuôi dạy con cái. Xã hội Nhật Bản chuyển sang ít nam giới thống trị hơn sau những thay đổi hiến pháp được thực hiện sau Thế chiến thứ II. Trong những thập kỷ gần đây, tình trạng thiếu lao động và dân số già đi nhanh chóng của đất nước đã tác động đến các chuẩn mực về giới và lao động.

Omotenashi Nhật Bản

Việc phụ nữ mong muốn được quay trở lại lực lượng lao động sau khi nghỉ việc để nuôi con là điều bình thường. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy trong khi hơn 77% phụ nữ có trình độ đại học mong muốn quay trở lại lực lượng lao động thì chỉ có 43% có thể kiếm được việc làm. Một rào cản đáng kể đối với việc tái gia nhập lực lượng lao động là các công ty có trình độ tay nghề cao hoặc lương cao. So với nam giới, phụ nữ tập trung nhiều vào công việc bán thời gian và lương thấp, với 44,2% phụ nữ có việc làm bán thời gian hoặc công việc tạm thời.

hộ gia đình đơn thân ở Nhật

Duy trì việc làm với các công việc nội trợ trong gia đình đặc biệt khó khăn đối với các hộ gia đình có cha mẹ đơn thân. Vì các cặp vợ chồng đã ly hôn phải tự mình quyết định quyền nuôi con nên phụ nữ có xu hướng chịu trách nhiệm chăm sóc cả về tài chính và thể chất. Trong số tất cả các quốc gia thuộc OECD, Nhật Bản có số lượng bà mẹ đơn thân trong lực lượng lao động cao nhất với 85%.

Omotenashi Nhật Bản

Phụ nữ cũng có xu hướng bị tác động hoặc hạn chế nhiều hơn bởi những kỳ vọng, kỳ thị và chuẩn mực hành vi của xã hội. Ví dụ, một số niềm tin của Thần đạo về sự trong sạch đã khiến phụ nữ bị loại khỏi các khía cạnh của đời sống nghi lễ trong lịch sử (xem Thần đạo ở Nhật Bản trong Tôn giáo). Mặc dù việc loại trừ phần lớn đã chấm dứt nhưng phụ nữ vẫn tiếp tục bị cấm tham gia vào một số bối cảnh liên quan đến Thần đạo. Phụ nữ cũng phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong giáo dục và cơ hội việc làm cũng như mức độ đại diện chính trị ở mức tối thiểu. Việc đưa ra nhiều đạo luật khác nhau trong thập kỷ qua nhằm mục đích giải quyết sự bất bình đẳng, mặc dù vẫn còn nhiều thách thức. Theo truyền thống, phụ nữ cũng phải sử dụng phong cách giao tiếp lịch sự và trang trọng hơn với hàm ý tôn trọng. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, thế hệ phụ nữ trẻ Nhật Bản có xu hướng nói chuyện trung lập hơn.

 

Hẹn hò và kết hôn

Một số thanh niên Nhật Bản có thể bắt đầu hẹn hò ở độ tuổi 15. Tuy nhiên, hầu hết không có nhiều thời gian rảnh do phải bận rộn với việc học ở trường, và do đó có thể bắt đầu hẹn hò ở tuổi thiếu niên hoặc đầu hai mươi khi học đại học. Các cặp đôi thường gặp nhau thông qua trường đại học, câu lạc bộ và bạn bè. Một hoạt động phổ biến ở một số thanh niên là gokon, tương tự như buổi xem mắt nhóm, trong đó một cặp đôi mời bạn bè của họ đến nhà hàng hoặc quán bar để mọi người làm quen và tìm kiếm “đối tác tiềm năng”. Một số người có thể dùng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến, người mai mối hoặc người trung gian (nakodo), thường là một người phụ nữ lớn tuổi trong họ hàng hoặc một người bạn. Các hoạt động hẹn hò phổ biến bao gồm đi đến quán cà phê, công viên hoặc những địa điểm giải trí khác.

đám cưới ở Nhật

Đám cưới ở Nhật: 7 bước từ lúc nhận mời đến khi bữa tiệc cưới kết thúc

Hầu hết người Nhật kết hôn ở độ tuổi cuối 20 đến đầu 30. Đám cưới thường được coi là một sự kiện nghiêm túc để kỷ niệm sự gắn kết của 2 gia đình. Có một số phong tục truyền thống có thể liên quan đến quá trình đính hôn và đám cưới. Ngày nay, hầu hết các gia đình đều quen nhau qua bữa ăn chung trước đám cưới.

Cả đám cưới trắng theo phong cách phương Tây và đám cưới truyền thống của Nhật Bản dựa trên các nghi lễ Thần đạo đều phổ biến. Một số cặp đôi có thể kết hợp các yếu tố của cả hai. Ví dụ: một cặp đôi có thể thay trang phục khác nhau trong ngày để phù hợp với phong cách, chẳng hạn như bộ vest đen và váy cưới màu trắng, hoặc montsuki (kết hợp quần đen và áo khoác được trang trí bằng gia huy) và shiromuku (kimono cưới màu trắng). Nhiều khách sạn hoặc sảnh cưới ở Nhật Bản có đền thờ Thần đạo nhỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho đám cưới truyền thống.

Bạn thấy sao về những đặc trưng này của một gia đình Nhật Bản?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る