Thị trấn đồ gốm sứ Arita tỉnh Saga

Xin chào các bạn! Mình là Ishizaka Yuri, sinh viên trường Đại học Nữ Showa tại Nhật Bản. Mình đang tham gia Dự án phát triển địa phương tại thị trấn Arita, tỉnh Saga (“Dự án phát triển địa phương” là các hoạt động nhằm đề xuất và thực hiện các giải pháp về một số vấn đề của địa phương như suy giảm dân số và suy thoái nền kinh tế cũng như biện pháp hồi sinh các thị trấn).

Trong bài này mình sẽ giới thiệu về những điểm hấp dẫn của thị trấn Arita, tỉnh Saga mà chúng mình đang triển khai.

Lâu đài Karatsu, biểu tượng của thị trấn Karatsu, tỉnh Saga

 

Thị trấn Arita

Arita Saga

Các bạn đã từng nghe tới “thị trấn Arita” chưa?

Thị trấn Arita nổi tiếng là nơi sản xuất đồ gốm sứ Arita, một loại đồ gốm sứ truyền thống của Nhật Bản. Vì vậy, thị trấn này có thể được ví như làng gốm Bát Tràng ở Hà Nội. Thị trấn Arita nằm ở vùng Kyushu phía Nam Nhật Bản. Từ Tokyo đến thị trấn Arita, chúng ta có thể đi bằng tàu điện và máy bay, mất khoảng 3 tiếng.

Thị trấn Arita có 2 lễ hội hàng năm. Đó là “Chợ gốm sứ Arita” và “Lễ hội gốm sứ Arita mùa thu”. Cả 2 lễ hội rất đông khách du lịch từ khắp nơi đến để mua đồ gốm sứ Arita.

Ngoài đồ gốm sứ, thị trấn Arita có phong cảnh rất đẹp và nhiều món ăn ngon. Ví dụ “Aritadori (gà Arita)” là loại gà được nuôi ở các trang trại đặc biệt ở thị trấn Arita và có một loại đậu phụ tên là “Godofu” có độ dẻo rất đặc trưng và ngon.

Godofu

Món ở giữa là đậu phụ “Godofu”. Tất cả món ăn đều được phục vụ bằng đồ gốm sứ Arita.

Địa điểm: Gallery Arita

Trang web của Gallery Arita

 

Đồ gốm sứ Arita

đá gốm

Nguyên liệu thô làm gốm sứ Arita

Đồ gốm sứ Arita là đồ gốm sứ được sản xuất chủ yếu ở thị trấn Arita và các khu vực lân cận. Nó rất nổi tiếng ở Nhật Bản với lịch sử khoảng 400 năm. “Đá gốm” là nguyên liệu thô để làm đồ gốm sứ, được phát hiện ở Izumiyama, thị trấn Arita vào năm 1616 bởi một thợ gốm Hàn Quốc tên là Lee Sam-pyeong và nghề gốm sứ đã phát triển, thịnh vượng từ đó.

Ban đầu, đá gốm được khai thác tại mỏ đá Izumiyama được sử dụng để làm nguyên liệu thô. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết đá gốm tại mỏ đá Izumiyama đã được khai thác hết rồi nên người ta dùng đá gốm từ Amakusa, tỉnh Kumamoto.

Đồ gốm sứ Arita có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, một loại kiểu dáng truyền thống là: nền màu trắng và màu sơn xanh lam (gọi là “Gosu”), màu đỏ, màu xanh lá cây và màu vàng. Gần đây, một số nghệ sĩ nước ngoài cũng cộng tác, tham gia thiết kế để phát triển mẫu sản phẩm mới. Các tác phẩm của họ cũng được bày bán.

 

Một số sản phẩm gốm sứ Arita

Sau đây, mình sẽ giới thiệu về 2 sản phẩm gốm sứ Arita.

Thứ nhất là “Lọ hoa của hoa huệ 1616arita japan S&B

gốm sứ Arita

Lọ hoa này là một sản phẩm đồ gốm sứ Arita của nhà thiết kế Scholten & Baijings, người Hà Lan. Bạn có bị cuốn hút bởi màu trắng đẹp mắt (một trong những nét đặc trưng của đồ gốm Arita) và hình dáng đặc biệt của nó không?

Trang web của 1616arita

Thứ hai là “Phụ kiện, trang sức đồ gốm sứ Arita

gốm sứ Arita

Ở Arita, họ sản xuất cả các phụ kiện, trang sức bằng gốm sứ Arita. Các phụ kiện, trang sức gốm sứ Arita trong bức ảnh này được sản xuất bởi một công ty tên là “cocosara”. Tất cả được làm bằng tay. Bạn có thể mua các sản phẩm của cocosara trực tuyến, vì vậy nếu bạn có quan tâm, vui lòng xem trang web của cửa hàng và đặt hàng trực tuyến!

Trang đặt hàng trực tuyến của cocosara

 

3 địa điểm du lịch nổi bật tại thị trấn Arita

Khu vực Arita Uchiyama

Arita Uchiyama

Cảnh quan phố cổ truyền thống của thị trấn Arita

Bạn có thể tận hưởng cảnh quan phố cổ truyền thống của thị trấn Arita tại đây! Đây là con phố chính của thị trấn Arita và có một dãy nhà với lịch sử lâu đời, đã được công nhận là Khu bảo tồn các nhóm tòa nhà truyền thống quan trọng. Nhiều tòa nhà cổ vẫn được sử dụng làm cửa hàng bán gốm sứ Arita hay quán cà phê!

Arita Uchiyama

Bạn hãy đi dạo xung quanh trong khi tưởng tượng, đoán xem tòa nhà trước mặt mình được xây dựng vào thời đại nào như thời Edo, thời Meiji hay thời Taisho. Một số tòa nhà có ghi năm xây dựng, vì vậy bạn có thể kiểm tra câu trả lời.

 

Đền thờ Sueyama

Ngoài ra, khu vực Arita Uchiyama còn có “Đền thờ Sueyama” (còn gọi là Đền thờ Touzan), nơi có cổng Torii bằng gốm Arita. Đền thờ này nổi tiếng với cổng Torii làm bằng gốm sứ Arita, như ảnh bên dưới.

Sueyama

Và mỏ đá Izumiyama, nơi mà đá gốm – nguyên liệu thô của đồ gốm sứ Arita được phát hiện ra!

Izumiyama

Hơn nữa, từ đỉnh đồi trong khuôn viên Đền Sueyama, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thị trấn Arita!

Arita Saga

 

Arita Sera

Nếu bạn muốn xem nhiều loại đồ gốm sứ Arita cùng một lúc, hãy thử đến “Arita Sera”!

Arita Sera là nơi tập trung 22 cửa hàng chuyên đồ gốm sứ Arita. Ngoài các cửa hàng chuyên đồ gốm sứ Arita còn có các quán cà phê, nhà hàng và khách sạn. Đây là nơi lý tưởng để mua quà lưu niệm khi ghé thăm thị trấn Arita. Tại MARUBUN SHOP & BAKERY CAFE, bạn có thể vừa xem và mua đồ gốm sứ Arita vừa ăn bánh mì và uống cà phê ngon! Điều đáng nói là chén bát ở đây đều là đồ gốm sứ Arita!

Trang web của Arita Sera

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây!

Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có chút quan tâm, ấn tượng với đồ gốm sứ Arita và thị trấn Arita. Cuối cùng, bên dưới là QR code để truy cập các trang mạng xã hội của dự án phát triển địa phương, “Dự án Yokane ARITA”. Nếu bạn quan tâm, muốn biết thêm thông tin, vui lòng truy cập nhé!

Instagram Note S-Labo
QR Instagram QR trang note QR trang Slabo

3 món ăn được xếp sao Michelin của tỉnh Saga

bình luận

ページトップに戻る