Làm gì khi có các vấn đề phát sinh tại trường của con ở Nhật?

Có lẽ, trong 6 năm học tiểu học ở Nhật, con bạn có thể sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe, vấn đề về ngôn ngữ, vấn đề học tập, đánh nhau và bắt nạt… Mặc dù chúng ta chắc chắn không thích khi mọi thứ không diễn ra theo cách chúng ta mong muốn – đặc biệt là với con cái – nhưng những khó khăn này mang đến cơ hội học tập và trưởng thành cho cả các con và chính chúng ta.

Nếu bạn có con đang học tập ở các ngôi trường tại Nhật Bản hoặc bạn là phụ huynh đang cân nhắc việc học tại hệ thống các trường học tại Nhật Bản, thì bài viết này là dành cho bạn! Dưới đây là những điều bạn cần làm khi có các vấn đề phát sinh tại trường con em bạn theo học!



Chính phủ Nhật yêu cầu các báo cáo liên quan đến vấn nạn bắt nạt học đường

 

Theo dõi

Một số vấn đề ở trường sẽ được con bạn hoặc giáo viên truyền đạt rõ ràng lại cho bạn, trong khi những vấn đề khác sẽ khó xác định hơn: có thể là cảm giác có điều gì đó không ổn hoặc dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Những điều này có thể bao gồm việc đột ngột miễn cưỡng đến trường hoặc những thay đổi đột ngột khác trong hành vi, chẳng hạn như không còn đi chơi với bạn bè, khó ngủ, cáu kỉnh, bất cần hoặc buồn bã và tìm kiếm sự tiếp xúc cơ thể nhiều hơn bình thường.

gia đình

Một số trẻ có thể nói với bạn rằng chúng có vấn đề và thậm chí có thể vấn đề đó là gì, nhưng nhiều trẻ sẽ chờ đợi – dù có ý thức hay không – để có một khoảng thời gian yên tĩnh cùng với bạn khi chúng có thể đề cập đến chủ đề này. Thời điểm tinh tế nhất của người Nhật để dễ chia sẻ có lẽ là khi bạn và con cùng nhau tắm.

 

Lắng nghe

Hãy cất điện thoại di động của bạn đi, tắt tivi và cùng con ngồi uống trà chiều hoặc oyatsu (bữa ăn nhẹ buổi chiều), hoặc có thể cùng con ngồi đọc sách. Khi trẻ kể cho bạn nghe về vấn đề của mình, hãy lắng nghe cẩn thận và đừng phản ứng thái quá.
Sử dụng cách diễn giải để thừa nhận và hiểu những gì trẻ nói nhưng đừng ngăn cản mạch câu chuyện. Con bạn sẽ muốn tống đi những trải nghiệm và cảm xúc gắn liền với nó. Đối với trẻ nhỏ, việc tống đi đó thường là cách giải quyết thỏa đáng vấn đề của chúng.

trẻ em Nhật Bản

Ở phần cuối câu chuyện của trẻ, nếu bạn cảm thấy vấn đề đủ nghiêm trọng để bạn cần theo dõi, hãy sử dụng nhiều cụm từ diễn giải hơn để làm rõ những gì trẻ đã nói về ai, khi nào, ở đâu, cái gì, tại sao và như thế nào về sự việc đó. Tuy nhiên, con bạn có thể không trả lời được tất cả những câu hỏi đó. Khi trẻ chuyển sang một số hoạt động khác, hãy ghi lại những điểm chính của những gì trẻ nói cùng với ngày tháng. Hãy nhớ tránh đổ lỗi vì điều đó chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

 

Khách quan và đừng quá lạc quan

Hãy nhớ rằng con bạn sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện từ phía trẻ và điều quan trọng là trẻ chỉ là một phần của những gì đã xảy ra. Hãy gọi cho nhà trường để biết phần còn lại của câu chuyện. Hãy làm điều đó sau khi bạn đã bình tĩnh lại và thời gian lý tưởng nhất để làm điều đó là khi con bạn không để ý – có lẽ khi trẻ đang mải mê xem TV.

trẻ em

Tuy nhiên, hãy gọi điện vào ngày hôm đó để vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng – đó có thể chỉ là một sự hiểu lầm và không đáng để bạn lo lắng. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, hãy ghi lại thời điểm bạn gọi đến trường, bạn đã nói chuyện với ai và nội dung cuộc trò chuyện để bạn có một số bằng chứng hỗ trợ nếu bạn cảm thấy vấn đề của mình không được giải quyết thỏa đáng và bạn cần đưa chúng đến cấp cao hơn.

Hãy cẩn thận, đừng quá lạc quan về một tình huống nào đó và vô tình phủ nhận nó. Ngoài việc tạo ra nguy cơ khiến vấn đề tái diễn, con bạn có thể mất niềm tin vào bạn và không muốn tâm sự với bạn nữa. Hãy nhớ rằng đây là vấn đề của con bạn – không phải của bạn – và con đang tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn. Hãy đồng cảm và để tâm.

 

Hãy để nhà trường tham gia

Ngay cả khi vấn đề liên quan đến những đứa trẻ khác ở trường, hãy tránh tự mình giải quyết vấn đề và liên hệ trực tiếp với phụ huynh của học sinh mà con bạn đã tranh cãi. Nếu các cuộc thảo luận không diễn ra suôn sẻ và nảy sinh thù hận, những năm còn lại ở trường của bạn và con bạn sẽ không có nhiều niềm vui.

Nếu sự việc xảy ra ở trường, hãy hỏi ý kiến giáo viên về vấn đề đó. Sử dụng bên thứ 3 để giúp giải quyết những bất đồng là một chiến thuật xã hội được chấp nhận ở Nhật Bản.

 

Đối với các sự cố xảy ra ngoài giờ học

Người liên hệ đầu tiên của bạn tại trường sẽ là giáo viên chủ nhiệm của con. Nếu giáo viên nhận thấy con bạn có vấn đề hoặc bị thương ở trường, giáo viên thường sẽ gọi cho bạn sau ngày hôm đó để thông báo cho bạn về điều đó. Các cuộc thảo luận cá nhân theo lịch trình với giáo viên chủ nhiệm có thể sẽ chỉ được tổ chức mỗi năm 1 lần, nhưng giáo viên sẽ hợp tác nếu bạn yêu cầu một cuộc họp để thảo luận về một vấn đề.

nuôi con ở nhật bản

[Tokyo] Điều kiện nhận trợ cấp 5000 yên mỗi tháng cho trẻ em dưới 18 tuổi

Bạn cũng có thể sử dụng Renraku-cho hay Sổ liên lạc của con để thông báo cho giáo viên về một vấn đề. Một vấn đề sẽ khó bị bỏ qua hơn nếu nó được viết ra.

 

Thu hẹp khoảng cách ngôn ngữ

Nếu bạn không nói được tiếng Nhật và giáo viên dạy con bạn không nói được ngôn ngữ của bạn thì giao tiếp bằng văn bản có thể là cách tiếp cận tốt nhất. Nếu gặp một vấn đề cần thảo luận, bạn có thể nhờ một người bạn làm phiên dịch hoặc hỏi xem có giáo viên hoặc phụ huynh nào khác có thể làm công việc này không. Một số văn phòng phường địa phương cung cấp dịch vụ dịch thuật miễn phí.

điều trị crrona tại nhà

Để con bạn dịch có thể không phù hợp với một số vấn đề, nhưng đối với những vấn đề khác như vấn đề sức khỏe và dị ứng, đó có thể là cách tốt nhất vì nó sẽ cho phép trẻ tham gia thảo luận một cách bình đẳng với giáo viên, từ đó nâng cao khả năng của trẻ về tinh thần trách nhiệm, quyền tự chủ và giảm bớt sự khó chịu khi bị nói đến. Hãy thảo luận trước về vấn đề này với con và quyết định kế hoạch hành động ưu tiên và nói với con rằng bạn muốn con dịch tiếng Nhật để bạn có thể hỗ trợ và giúp đỡ con giải quyết vấn đề.

 

Nếu vấn đề vẫn tiếp tục diễn ra

Những vấn đề liên tục hoặc nghiêm trọng ở trường cần được thông báo cho hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Luật pháp yêu cầu giáo viên phải thông báo cho lãnh đạo cấp cao hơn về các trường hợp bắt nạt có thể xảy ra. Nếu bạn cảm thấy giáo viên chủ nhiệm của con bạn không giải quyết thỏa đáng mối quan ngại của bạn, hãy yêu cầu nói chuyện với người cấp cao hơn.

li hôn

Trợ cấp 30.000 yên cho các hộ gia đình được miễn thuế cư trú (7/2023)

Trước tiên hãy thử nói chuyện với phó hiệu trưởng vì người này dường như có vai trò thực tế hơn trong việc quản lý trường học và nếu điều đó không mang lại kết quả, hãy nói chuyện với hiệu trưởng. Bạn có thể nói chuyện qua điện thoại hoặc sắp xếp thời gian để gặp họ. Tất nhiên, một số vấn đề sẽ mất thời gian để giải quyết, ngay cả khi giáo viên đang cố gắng hết sức có thể. Khi thảo luận với nhà trường, bạn có thể muốn nhận được câu trả lời cho những câu hỏi như:

  • Quan điểm của nhà trường về vấn đề này là gì?
  • Nhà trường sẽ làm gì để cố gắng giải quyết vấn đề?
  • Khi nào bạn sẽ được cập nhật tiếp theo về tiến độ?
  • Do ai cập nhật?

Nếu bạn vẫn cảm thấy mối lo ngại của mình chưa được giải quyết thỏa đáng và con bạn đang học tại một trường tiểu học Nhật Bản thì điểm liên hệ tiếp theo là Kyoiku-iinkai hoặc Hội đồng giáo dục của phường địa phương, nơi quản lý các trường tiểu học và trung học cơ sở của thành phố. Liên lạc qua điện thoại có thể được sử dụng hàng ngày để tư vấn bằng tiếng Nhật về các vấn đề đi học và phát triển cũng như các vấn đề khác liên quan đến việc học và nuôi dạy con cái.

 

Các vấn đề sức khỏe

Y tá tại trường học địa phương của bạn cũng sẽ giúp đỡ về các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Đối với dị ứng thực phẩm, hãy liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng của trường (Eiyo-shi). Các trường học ở Nhật Bản thực hiện nhiều đợt kiểm tra sức khỏe hàng năm cho học sinh vào đầu năm học, bao gồm kiểm tra thị lực và thính giác, kiểm tra tim thận. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, bạn sẽ cần phải theo dõi chúng với bác sĩ riêng của mình, nhưng đó là một hệ thống tuyệt vời để giúp hỗ trợ sức khỏe của con bạn. Hiệp hội phụ huynh – giáo viên (PTA) của trường bạn có mặt để giúp thu hẹp khoảng cách giữa phụ huynh và giáo viên. Do đó, hiệp hội này có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề ít cá nhân hơn mà bạn không ngại thảo luận với các phụ huynh khác.

Vì phòng bệnh là cách chữa trị tốt nhất nên ngay từ ngày đầu, hãy làm những gì có thể để giúp mối quan hệ với giáo viên và các phụ huynh khác diễn ra suôn sẻ. Mỉm cười, chào hỏi, trò chuyện và giúp đỡ ở trường bất cứ khi nào bạn có thể. Cho phép con bạn mời bạn bè đến nhà chơi cũng sẽ giúp bạn vừa làm sâu sắc thêm tình bạn với các bạn cùng trường và cha mẹ chúng, vừa đặc biệt thú vị trong những năm đầu tiểu học khi cha mẹ vẫn chưa quá lạnh lùng.

Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin bổ ích dành cho bạn!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る