Ảnh hưởng của hiện tượng tuyết tan sớm tại Nhật

Khi số ngày ấm áp tăng lên, những con gấu ngủ đông có thể thức dậy sớm hơn thường lệ. Ngoài ra, cần cảnh giác hơn với những tai nạn do tuyết lở gây ra. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu những điều cần lưu ý khi tuyết tan sớm tại Nhật nhé!

cuộc sống Hokkaido Nhật Bản

 

Khu trượt tuyết phải tạm dừng hoạt động do tuyết tan nhanh

mùa đông nhật bản

Tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Unazuki Onsen ở thành phố Kurobe, tỉnh Toyama, tuyết trên các sườn núi đã tan do nhiệt độ tăng bất thường từ tuần trước. Vào ngày 20/2, tuyết tan nhanh khoảng 10cm trên các sườn dốc, mặt đất lộ rõ ở nhiều nơi. Theo ban quản lý khu trượt tuyết, họ đã quyết định tạm dừng hoạt động vì địa hình khu trượt tuyết không còn an toàn.

Ông Furukawa Kenichi, quản lý khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, cho biết: “Nắng ấm và mưa gần đây đã khiến tuyết tan nhanh. Không thể trượt tuyết an toàn trừ khi lượng tuyết đạt ít nhất gần 1m. Với lượng tuyết ít như thế này, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài tạm dừng hoạt động. Tất nhiên, khu nghỉ dưỡng có thể tiếp tục hoạt động nếu tuyết rơi trong tương lai.”

 

“Không có tuyết rơi” ở nhiều nơi và ảnh hưởng của thời tiết bất thường

trượt tuyết nhật bản

Căn cứ vào biểu đồ thể hiện độ sâu của tuyết rơi trên khắp đất nước, một khu vực rộng lớn từ phía Nam Hokkaido và Tohoku đến phía Biển Nhật Bản thuộc vùng Chugoku hiện có màu xanh đậm, giảm 40% so với bình thường (tính đến trưa ngày 20/2). Ở nhiều nơi, tỷ lệ này nhỏ hơn 20% và ngay cả ở những khu vực thường có nhiều tuyết, lượng tuyết rơi năm nay là “bằng 0”.

Không có tuyết ở thành phố Hakodate, Hokkaido, thành phố Aomori, Kakunodate thuộc Semboku ở tỉnh Akita và thành phố Nagaoka ở tỉnh Niigata, cũng như thị trấn Mogami ở tỉnh Yamagata và thành phố Joetsu ở tỉnh Niigata, nơi từng có độ sâu tuyết trung bình cao hơn hơn 50 cm. Ở Uwano Kogen, thị trấn Kami, phía Bắc tỉnh Hyogo cũng không có tuyết rơi.

 

“Không đủ tuyết” khiến cuộc đua chó kéo xe bị hủy bỏ

Vào ngày 6/2, hồ Hachiro ở tỉnh Akita đang giữa mùa câu cá nhưng mặt hồ không đóng băng khiến người câu cá gặp khó khăn. Nhiệt độ trung bình quanh hồ vào tháng trước cao hơn bình thường 2,9 độ, có nghĩa là việc hồ không có băng vào thời điểm này trong năm là điều bất thường.

Do mùa đông ấm áp, cuộc thi đua chó kéo xe trượt tuyết quốc gia, còn được gọi là “Dog Koshien”, một sự kiện mùa đông nổi tiếng dự kiến ​​được tổ chức tại Hokkaido, cũng đã bị hủy bỏ. Ban điều hành cuộc đua cho biết thời tiết ấm áp kỷ lục đã khiến tuyết tan trên đường đua, gây khó khăn cho việc tổ chức cuộc đua.

 

Nông sản bị ảnh hưởng

rau bắp cải

Rau bina và bắp cải phát triển nhanh hơn. Nông dân ở thành phố Ota, tỉnh Gunma đã phải tăng lịch thu hoạch ngay từ đầu tháng vì rau bina và các loại cây trồng khác đang phát triển sớm hơn bình thường khoảng 2 tuần. Tổng lượng hàng xuất ra thị trường tăng, gây mất cân đối cung cầu khiến giá cả giảm, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Lợi nhuận mỗi bao đã giảm khoảng 4 yên so với năm ngoái. Nông dân Kubota Yasunari (64 tuổi) cho biết: “Chúng tôi phải trang trải chi phí phân bón và các chi phí khác trong thời điểm khó khăn nên gần như không có lãi.”

Ngoài ra, nông dân trồng bắp cải ở thành phố Choshi, tỉnh Chiba, nơi thường thu hoạch cánh đồng vào tháng 3, hiện đang vào thời điểm thu hoạch cao điểm, sớm hơn khoảng 20 ngày. Nông dân Mabuchi Seiichi lo lắng rằng nếu việc thu hoạch và vận chuyển diễn ra trong giai đoạn này, giá sẽ giảm do vụ thu hoạch trùng với vụ thu hoạch ở các vùng khác.

Súp lơ được thêm vào danh sách rau chỉ định ở Nhật Bản

 

Những điều cần chú ý khi thời tiết mùa đông ấm lên bất thường

Thời gian ngủ đông của gấu có thể sẽ sớm kết thúc

Kể từ mùa thu năm ngoái, thiệt hại do gấu gây ra liên tục xảy ra. Năm nay, 218 người đã thiệt mạng hoặc bị thương trên toàn quốc, khiến gấu trở thành động vật gây ra thiệt hại tồi tệ nhất được ghi nhận. Theo ông Oi Toru, giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học tỉnh Ishikawa, chuyên gia về sinh thái gấu, gấu thường ngủ đông từ tháng 11 trở đi, sau đó kết thúc chế độ ngủ đông và hoạt động mạnh vào khoảng cuối tháng 3. Tuy nhiên, các báo cáo về việc gấu xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau đã xảy ra lần lượt trong mùa đông năm nay, bao gồm cả một con gấu đã vào một nhà kho ở ngoại ô Thành phố Akita vào đầu tháng 2 và ở đó trong 3 ngày. Mùa thu năm ngoái, số lượng quả sồi và các thực phẩm khác của gấu ít hơn mọi năm, đặc biệt là ở vùng Tohoku. Điều này khiến một số con gấu không thể tích trữ đủ chất béo, làm chúng ngủ đông muộn, và một số con gấu đã ra khỏi hang khi nhiệt độ tăng lên.

gấu tấn công

Về thời điểm kết thúc thời gian ngủ đông, thường là sau đầu mùa xuân. Nghiên cứu ở nước ngoài đã báo cáo rằng nếu nhiệt độ tối thiểu của mùa đông tăng thêm 1 độ, thời gian ngủ đông của gấu sẽ rút ngắn vài ngày, và ở Nhật Bản với nhiệt độ tăng lên gần đây, thời gian ngủ đông của gấu trong tháng 3 sẽ ngắn hơn. Nghiên cứu cho thấy nếu nhiệt độ cao, gấu sẽ ra khỏi giấc ngủ đông sớm hơn và cũng hoạt động sớm hơn. Năm nay, tuyết rơi ít hơn những năm bình thường nên cây cối bắt đầu đâm chồi sớm, tuyết tan sớm hơn, khiến việc tìm thấy những quả trứng rơi và các vật thể khác trên mặt đất dễ dàng hơn. Gấu chui ra khỏi giấc ngủ đông để kiếm ăn nhiều hơn.

6 trường hợp tử vong do bị gấu tấn công ở Nhật năm 2023

Hãy cẩn thận dù có ít tuyết

tuyết lở nhật bản

Mặt khác, các chuyên gia về tuyết lở cho rằng ngay cả khi có ít tuyết, người dân cũng nên lưu ý đến nguy cơ tuyết lở. Ông Nakamura Kazuki, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phòng chống thiên tai băng tuyết tại Viện nghiên cứu quốc gia về khoa học trái đất và phòng chống thiên tai ở thành phố Nagaoka, tỉnh Niigata, giải thích về lý do tại sao cần thận trọng mặc dù không có nhiều tuyết.

Nguyên nhân 1: Mức độ nguy hiểm tăng cao so với những năm trước.

Trong những năm trước, nguy cơ tuyết lở thường do tuyết dày lên vào đầu mùa xuân, khi nhiệt độ tăng cao, tuyết sẽ bắt đầu tan. Năm nay thời tiết ấm áp bất thường gây ra nguy cơ tuyết lở ngày càng gia tăng kể từ tháng 2.

Nguyên nhân 2: Chênh lệch nhiệt độ làm tăng nguy cơ tuyết lở

Mùa đông năm nay có những thời điểm nhiệt độ cao, có những thời điểm nhiệt độ thấp, chênh lệch nhiệt độ lớn hơn bình thường. Ông Nakamura chỉ ra rằng khi nhiệt độ tăng lên và bề mặt tuyết tích tụ tan, sau đó nhiệt độ giảm xuống sẽ hình thành một lớp tuyết rất dễ sụp đổ và khi tuyết tích tụ ở đó sẽ xảy ra hiện tượng “tuyết lở bề mặt’’. Có ít tuyết hơn không có nghĩa là tuyết lở sẽ không xảy ra. Khi nước tuyết tan thấm vào đất, nó gây ra lở đất. Xin hãy luôn cảnh giác.

Làm gì khi gặp tuyết lở khi ở Nhật?

Cần thận trọng hơn ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất cuối tháng 1 ở thành phố Himi, tỉnh Toyama

Tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở bán đảo Noto, có những khu vực đã xảy ra lở đất, khiến mặt đất lộ ra ngoài do cây cối biến mất. Tuyết lở có nhiều khả năng xảy ra ở những khu vực này và mọi người cần phải thận trọng. Ngoài ra, nếu một lượng lớn tuyết tích tụ trên tòa nhà bị hư hại do động đất sẽ làm tăng áp lực trọng lượng lên trọng tâm của tòa nhà, tăng nguy cơ đổ sập.

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る