Thiệt hại về người khi xảy ra động đất mạnh ở Tokyo?

Các chuyên gia dự báo một trận động đất lớn sẽ tấn công khu vực Tokyo trong vòng 30 năm tới.

Kiến thức về động đất: magnitude và shindo

 

Thiệt hại ước tính khi xảy ra động đất mạnh ở Tokyo

Một ước tính được chuẩn bị cho một sự kiện như vậy giả định rằng ngoài số người tử vong cao, ít nhất 6.000 người bị thương sẽ chết vì không được điều trị y tế kịp thời. Nhóm các nhà nghiên cứu chủ yếu từ Trường Y Nippon đã đưa ra một kịch bản về khả năng tử vong liên quan đến những cá nhân đang rất cần nhập viện sau một trận động đất có cường độ từ 7 trở lên ngay tại Tokyo.

động đất mạnh

Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

Một trận động đất trong đất liền với quy mô đó có thể sánh ngang với Trận động đất lớn Hanshin năm 1995 cướp đi sinh mạng của 6.434 người và Trận động đất ở Kumamoto năm 2016 khiến 276 người thiệt mạng. Chính quyền trung ương ước tính rằng 23.000 người sẽ thiệt mạng ở Tokyo và các tỉnh lân cận như Chiba, Kanagawa và Saitama nếu một trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra khu vực này. Chính quyền thủ đô Tokyo ước tính sẽ có khoảng 20.000 người bị thương ở thủ đô.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các mô phỏng trên máy tính để đánh giá 20.000 người bị thương sẽ được chăm sóc y tế cần thiết như thế nào trong 9 ngày sau trận động đất. Theo nghiên cứu, 25% tổng số cư dân bị thương ở thủ đô sẽ chết do không được điều trị cần thiết, nhưng với cảnh báo trước rằng số người chết như vậy có thể giảm xuống gần 0 nếu tổng số người bị thương giảm đến 40% của con số dự kiến.

Khi trận động đất lớn Hanshin san bằng thành phố cảng Kobe và các khu vực lân cận ở tỉnh Hyogo, khoảng 500 người được cho là đã chết do không có bệnh viện điều trị vì các trung tâm y tế địa phương bị ngập khi các cơ sở đó chịu thiệt hại do trận động đất. Thảm họa đã khiến chính quyền trung ương chỉ định các bệnh viện trung tâm chống động đất sẽ đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực cứu trợ thảm họa trên toàn quốc. Các kế hoạch cũng đã được vạch ra để vận chuyển bệnh nhân đến các trung tâm y tế bên ngoài các vùng bị thiên tai.

Trong các mô phỏng máy tính mới nhất, những người bị thương trước tiên sẽ được tiến hành điều trị tại các bệnh viện hoặc cơ sở gần nhất có thể để những người cần được điều trị ngay lập tức sẽ được chuyển đến một trong 84 cơ sở y tế cốt lõi do chính phủ chỉ định ở Tokyo. Những người bị thương ít nghiêm trọng hơn sẽ được đưa đến 136 bệnh viện cấp trung do chính quyền thủ đô Tokyo lựa chọn. Nhưng ngay cả sau khi được gửi đi, bệnh nhân cuối cùng cũng không chống chọi nổi với vết thương của họ, nghiên cứu cho thấy.

Trong 9 ngày sau khi bị trận động đất tấn công, ước tính khoảng 6.272 trong số 20.000 người bị thương được dự báo sẽ chết vì họ không được điều trị y tế thích hợp. Và trong số 6.272, khoảng 5.000 người đã chết trước khi họ được điều trị tại các bệnh viện do chính phủ chỉ định và do Tokyo lựa chọn. 1.212 người sẽ tử vong tại các bệnh viện do Tokyo lựa chọn trước khi giường bệnh được giải phóng hoặc được chuyển đến các trung tâm do chính phủ chỉ định để được hỗ trợ, theo mô phỏng máy tính.

động đất mạnh

80% trong số 6.272 ca tử vong sẽ xảy ra tại các bệnh viện trung cấp do chính quyền thủ đô Tokyo lựa chọn. Điều này phần lớn là do thực tế là các bệnh viện sẽ tràn ngập bệnh nhân, gây khó khăn cho số lượng nhân viên hạn chế và xe cứu thương để đưa những người cần điều trị nghiêm trọng đến các bệnh viện trung tâm.

Nhóm nghiên cứu lặp lại mô phỏng của mình bằng cách thay đổi số lượng giường bệnh, xe cứu thương và máy bay trực thăng có sẵn, nhưng các thiết lập khác nhau không dẫn đến sự cải thiện đáng kể về tổng số ca tử vong hoặc tỷ lệ tử vong không được điều trị. Theo một kịch bản mà 700 đội hỗ trợ y tế thiên tai (DMATs), gấp đôi con số kế hoạch hiện tại, được cử đi từ khắp Nhật Bản, tổng số ca tử vong không được điều trị giảm 13% xuống còn 5.431 người.

Sự cải thiện mạnh mẽ nhất được ghi nhận khi có ít người bị thương hơn. Nghiên cứu cho thấy, nếu con số đó lên đến 8.500 người, hay 40% tổng số người bị thương dự kiến, thì hầu như không có trường hợp tử vong nào không được điều trị.

 

Các giải pháp đo lường hiệu quả

Akira Fuse, Giáo sư về y học thảm họa tại trường chỉ ra rằng nếu số lượng bệnh nhân cần điều trị vượt quá một mức nhất định, hệ thống y tế sẽ sụp đổ. Ông nói: “Hiện tượng tương tự, như nhiều người đã tận mắt chứng kiến ​​trong đại dịch corona, cũng sẽ xảy ra trong một thảm họa thiên nhiên lớn. Vì lý do này, Giáo sư Fuse kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản để tránh bị thương, chẳng hạn như gia cố nhà cửa để chống động đất và thực hiện các bước ngay bây giờ để đảm bảo đồ đạc không bị đổ trong một trận động đất lớn.

động đất mạnh

Giáo sư Fuse cũng đề xuất rằng một hệ thống được thiết lập để đảm bảo những người bị thương nhanh chóng đến bệnh viện, tùy thuộc vào mức độ thương tích của họ. Ông Fuse nói, đưa tất cả bệnh nhân đến các cơ sở trung tâm được chỉ định rõ ràng sẽ là lý tưởng nhưng không thực tế vì việc bị thương có thể xảy ra sau sự sụp đổ của các tòa nhà và hỏa hoạn bùng phát trên diện rộng.

“Các biện pháp đối phó, bao gồm hỗ trợ nhiều hơn từ DMATs và các bên khác trong hậu quả của thiên tai, sẽ là điều cần thiết để đưa bệnh nhân đến bệnh viện phù hợp một cách thuận lợi dựa trên mức độ nghiêm trọng của vết thương của họ,” Giáo sư Fuse nói trong đề xuất của mình để giảm số ca tử vong không được điều trị như những trường hợp được báo cáo tại các bệnh viện trung cấp trong mô phỏng.

Ông cũng kêu gọi thiết lập để chia sẻ tốt hơn thông tin về những trung tâm y tế chịu thiệt hại trong trận động đất lớn cũng như hàng hóa cứu trợ cần thiết, nói rằng bước này không thể thiếu nỗ lực tận dụng tối đa các nhân viên y tế sẵn có. “Tăng cường hệ thống thu thập và sử dụng thông tin theo nhiều cách khác nhau là một điểm khác”.

Phương pháp dự báo của nhóm đã được xuất bản trong một luận án năm 2019 và từ đó đã được nâng cấp nhiều lần. Dự báo mới nhất rằng khoảng 80% số ca tử vong không được điều trị sẽ xảy ra tại các trung tâm y tế trung cấp dự kiến ​​sẽ được công bố trong một bài báo học thuật hoặc bằng các phương tiện khác vào một ngày sau đó.

Bạn cần biết: Làm gì trên tàu khi có động đất mạnh xảy ra?

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る