Những điểm cần chú ý khi di tản sau động đất

Cuộc sống ở Nhật Bản chắc chắn không thể thiếu những trận động đất từ nhỏ đến lớn. Nếu gặp phải một trận động đất lớn và cần phải di tản, bạn hãy ghi nhớ những điều sau.

 

Hạn chế sử dụng ô tô trong khu vực đô thị

Sau động đất thường sẽ xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nên hãy hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân như ô tô, tránh làm cản trở xe cứu thương và xe cứu hoả làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Khi đỗ xe hãy dừng ở nơi có thể giữ khoảng cách với các xe khác. Lí do là bởi thùng nhiên liệu của ô tô chứa xăng và dầu dễ cháy, nếu tất cả ô tô tập trung lại 1 chỗ thì khi hoả hoạn xảy ra sẽ tạo thành đám cháy lớn. Tránh đỗ xe ở nơi tập trung đông người.

Khi di tản khỏi xe, để lại chìa khoá trong xe để người khác có thể di chuyển xe trong trường hợp khẩn cấp. Mang theo bên mình và giữ gìn giấy tờ chứng minh bạn là chủ nhân của xe.

 

Chú ý khi đi ra ngoài

Sự rung chuyển của trận động đất có thể gây ra các vết nứt ở cửa kính của các toà nhà hay các vết nứt trên tường. Sau động đất có thể vẫn còn các dư chấn xuất hiện khi mọi người đang di tản. Do đó cần chú ý sự rơi vỡ của đồ vật, tường và hàng rào…

Không đi bộ gần chân tường của các toà nhà, các máy bán hàng tự động, nếu có túi xách hoặc cặp thì đội lên đầu để bảo vệ phòng trường hợp có vật rơi xuống.

Cố gắng không di chuyển 1 mình mà tìm thêm những người xung quanh để cùng nhau đi tới khu vực lánh nạn hoặc trường học, công viên…

 

Bình tĩnh chữa cháy nếu xảy ra hoả hoạn nhỏ

Nếu bắt đầu xảy ra cháy xung quanh mình, hãy bình tĩnh phán đoán xem bản thân bạn có thể dập tắt được lửa hay không. Nếu lửa nhỏ hãy sử dụng bình chữa cháy hoặc làm ướt chăn bằng nước trong bồn tắm để ngăn không cho lửa cháy lan. Nếu có người khác ở cạnh, hãy lên tiếng để mọi người cùng nhau xử lí. Nếu lửa đã bùng lên và 1 mình bạn không thể dập tắt ngọn lửa, hãy xác nhận an toàn xung quanh và thoát ra ngoài. Chú ý kiểm tra để đảm bảo rằng không có lửa ở gần bạn và đừng để bản thân bị kẹt trong lửa.

 

Ngắt điện khi không ở nhà

Sau khi có động đất lớn xảy ra, tình trạng mất điện sẽ diễn ra ở nhiều nơi. Trong trường hợp bạn phải rời khỏi nhà vì di tản hoặc trở về nhà sau khi đi ra ngoài, hãy ngắt cầu dao điện. Về cơ bản sẽ không có chuyện gì xảy ra khi bị mất điện nhưng có một số trường hợp xảy ra hoả hoạn do sự ăn mòn của dây điện khi được cấp điện lại. Đây được gọi là “hoả hoạn khi có điện” và xảy ra khá nhiều trong trận động đất Hanshin – Awaji và trận động đất lớn tại phía Đông Nhật Bản. Để đảm bảo an toàn hãy ngắt cầu dao điện.

Kể cả khi đã có điện trở lại, hãy lưu ý các toà nhà và địa điểm xung quanh, đề phòng xảy ra cháy thông qua các dấu hiệu như mùi cháy, mùi khói…

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る