Cách chọn hộp cơm trưa và lưu ý về chất liệu

Có nhiều loại hộp bento (hộp cơm trưa) nên chắc hẳn bạn sẽ rất dễ bối rối không biết nên chọn loại nào. Sau đây, LocoBee hướng dẫn chọn hộp cơm có kích thước phù hợp cho từng độ tuổi và giới tính, những điểm quan trọng cần lưu ý và đặc điểm của từng chất liệu.

 

Kiểm tra các đặc điểm cần thiết

bento

Kiểm tra kích thước, tính dễ sử dụng và dễ lau chùi để chọn hộp cơm trưa hoàn hảo.

1.1 Chọn kích thước

Khi chọn kích thước hộp bento, hãy kiểm tra kích thước (dung tích) phù hợp với lượng thức ăn mà người sử dụng tiêu thụ. Nếu không chọn đúng kích cỡ, khẩu phần ăn sẽ quá lớn và bạn sẽ không thể ăn hết, hoặc khẩu phần ăn quá ít và dinh dưỡng sẽ bị mất cân bằng. Dung tích của hộp cơm được biểu thị bằng ml nhưng sẽ khó tưởng tượng nó là bao nhiêu dù ghi là 700ml, 800ml. Vui lòng sử dụng danh sách sau đây làm hướng dẫn khi cân nhắc lựa chọn của bạn.

Hướng dẫn chọn dung tích hộp cơm

Người sử dụng Dung tích
Mẫu giáo bé và mẫu giáo lớn 280-450ml
Trẻ em lớp dưới tiểu học 450-600ml
Trẻ em lớp trên tiểu học 600-850ml
Học sinh cấp 2 và cấp 3 700-900ml *1000ml dùng được cho trẻ năng động
Nữ trưởng thành 500-600ml
Nam trưởng thành 800-900ml

Danh sách trên chỉ là hướng dẫn chung. Bạn nên chọn kích thước phù hợp tùy theo lượng thức ăn và hoạt động của người sử dụng hộp cơm.

1.2. Chọn chất liệu

Hộp bento có nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm nhựa, gỗ magewappa và thép không gỉ. Mức độ dễ bảo quản khác nhau tùy theo loại và một số vật liệu không thể đun nóng trong lò vi sóng. Vui lòng tham khảo những điều sau:

Vật liệu hộp cơm  Đặc điểm
Được làm bằng nhôm và nhẹ Vi khuẩn khó phát triển. Độ dẫn nhiệt tốt. Không thể sử dụng lò vi sóng
Được làm bằng thép không gỉ Chống mùi và màu. Dễ dàng loại bỏ vết dầu chống gỉ. Không thể sử dụng lò vi sóng
Được làm bằng nhựa Có thể hâm nóng trong lò vi sóng. Mùi và màu sắc dễ dàng chuyển sang hộp cơm
Các sản phẩm bằng gỗ như magewappa Có chức năng hút ẩm. Không thể sử dụng lò vi sóng
Được làm bằng sứ Có thể đựng súp, có thể hâm nóng trong lò vi sóng

Nhôm có tính dẫn nhiệt tốt nên được khuyên dùng cho những ai muốn giữ hộp cơm trưa của mình mát bằng chất cách nhiệt lạnh. Chất liệu inox dễ dàng loại bỏ vết dầu, giúp việc làm sạch trở nên dễ dàng hơn. Hộp bento bằng nhựa rất hấp dẫn vì có nhiều màu sắc và kiểu dáng đa dạng, nhưng chúng kém hiệu quả hơn nhôm và thép không gỉ về tác dụng kháng khuẩn, đồng thời mùi và màu sắc có thể chuyển sang hộp bento.

Ngoài ra, hộp đựng cơm bằng gỗ còn hút ẩm dư thừa từ cơm và giúp các món ăn kèm không bị khô, giúp bạn có thể thưởng thức bữa trưa của mình một cách ngon miệng hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào lượng đồ ăn kèm, hộp bento có thể bị ố vàng. Sứ dễ lau chùi nhưng nặng hơn các vật liệu khác.

1.3. Chọn hình dạng

Cách bạn trình bày các món ăn kèm và cơm sẽ phụ thuộc vào hình dạng của hộp bento. Hình dạng hộp Bento bao gồm loại 1 tầng, loại 2 tầng, loại dạng bát và loại dạng bình.

Hình dạng hộp Bento Chức năng
Loại 1 tầng Bày cơm và các món ăn kèm vào một tầng.
Loại 2 tầng Bày các món phụ và cơm riêng biệt.
Loại bát  Với phần trên và phần dưới giống bát
Kiểu bình giữ nhiệt Cấu trúc giống bình giữ nhiệt

Loại 1 tầng cao hơn nên dễ dàng làm bento trang trí theo nhân vật và bento xếp lớp, đồng thời còn có ưu điểm là ít phải vệ sinh hơn. Loại 2 tầng có thể đựng được nhiều món ăn kèm và cơm, giúp no lâu hơn. Loại dạng bát là hộp bento đựng các món phụ ở tầng trên và cơm ở tầng dưới. Điểm hấp dẫn của loại hộp này là bạn có thể đặt các món ăn kèm lên trên cơm ngay trước khi ăn để hương vị không thấm vào cơm trắng. Loại kiểu bình giữ nhiệt có thể giữ ấm, bạn có thể đặt các hộp đựng cơm, món ăn kèm, súp,… vào trong hộp.

1.4. Chọn từ chức năng

bento cơm hộp Nhật Bản

Bạn cũng nên chọn hộp bento dựa trên chức năng của nó, chẳng hạn như hộp cơm có bị rò rỉ hay không, có dễ rửa sạch không và có an toàn với lò vi sóng hay không.

  • Nếu bạn muốn hộp bento không bị rò rỉ thì tốt nhất nên chọn loại nắp có dạng vít, hoặc loại có gioăng hoặc khí. Nó có độ kín tốt và khó rò rỉ.
  • Nếu bạn muốn ăn một bữa trưa nóng hổi nên dùng hộp cơm trưa dạng hũ có chức năng giữ nhiệt hoặc hộp cơm trưa an toàn với lò vi sóng.
  • Nếu bạn lo lắng hộp cơm trưa của mình có bị hỏng hay không, hãy thử chọn hộp bento có chức năng làm mát hoặc hình dáng cho phép bạn cho túi đá vào nắp.
  • Nếu bạn muốn ưu tiên việc dễ dàng vệ sinh, hãy thử chọn hộp bento làm bằng thép không gỉ, dễ loại bỏ vết dầu, hoặc hộp bento có hình dáng dễ lau chùi. Một phương pháp khác là sử dụng các hộp bento khác nhau tùy thuộc vào món ăn kèm. Vì nhựa khó loại bỏ vết dầu nên có thể nên sử dụng các hộp bento khác nhau, chẳng hạn như sử dụng các hộp bento khác nhau vào những ngày phải cho đồ chiên vào.
  • Nếu bạn lo lắng về vấn đề vệ sinh, bạn nên chọn hộp bento có thể rửa sạch bằng cách loại bỏ các bộ phận nhỏ như bao bì. Nếu bạn sử dụng máy rửa chén, bạn cũng cần kiểm tra xem nó có dùng được với máy rửa chén hay không.

Cách làm Bento đơn giản theo phong cách Nhật Bản

 

Chọn hộp bento cho trẻ nhỏ

bento cơm hộp Nhật Bản

Khi chọn hộp cơm trưa cho trẻ đang đi học mẫu giáo và cấp tiểu học, hãy kiểm tra kích thước số lượng bạn có thể ăn và mức độ đóng mở dễ dàng.

Hộp cơm trưa đủ lớn để trẻ có thể ăn mọi thứ

Đối với các trường mẫu giáo và trẻ em lớp dưới tiểu học, hãy chọn kích cỡ sẽ mang lại cho bé cảm giác thỏa mãn khi ăn hết bữa trưa. Trong trường hợp này, nên chuẩn bị hộp cơm trưa nhỏ hơn một chút so với lượng trẻ có thể ăn. Điều quan trọng nữa là chọn hộp bento có đủ thức ăn để ăn trong thời gian quy định. Ở các trường mầm non, mẫu giáo, thời gian ăn trưa mất khoảng 20 đến 30 phút nên hãy chọn hộp cơm có thể ăn được trong khoảng thời gian đó.

Hộp cơm trưa có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng ở các trường mẫu giáo, trường học

Nhiều trường mẫu giáo, trường học, trẻ em ngoài giờ tan trường không có tủ lạnh nên phải cẩn thận khi bảo quản thực phẩm trong mùa nắng nóng. Khả năng kháng khuẩn cũng là một điểm quan trọng, chẳng hạn như hộp cơm trưa tích hợp chất làm mát, hộp cơm trưa phủ chất kháng khuẩn, sản phẩm nhôm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giúp hấp thụ độ ẩm dư thừa, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Hộp cơm trưa đóng mở dễ dàng cho bé

Khi nói đến hộp cơm trưa được trẻ nhỏ sử dụng, điều quan trọng là chúng phải dễ đóng mở. Hộp bento bằng nhôm hoặc loại có nắp đậy rất dễ đóng mở nhưng có nguy cơ rò rỉ nước. Nếu bạn lo lắng về việc nước bị rò rỉ, hãy thử chọn loại có nắp bên trong. Nếu con bạn tự mang túi, bạn nên dùng loại kín hoặc loại có nắp bên trong để bạn không phải lo lắng về việc nước bị rơi vào trong ba lô.

Cốc bento hình rau củ – vật không thể thiếu cho hộp cơm của bạn

 

Chọn lựa hộp bento cho sinh viên và người đi làm

bento

Nếu bạn là một người hay mang theo hộp cơm trưa trong túi đi làm, hãy kiểm tra kích thước, hình dạng và chức năng để tránh nước bị rò rỉ ra ngoài trước khi chọn hộp cơm trưa.

Hộp bento có kích thước và hình dáng giúp bạn dễ dàng bỏ vào túi xách đi làm

Hình dáng của hộp cơm phù hợp với bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc bạn mang theo bên mình đi làm: Túi xách công sở hay ba lô. Đối với túi đựng đồ công sở, nếu bạn chọn hộp cơm trưa dài và thon theo chiều ngang, bạn có thể nhét nó vào khe hở của túi và trông nó rất thông minh. Hoặc nếu bạn sử dụng loại 2 tầng có thể lồng vào nhau sau khi ăn xong thì có thể cất giữ gọn gàng hơn sau bữa trưa. Khi nói đến ba lô, bạn nên sử dụng loại ba lô phẳng vì loại mỏng có thể bị lật. Nếu bạn đi làm bằng ô tô, bạn nên chuẩn bị một chiếc túi có tay cầm để đựng hộp cơm trưa riêng biệt với túi đi làm.

Hộp cơm trưa không bị rò rỉ

Nếu bạn mang theo hộp cơm trưa trong túi đi làm, điều quan trọng là hộp cơm trưa không bị rò rỉ. Ngăn chặn rò rỉ nước trái cây cũng là một điểm quan trọng khi nói đến hộp cơm trưa cho học sinh cấp 2 và cấp 3. Nếu bạn sử dụng loại có thể bịt kín, chẳng hạn như loại có miếng đệm hoặc loại khóa, bạn có thể ngăn nước rò rỉ. Gần đây còn có hộp bento có thể khóa 4 điểm. Xin lưu ý rằng hộp đựng bằng gỗ và nhôm thường không có nắp đậy và dễ bị rò rỉ. Khi sử dụng những hộp bento này cần có biện pháp như đặt các món ăn kèm không quá nhiều nước.

Bảng xếp hạng món ăn kèm trong cơm hộp bento của mẹ Nhật

 

Chọn lựa hộp cơm trưa cho phái nữ

bento

Những hộp bento đầy phong cách và dễ thương là lựa chọn dành cho nữ sinh cấp hai và cấp ba cũng như những hộp bento được thiết kế đơn giản dành cho phụ nữ đi làm.

Hộp cơm trưa với thiết kế đặc biệt

Hãy chọn một hộp bento có thiết kế giúp thời gian ăn trưa của bạn trở nên thú vị hơn vì đây là thứ bạn sử dụng hàng ngày. Nếu bạn thích thiết kế, bạn sẽ dễ dàng có động lực làm hộp cơm. Nếu bạn muốn hộp bento của mình trông thật ngon miệng, hãy thử dùng hộp bento màu cam hoặc đỏ ấm. Nếu bạn đang đóng hộp bento Nhật Bản, có thể sẽ rất thú vị nếu tạo ra các món có phong cách Nhật Bản. Còn rất nhiều hộp bento độc đáo khác, chẳng hạn như thiết kế với họa tiết nổi. Một hộp bento sành điệu và dễ thương có thể trở thành một trong những điểm nhấn vào giờ ăn trưa.

Chọn hộp bento theo đối tượng sẽ sử dụng

Chìa khóa để chọn hộp bento là chọn hộp bento có chức năng phù hợp với bạn, theo kích thước và tính di động, lượng thức ăn bạn có thể ăn, và nếu bạn muốn ăn ở trạng thái ấm, hãy chọn hộp có thể dùng được trong lò vi sóng.

5 loại bento – cơm hộp Nhật Bản có thể bạn chưa biết

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る