Đám cưới ở Nhật: 7 bước từ lúc nhận mời đến khi bữa tiệc cưới kết thúc

Khi bạn ở Nhật Bản đủ lâu, bạn có thể sẽ có nhiều mối quan hệ bao gồm những người bạn trẻ tuổi đang đi làm hoặc những người lớn tuổi hơn đã lập gia đình và có những đứa con đã trưởng thành. Rất có thể một ngày đẹp trời nào đó bạn được mời đến dự một lễ cưới Nhật Bản.

đám cưới ở Nhật

Nếu bạn nhận được 1 lời mời dự đám cưới như vậy, điều đó cho thấy rằng bạn được đối phương rất coi trọng, là một phần của danh sách bạn bè hoặc đồng nghiệp thân thiết của người đó.

 

Lễ cưới theo nghi thức Thần đạo và lễ cưới “Trắng” ở Nhật Bản

Lễ cưới truyền thống của Nhật Bản được cử hành theo phong cách Thần đạo. Gia đình cô dâu, chú rể sẽ tham dự một buổi lễ tại một ngôi đền Thần đạo, và sau đó là lễ cưới ngoài trời được gọi là “hiroen”. Ngoài ra, lễ cưới cũng có thể sẽ được tổ chức tại một khách sạn với một linh mục Thần đạo thực hiện các nghi lễ với sự tham gia của gia đình và những người bạn thân thiết của cô dâu, chú rể.

đám cưới ở Nhật

Gần đây, đám cưới “trắng” cũng trở nên khá phổ biến, với nghi lễ giống như một đám cưới trong nhà thờ với cây thánh giá ở phía sau, thường là sẽ có một người da trắng đóng vai trò “linh mục”. Đám cưới có hình thức giống như 1 đám cưới của đạo Thiên chúa.

 

Dù theo phong cách đám cưới nào thì các nghi thức cơ bản vẫn được giữ nguyên, dưới đây LocoBee sẽ giới thiệu 7 bước cơ bản giúp bạn nắm vững các nghi thức cưới của người Nhật trước và trong ngày trọng đại.

Nghi thức tham dự đám cưới Nhật Bản trong 7 bước đơn giản

Bước 1: Trả lời thiệp mời

Trước khi bắt đầu lo lắng về việc không có gì để mặc hoặc quà cưới nên tặng gì, điều đầu tiên bạn nên làm là trả lời lời mời cưới của cô dâu, chú rể. Có lẽ bạn sẽ lo lắng việc liệu có viết điều gì cấm kỵ khi trả lời hay không. Hãy lưu ý rằng người Nhật thường tránh những từ có ngụ ý “cắt” hoặc bất cứ điều gì có nghĩa là “phá vỡ” hoặc “tách”.

Vì những lý do đó, để tránh viết những điều gì sơ suất, tốt nhất là chỉ cần viết thư trả lời với từ “Xin chúc mừng!” là được bạn nhé.

 

Bước 2: Chuẩn bị quà cưới

Ngay cả khi bạn không thể tham dự buổi lễ, nghi thức đám cưới của Nhật Bản quy định rằng bạn vẫn phải tặng quà cưới. Ở Nhật, quà cưới chỉ cần đơn giản là tặng tiền mặt theo cách đặc biệt. Không có danh sách quà cưới như ở phương Tây. Tuy nhiên, việc chia sẻ niềm vui của một cuộc hôn nhân sẽ khiến bạn mất ít nhất 30.000 yên, mặc dù nếu bạn không thể tham dự buổi lễ thì bạn có thể chấp nhận đưa một chút dưới số tiền đó để nhưng đừng mừng 1 nửa số tiền nhé! Vì điều đó được cho là không tốt do liên quan đến điều cấm kỵ “chia tay”. Các giám đốc, quản lý tại nơi làm việc, nếu tham dự đám cưới của cấp dưới của họ dự kiến ​​sẽ mừng cưới số tiền khoảng 50.000 yên.

Tiền mừng cưới nên được đựng trong một phong bì tiêu chuẩn được gọi là “shugibukuro” dùng cho đám cưới. Bạn cần chọn những tờ tiền có hình thức đẹp nhất cho ngày trọng đại của đối phương. Hãy ghi tên bạn lên phong bì và giao nó cho lễ tân vào ngày cưới.

 

Bước 3: Quyết định mặc gì

Bây giờ, bạn có thể bắt đầu lo lắng về việc sẽ mặc gì. Bạn có thể mặc 1 bộ kimono trang trọng để đi dự đám cưới, nhưng hãy làm như vậy chỉ khi bạn biết cách mặc đúng cách. Nếu không, theo nguyên tắc cơ bản, hãy nhớ không mặc màu trắng.

Bất kỳ màu nào khác ngoài màu trắng đều được; phụ nữ nên đi giày cao gót nhẹ nhàng và cẩn thận không để lộ vai, đầu gối hoặc ngón chân. Đàn ông sẽ trông thật lịch thiệp trong bộ vest màu đen hoặc màu khác và thắt cà vạt, đi giày đen.

Cách lựa chọn trang phục khi dự đám cưới tại Nhật Bản

 

Bước 4: Đi cùng với ai

Nếu thiệp mời nói rằng bạn có thể mời một đối tác, thì hãy đưa bạn gái/bạn trai, bạn thân, vợ/chồng của bạn đi cùng nhé. Người đó cũng sẽ phải mừng cưới số tiền tương tự như bạn để tham dự hoặc bạn có thể mừng cưới với số tiền là phần của cả 2 người.

Tuy nhiên, thường thì lời mời sẽ dành cho một người mà thôi. Điều này có thể xảy ra bởi vì cô dâu hoặc chú rể chỉ biết bạn chứ không phải đối tác của bạn, hoặc vì việc mời các cặp đôi rất tốn kém (đối với họ). Ngoài ra, khi tham dự lễ cưới, bạn không chỉ cần hòa nhập với bạn bè và gia đình của cô dâu, chú rể, mà còn cả các đối tác kinh doanh bao gồm cả đồng nghiệp của chính bạn – nhiều người không có người thân hoặc bạn gái/bạn trai đi cùng.

 

Bước 5: Dự tiệc chiêu đãi

Tiệc cưới của người Nhật bắt đầu đúng giờ và theo đúng lịch trình mà bạn sẽ được thông báo sau khi đăng ký tham dự. Một số cô dâu sẽ thay đổi trang phục rồi cặp đôi sẽ đi vòng quanh để nâng ly cảm ơn đám đông.

Vào cuối bữa ăn, hãy nhớ lấy túi dưới ghế của bạn. Đó là một món quà thay lời cảm ơn từ cặp vợ chồng mới cưới, thường được tặng dưới dạng kẹo và bánh ngọt được gọi là “hikigashi”, hoặc thậm chí là những món quà độc đáo hơn, chẳng hạn như như dao kéo hoặc ly, được gọi là “hikidemono”.

Trong một số trường hợp, có thể có một danh mục quà tặng, từ đó bạn có thể tự do lựa chọn một món đồ mà bạn thích. Sau đó, cặp đôi và bố mẹ của họ sẽ có mặt ở lối ra để cảm ơn bạn đã đến; hãy nhớ cảm ơn họ về lễ cưới và món quà đáng yêu, ngay cả khi bạn nói với họ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt!

 

Bước 6: Bữa tiệc thứ 2

Thường thì trong văn hóa Nhật Bản, luôn có một “nijikai”, hoặc bữa tiệc thứ 2 diễn ra sau tiệc chiêu đãi, thường là giữa các nhóm bạn thân. Theo lẽ thường, đừng nên quá say sưa vì chắc hẳn bạn không muốn làm xấu mặt bạn mình trong ngày trọng đại của anh ấy hoặc cô ấy đúng không?

 

Bước 7: Nói cảm ơn

Khi tất cả các nghi lễ cuối cùng đã kết thúc và bạn có sự chuẩn bị tốt, kết thúc bữa tiệc và bắt chuyến tàu cuối cùng về nhà, thì xin chúc mừng bạn đã tham dự thành công lễ cưới ở Nhật Bản!

đám cưới ở Nhật

Bây giờ, để thực sự gây ấn tượng với người bạn Nhật Bản hiện đang hạnh phúc của bạn, hãy nhớ gửi thiệp cảm ơn cho đám cưới – không có mẫu thiệp cảm ơn được quy định cho trường hợp sau đám cưới Nhật Bản, vì vậy hãy thoải mái sử dụng bất kỳ tấm thiệp nào bạn thích – và nói với bạn bè của bạn rằng anh ấy hoặc cô ấy trông tuyệt vời như thế nào, khen món ăn, địa điểm và bất cứ điều gì khác mà bạn nhớ về ngày đó. Điều đó sẽ giúp bạn của bạn biết được trải nghiệm đám cưới của bạn như thế nào.

 

Nghi thức đám cưới của Nhật Bản – một vấn đề cần đáng lưu ý

Để thể hiện lòng biết ơn của bạn vì đã có cơ hội tham gia vào sự kiện lớn trong đời của cô dâu/chú rể, điều quan trọng là phải có hiểu biết sơ bộ về một số khía cạnh của nghi thức đám cưới Nhật Bản. Tất nhiên, có thể không ai trách cứ hay buông lời chê bai nếu bạn không thực hiện đúng các nghi thức của người tham gia lễ cưới, vì bạn không phải người bản địa, nhưng thực hiện đúng các quy tắc trong lễ cưới rất có thể là một vấn đề đơn giản, chỉ cần làm theo sự hướng dẫn của những người xung quanh bạn là được.

đám cưới ở Nhật

Một buổi tiệc cưới ở Nhật được diễn ra như thế nào?

Đối với phần quy tắc còn lại, ngay cả khi bạn không nhớ được hết mọi điểm được LocoBee nêu ở đây, bạn luôn có thể hỏi một người bạn hoặc đồng nghiệp Nhật Bản, họ có thể sẽ đưa ra được các tình huống và lời khuyên cho các tình huống đó. Việc biết cách đối phó với những nguy cơ tiềm ẩn và có thêm hiểu biết về văn hóa Nhật Bản sẽ giúp cho thời gian ở Nhật của bạn thoải mái hơn.

Bạn thấy bài viết này của LocoBee như thế nào? Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn trước lời mời đám cưới của một người Nhật nào đó.

Hãy theo dõi các bài viết liên quan khác của LocoBee nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る