Nên làm gì nếu đột nhiên có động đất lớn xảy ra?

Nên làm gì nếu đột nhiên xảy ra một trận động đất lớn?

Sau đây, LocoBee sẽ tóm tắt cách bảo vệ bản thân và cách liên hệ với gia đình trong trường hợp động đất lớn bất ngờ xảy ra.

 

Nếu trận động đất xảy ra khi bạn đang ở nhà, bạn cần làm gì?

động đất

  • Tự bảo vệ mình trước
  • Cẩn thận để không bị hoảng loạn và bị thương
  • Sau khi ngừng động đất, hãy kiểm tra gas và điện
  • Mở cửa ra vào và cửa sổ để đảm bảo lối ra
  • Nhớ rằng các tầng trên sẽ rung chuyển trong thời gian dài hơn các tầng dưới

Nếu bạn cảm thấy có động đất, hãy trốn dưới một chiếc bàn chắc chắn hoặc dùng đệm che người để bảo vệ đầu và cơ thể. Cẩn thận không trốn ở nơi có nhiều đồ đạc hoặc dễ vỡ kính hay nơi có bộ đồ nấu ăn vì có thể khiến bạn bị thương. Điều quan trọng là không được hoảng sợ khi xảy ra hoả hoạn. Bạn nên đợi cho đến khi không còn rung nữa. Điều này là do nồi và các đồ nấu ăn khác có thể rơi xuống và gây bỏng. Hầu hết các ngôi nhà đều có cơ chế phát hiện rung lắc và tự động tắt nguồn cung cấp khí đốt. Ngay cả khi bạn ở cách xa tâm chấn hàng trăm km, các tầng trong nhà cao tầng vẫn có thể bị chấn động lớn gọi là “chuyển động mặt đất trong thời gian dài”.

Kiến thức về động đất: magnitude và shindo

 

Nếu bạn ở bên ngoài khi động đất xảy ra, bạn cần làm gì?

động đất

  • Hãy nhấn nút ở tất cả các tầng để có thể nhanh chóng thoát ra nếu đang ở trong thang máy
  • Tránh xa máy bán hàng tự động và tường vì chúng có thể bị đổ
  • Tránh xa bức tường bên ngoài các tòa nhà vì biển hiệu, gạch và kính cửa sổ có thể rơi xuống
  • Hạ thấp tư thế hoặc bám vào tay vịn hoặc dây đeo vì xe lửa và xe buýt có thể dừng đột ngột
  • Hãy giảm tốc độ và tấp vào bên trái để dừng lại nếu đang lái ô tô
  • Nhớ rằng các tầng trên sẽ rung chuyển trong thời gian dài hơn các tầng dưới

Khi bạn ở trong một tòa nhà có nhiều người, mọi người thường đổ xô đến lối ra hoặc cầu thang. Đừng vội vã, hãy hành động cẩn thận và làm theo mọi hướng dẫn của nhân viên tòa nhà. Cẩn thận khi ở bên trong và cả bên ngoài tòa nhà vì các vật thể lớn có thể rơi từ trên cao xuống. Khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa và xe buýt, bạn nên hạ thấp tư thế và giữ chặt ghế trước mặt hoặc dây đai để chuẩn bị cho trường hợp dừng khẩn cấp. Nếu đang lái xe ô tô, bạn cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm, giảm tốc độ, đỗ xe bên trái đường và tắt động cơ. Khi sơ tán, hãy để chìa khóa trong xe và không khóa cửa. Việc này nhằm cho phép phương tiện di chuyển khi gây cản trở giao thông. Bạn nên để lại ghi chú về thông tin liên lạc của mình.

Bạn cần biết: Làm gì trên tàu khi có động đất mạnh xảy ra?

 

Làm thế nào để giữ liên lạc với gia đình?

điện thoại công cộng

Khi thảm họa xảy ra, các hạn chế liên lạc sẽ được áp dụng và sẽ khó kết nối với điện thoại. Người ta nói rằng SNS như email, LINE và Twitter rất dễ liên lạc trong trường hợp này. Trong trường hợp xảy ra thảm họa lớn, bạn cũng có thể sử dụng “Dịch vụ tin nhắn thảm họa” do các công ty viễn thông cung cấp. Đó là một cơ chế cho phép bạn để lại tin nhắn bằng điện thoại và kiểm tra sự an toàn của người thân. Không phải lúc nào bạn cũng có thể sạc điện thoại của mình một cách bình thường, vì vậy tốt nhất bạn nên giảm độ sáng màn hình và chuẩn bị pin dự phòng. Bạn cũng có thể dán thông báo trong nhà để cho mọi người biết rằng bạn an toàn hoặc đang ở nơi sơ tán.

Những điểm cần chú ý khi di tản sau động đất

 

Cẩn thận khi sơ tán và di chuyển

động đất

  • Không do dự đi sơ tán nếu nguy hiểm đến gần
  • Khi sơ tán thường phải đi bộ
  • Tìm nơi sơ tán ở gần đó để tránh kẹt xe và tắc nghẽn
  • Đừng để bị những tin đồn thất thiệt làm bạn bối rối

“Hãy sơ tán khi chính quyền địa phương ban hành lệnh sơ tán.” Bạn nên dành thời gian để kiểm tra trước thông tin về các nơi sơ tán khẩn cấp trên trang web của chính quyền địa phương. Không nên đi sơ tán bằng ô tô vì tắc đường sẽ xảy ra. Ngoài ra, hãy cẩn thận với những đồ dễ rơi. Nếu bạn cố gắng trở về nhà khi xảy ra thảm hoạ, bạn có thể bị mắc kẹt. Một số thành phố công bố trên trang web của họ các địa điểm sơ tán – nơi những người không thể về nhà ngay lập tức có thể ở lại tạm thời. Xin lưu ý rằng thông tin từ các nguồn không xác định chẳng hạn như SNS có thể không chính xác.

Trong một số trường hợp, nơi sơ tán chỉ được công bố trên trang web sau một trận động đất lớn. Các cơ sở đã được công bố trước đó có thể không còn mở do tắc nghẽn hoặc thiên tai. Do vậy, cần xác nhận lại nếu bạn muốn sử dụng.

Thiệt hại về người khi xảy ra động đất mạnh xảy ra ở Tokyo?

 

Phải làm gì nếu xảy ra sóng thần?

sóng thần

  • Nếu có cảnh báo hoặc khuyến cáo về sóng thần, hãy nhanh chóng sơ tán khỏi bờ biển hoặc các khu vực ven biển đến vùng đất cao hơn
  • Hãy luôn nhớ, tốc độ của sóng thần rất nhanh
  • Di tản theo hướng vuông góc với bờ biển

Nếu động đất xảy ra và dự kiến ​​sẽ có sóng thần, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sẽ đưa ra cảnh báo và khuyến cáo về sóng thần khoảng 3 phút sau trận động đất. Trong trường hợp có siêu động đất cường độ lớn hơn 8, cảnh báo đầu tiên sẽ sử dụng các thuật ngữ như “khổng lồ” và “cao” để mô tả chiều cao của sóng thần và truyền đạt tình trạng khẩn cấp. Trong trường hợp này, người đang ở vùng có thông báo nên sơ tán càng sớm càng tốt.

Nếu tâm chấn gần đất liền, các cảnh báo có thể không đến kịp khi sóng thần ập đến, vì vậy Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khuyến cáo người dân nên sơ tán ngay lập tức nếu cảm thấy rung lắc mạnh trong thời gian dài. Nếu bạn sống ở khu vực ven biển, bạn nên nghiên cứu trước độ cao của sóng thần dự kiến ​​trong khu vực của bạn và các vị trí của vùng đất cao.

Sóng thần có thể đạt tốc độ 800km/h ngoài khơi, nhanh như tốc độ máy bay phản lực. Mặc dù nó chậm lại khi tiến vào đất liền, nhưng vẫn đạt tốc độ từ 30 đến 40km/h, vì vậy sẽ quá muộn để di tản khi sóng thần đến gần. Lực của sóng thần rất mạnh, dù có cao từ 0,2 đến 0,3m trên biển cũng rất nguy hiểm vì có thể bị cuốn vào dòng nước. Khi mức ngập khoảng 0,5 m, tòa nhà có thể bị hư hại do va chạm trực tiếp từ tàu hoặc các vật trôi dạt. Trong trường hợp cơn sóng thần di chuyển lên sông, khi sơ tán khỏi bờ sông, hãy cố gắng sơ tán theo hướng vuông góc với dòng sông, không phải theo hướng nước chảy.

Tỉnh nào ở Nhật có nhiều động đất mạnh nhất? (cập nhật năm 2022)

 

Danh sách những điều cần chuẩn bị

động đất

  • Xác định cách liên lạc với các thành viên trong gia đình
  • Đặt đèn pin và dép bên cạnh giường ngủ của bạn để phòng khi bị thương do kính cửa sổ bị vỡ hoặc các mảnh vỡ khác
  • Dự trữ nước và thức ăn cho ít nhất 3 ngày
  • Cho các thiết bị cần thiết vào túi đựng khẩn cấp

Tốt nhất bạn nên thảo luận trước với gia đình về nơi sơ tán trong trường hợp động đất và cách kiểm tra sự an toàn của nhau. Việc chuẩn bị những thứ thiết yếu đặt ở đầu giường đề phòng động đất khi bạn đi ngủ cũng rất quan trọng. Sau trận động đất, bạn có thể ở nhà vài ngày nhưng đường điện gas có thể không hoạt động. Một chiếc bếp gas mini và một nhà vệ sinh đơn giản sẽ rất hữu ích trong lúc này.

Phim tài liệu về trận động đất Kanto, thước phim đầu tiên về thảm họa của Nhật

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: The mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る