Nhật đón 25 triệu du khách vào năm 2023

Nhật Bản đón 25 triệu khách du lịch vào năm 2023, con số lớn nhất kể từ năm 2019, đạt 79% mức trước đại dịch vào năm 2019. Bên cạnh việc nới lỏng các hạn chế ở biên giới, đồng yên yếu là nguyên nhân đáng kể đã giúp thu hút du khách sau đại dịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế mong manh của quốc gia.

 

Con số thống kê

Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản báo cáo mới đây rằng số lượng khách du lịch từ nước ngoài vào Nhật (du lịch inbound) năm ngoái đã tăng đáng kể từ con số 3,8 triệu vào năm 2022. Tháng 12 năm 2023 cũng đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp số lượng du khách nước ngoài vượt quá 2 triệu, con số cao nhất được ghi nhận trong tháng đó.

Sự trở lại của lượng lớn du khách đến Nhật Bản là một diễn biến tích cực đối với nền kinh tế đang suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào mùa hè. Sự suy yếu của đồng tiền yên Nhật đã giúp tăng sức chi tiêu của khách du lịch, khiến Nhật Bản trở thành điểm đến có giá cả phải chăng so với trước đây. Đồng yên trung bình ở mức khoảng 140,5 yên so với đồng đô la vào năm ngoái.

khách sạn người nước ngoài

Theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản, chi tiêu của du khách đạt mức kỷ lục 5,3 nghìn tỷ Yên (35,9 tỷ USD) vào năm 2023, tăng khoảng 10% so với số liệu năm 2019, trước đại dịch. Tính theo chi tiêu mỗi người, con số ghi nhận tăng gần 34% lên 212.000 Yên. Chi phí của du khách đạt 1,7 nghìn tỷ yên trong quý cuối cùng của năm 2023, tăng 21% so với quý 3, một kết quả tích cực cho nền kinh tế khi nhu cầu du lịch trong nước Nhật của người dân suy giảm do giá cả cao.

Mari Iwashita, chuyên gia kinh tế thị trường tại Daiwa, cho biết: “GDP (tổng sản phẩm quốc nội) quay trở lại mức tích cực trong quý 4 nhờ sự hỗ trợ từ du lịch inbound mạnh mẽ. Tôi không thấy bất kỳ yếu tố nào có thể làm chậm quá trình phục hồi du lịch. Nhưng tôi không chắc liệu chi tiêu trong nước có phục hồi ở mức tích cực hay không vì lạm phát có một số tác động kéo dài đối với người tiêu dùng trong nước.”

 

Xu hướng từ các quốc gia

Số lượng du khách hàng năm vẫn ở dưới mức 32 triệu được ghi nhận vào năm 2019. Khách du lịch đến từ Trung Quốc, nhóm lớn nhất trước đại dịch và là nhóm chi tiêu nhiều nhất, cũng giảm đi so với con số trước COVID là 2,4 triệu người so với 9,6 triệu du khách từ Trung Quốc vào năm 2019, dù lệnh lệnh cấm của Bắc Kinh đối với các hình thức du lịch đến Nhật Bản theo đoàn đã được dỡ bỏ.

Trung Quốc đang phải vật lộn với số liệu kinh tế ảm đạm của chính mình. Thêm vào đó là tình hình căng thẳng vẫn tiếp tục đối với việc Nhật Bản xả nước thải từ lò phản ứng hạt nhân Fukushima, một yếu tố khiến người dân Trung Quốc không muốn đến thăm Nhật Bản.

du lịch Nhật Bản

Các nước láng giềng của Nhật Bản là một trong những nước đóng góp lớn nhất vào sự bùng nổ du lịch trong nước. Hàn Quốc, quốc gia có mối quan hệ chính trị với Nhật Bản được cải thiện dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Fumio Kishida, đã đón 6,95 triệu du khách, chiếm 28% tổng lượng khách đến. Con số này cao hơn 25% so với năm 2019 và là con số lớn nhất trong tất cả các quốc gia.

Người Singapore tăng 20% lên 591.300, nhờ đồng tiền mạnh của nước này so với đồng yên. Du khách đến từ Indonesia, Việt Nam và Philippines đều tăng so với 4 năm trước. Theo Noriko Yagasaki, giáo sư về chính sách du lịch tại Đại học Christian Woman’s Tokyo, mặc dù các số liệu này cũng bao gồm cả lượng người lao động đến nhưng ngày càng nhiều người ở các quốc gia này có đủ khả năng đi du lịch nước ngoài do tăng trưởng kinh tế. Bà nói với Nikkei Asia: “Đặc biệt, Philippines đã trở thành một thị trường quan trọng đối với Nhật Bản.

 

Chính sách của Nhật Bản

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, chính phủ nước này đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2030 là đón 60 triệu du khách và chi tiêu của du khách nước ngoài là 15 nghìn tỷ Yên.

Vẫn còn phải xem trận động đất vào ngày đầu năm mới ở Nhật Bản sẽ ảnh hưởng như thế nào đến du lịch, đặc biệt là ở điểm đến yêu thích Kanazawa ở tỉnh Ishikawa, nơi nổi tiếng với những khu lịch sử đẹp như tranh vẽ và một lâu đài phải tạm thời đóng cửa sau trận động đất.

động đất 202401

Ảnh: Asahi

Tổng hợp các sự kiện buồn tại Nhật Bản đầu năm 2024

Cơ quan Du lịch Nhật Bản đang khuyến khích du khách nước ngoài sử dụng ứng dụng Safety Tips/Mẹo an toàn trên điện thoại thông minh, cung cấp thông báo đẩy về cảnh báo động đất, sóng thần và các thông tin thảm họa khác bằng 15 ngôn ngữ. Thế nhưng tổng số lượt tải xuống cho đến nay chỉ là 400.000, bao gồm cả người nước ngoài sống ở Nhật Bản.

Giáo sư Yagasaki cho biết chính quyền trung ương và địa phương đang chuẩn bị những gì có thể trong việc gửi thông tin và sơ tán khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, bà nói thêm: “Một số chính quyền địa phương có thể chưa xây dựng kế hoạch quản lý khủng hoảng và thảm họa tại địa phương cho du khách nước ngoài. Một số khu vực có thể không được chuẩn bị đầy đủ, một phần do thiếu quan chức chính quyền địa phương phụ trách quản lý thảm họa. ”

Số lượng lớn khách du lịch lựa chọn tới Nhật và chi tiêu ở những khu vực được ghé thăm nhiều nhất của Nhật Bản sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi đang chững lại của quốc gia này. Tăng trưởng trở lại trong quý cuối cùng của năm ngoái có thể giúp Ngân hàng Nhật Bản dễ dàng đưa ra quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 trong những tháng tới.

Nên làm gì nếu đột nhiên có động đất lớn xảy ra?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る