Sự phát triển của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Anime từ lâu đã là một hiện tượng văn hóa toàn cầu sử dụng ngôn ngữ hình ảnh quốc tế. Ảnh hưởng của anime đã mở rộng sang các lĩnh vực từ thời trang và điện ảnh, đến văn học và nghệ thuật đương đại. Mặc dù anime đã ăn sâu vào văn hóa hàng ngày của chúng ta nhưng nó xứng đáng được tôn vinh như một lĩnh vực nghệ thuật sưu tầm mới. Anime là một phương tiện kể chuyện xuất phát từ truyền thống manga ở Nhật Bản.

 

Anime Nhật Bản buổi ban đầu

Nhật Bản bắt đầu sản xuất phim hoạt hình vào năm 1917—vẫn là thời đại của phim câm thông qua kỹ thuật vẽ thử nghiệm nhiều lần, dựa trên phim hoạt hình ngắn của Pháp và Hoa Kỳ. Mọi người bắt đầu nói về chất lượng cao của “phim truyện tranh” Nhật Bản. Nhưng phim hoạt hình Nhật Bản tốn kém với công đoạn sản xuất hơn là phim hoạt hình phương Tây và bị lu mờ trước sự phổ biến của phim hoạt hình Disney, do đó, phải đối mặt với một trận chiến khó khăn ngay từ ban đầu.

Một trong những điều giúp anime Nhật Bản tìm được chỗ đứng của mình là sản xuất cho các chiến dịch quảng bá và quan hệ công chúng của các tổ chức công. Hoạt động sản xuất anime trong nước bắt đầu phát triển một nền tảng nhỏ nhưng vững chắc khi Tokyo và khu vực xung quanh hứng chịu thiệt hại thảm khốc trong trận động đất lớn Kantō năm 1923. Ngành công nghiệp anime buộc phải bắt tay đầu lại từ đầu.

anime nhật bản

Thánh địa anime nổi tiếng ở Kamakura “vật lộn” với khách du lịch

Ngành công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, không thể đáp ứng thỏa đáng trước những đổi mới liên tiếp, bao gồm sự xuất hiện của bộ phim hội thoại đầu tiên vào năm 1929 và phim màu vào năm 1932. Trong thời kỳ này, Ōfuji Noburō đã được quốc tế ca ngợi với Bagudajō no tōzoku (Kẻ trộm lâu đài Baguda) được ông làm bằng cách cắt và dán chiyogami (giấy màu Nhật Bản). Bộ phim của ông được mọi người nhớ đến là bộ phim đầu tiên có mặt ngoài Nhật Bản.

Nhiều họa sĩ anime đầy triển vọng khác lần lượt xuất hiện, nhưng khi chiến tranh đang đến gần, hàng hóa trở nên cực kỳ thiếu hụt do tâm lý quốc gia chuyển sang chủ nghĩa quân phiệt. Ngay cả phim cũng không dễ nắm bắt được. Chính trong bối cảnh đó, bộ phim chiếu rạp dài tập đầu tiên trong lịch sử anime Nhật Bản đã được ra mắt. Momotarō: Umi no shinpei (phim đen trắng, 74 phút), do hải quân sản xuất, ra mắt ngay trước khi chiến tranh kết thúc. Đây là một bộ phim tuyên truyền được thiết kế nhằm nâng cao tinh thần và cam kết nỗ lực chiến tranh.

học tiếng Nhật qua anime

Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Tổng hành dinh chiếm đóng của quân Đồng minh (GHQ) đã tập hợp 100 họa sĩ anime trong đống đổ nát bị ném bom ở Tokyo để thành lập Shin Nihon Dōgasha, hay còn gọi là Công ty Hoạt hình Nhật Bản Mới. Mục đích là để giúp việc phổ biến các chính sách chiếm đóng trở nên dễ dàng hơn bằng cách yêu cầu các nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình ca ngợi nền dân chủ. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ có tính độc lập và lãnh thổ quyết liệt, và công ty đã bị chia rẽ bởi những bất đồng ngay từ đầu. Dự án đi chệch hướng và cuối cùng bị giải tán. Ngay cả GHQ cũng bỏ cuộc. Có vẻ như việc chuyển từ chủ nghĩa quân phiệt sang dân chủ sẽ không dễ dàng như vậy.

 

Sự khởi đầu của Tōei Dōga (Hiện tại là Tōei Animation)

Trong những năm này, khi Nhật Bản bắt đầu hồi phục sau cuộc chiến thảm khốc, Ōkawa Hiroshi, chủ tịch hãng phim Tōei, đã xem bộ phim Bạch Tuyết (1937) của Disney. Anh choáng ngợp trước màu sắc lộng lẫy của bộ phim. Năm 1956, ông xây dựng một studio hiện đại—một cung điện tường trắng có máy điều hòa, như người ta thường gọi—và thành lập Tōei Dōga (nay là Tōei Animation). Tham vọng của ông là trở thành “Disney của phương Đông”.

anime yeu thich

Tōei Dōga đã chọn Hakujaden (Bạch Xà Truyện) làm bộ phim đầu tiên. Họ cử một nhóm nghiên cứu đến Hoa Kỳ và mời một số chuyên gia đến Nhật Bản làm cố vấn. Kết quả là họ đã có thể làm chủ được hệ thống “sản xuất dây chuyền lắp ráp” của Disney. Sau đó, họ thuê một đội ngũ nhân viên mới để trau dồi kỹ năng trong quá trình sản xuất bộ phim dưới sự giám sát của các họa sĩ hoạt hình kỳ cựu như Mori Yasuji và Daikuhara Akira.

Với những công việc khó kiếm ở Nhật Bản thời hậu chiến, công ty mới đã có thể thu hút được một đội ngũ tài năng trẻ xuất sắc, vui vẻ làm việc với mức lương khởi điểm tương đối thấp. Đó là một công ty sử dụng nhiều lao động điển hình. Tuy nhiên, khi nỗ lực tăng gấp đôi thu nhập của người dân của chính phủ bắt đầu có hiệu lực, tiền lương tăng vọt và công ty nhanh chóng chìm trong cảnh báo thua lỗ. Số người tham dự Series Anime Truyện cổ tích kiệt tác thế giới, một “lễ hội manga” được tổ chức hàng năm trong kỳ nghỉ xuân (và những năm sau đó, tổ chức cả trong kỳ nghỉ hè), đã giảm. Tương lai tài chính của công ty không chắc chắn. Phong trào lao động cũng đang có đà phát triển, thường xuyên gây ra tranh chấp lao động và xung đột về quản lý lao động. Takahata Isao và Miyazaki Hayao, hiện làm việc cho Hãng phim Ghibli, bắt đầu sự nghiệp tại Tōei Dōga (Takahata vào công ty năm 1959, Miyazaki năm 1963). Cả hai đều là thành viên tích cực của liên đoàn lao động, Takahata giữ chức phó chủ tịch và Miyazaki là tổng thư ký.

Học tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

 

Tetsuwan Atomu: Anime truyền hình đầu tiên của Nhật Bản

Vào ngày 1 tháng 1 năm 1963, Đài truyền hình Fuji đã phát sóng một bộ phim truyền hình hoạt hình dài 30 phút có tên Tetsuwan Atomu (được biết đến nhiều hơn với tên tiếng Anh là Astro Boy). Bộ phim đã trở thành một thành công bất ngờ, bắt đầu một thời kỳ bùng nổ anime và một thời kỳ cạnh tranh gay gắt giữa khán giả truyền hình. Thành công này đánh dấu sự khởi đầu của một ngành công nghiệp anime mới.

học tiếng Nhật qua anime

Phí nhượng quyền thương mại thấp được trả cho hãng phim cho Tetsuwan Atomu (do Tezuka Osamu, chủ tịch Mushi Production, tạo ra) có nghĩa là công ty cần phải tìm ra cách cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất. Họ cắt giảm số lượng bản vẽ một cách tàn nhẫn, cắt bớt số dòng trong mỗi hình ảnh đến mức tối thiểu và sử dụng nhiều hình ảnh tĩnh hơn. Họ làm việc để làm cho cốt truyện nhanh hơn và nghĩ ra những cách mô phỏng chuyển động thông minh, từ hiệu ứng âm thanh đến lời thoại.

Công ty bù đắp khoản lỗ của mình bằng thu nhập từ bản quyền — cấp phép nhân vật Atom cho nhà tài trợ doanh nghiệp của họ, nhà sản xuất bánh kẹo Meiji Seika, người đã sử dụng nhân vật này trên một nhãn hiệu sôcôla nổi tiếng. Khi công ty vẫn thua lỗ, Tezuka quyết định đầu tư thu nhập của mình từ việc xuất bản truyện tranh. Đó là một cử chỉ hào phóng điển hình của người mà họ gọi là “thần manga”.

 

Những năm tháng hoang dã và một bộ phim bom tấn xuất hiện

Việc buôn bán đã trở thành một phần của mô hình kinh doanh cơ bản cho tất cả các anime truyền hình tiếp theo. Thể loại phổ biến nhất đề cập đến khoa học viễn tưởng và không gian, tiếp theo là các chương trình về các cô gái có sức mạnh phép thuật. Năm 1968, bộ phim nổi tiếng về bóng chày Kyojin no hoshi (Star of the Giants) bắt đầu, tiếp theo là tập đầu tiên của bộ phim gia đình Sazae-san vào năm 1969, tiếp tục cho đến ngày nay là bộ phim dài nhất trong lịch sử anime. Nhưng không phải loạt phim nào cũng có thể dành chiến thắng và với sự dư thừa trên thị trường, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

học tiếng Nhật qua anime

Tại Tōei Dōga, do tiếp tục thâm hụt vì chi phí sản xuất cao, mối quan hệ quản lý lao động xấu đi, dẫn đến việc đóng cửa và sa thải vào mùa hè năm 1972. Mushi Production phá sản vào năm 1973 (mặc dù liên đoàn lao động sau đó đã tiếp quản Tezuka), người sáng lập và đã lãnh đạo công ty cho đến ngày nay). Ngành công nghiệp anime rơi vào suy thoái. Đằng sau cuộc suy thoái này là những vấn đề kinh tế lớn hơn, chẳng hạn như Cú sốc Nixon năm 1971 và cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.

Khi một bộ phim hoạt hình truyền hình kết thúc, các nhân viên đã giải tán. Hệ thống việc làm dựa trên thâm niên của Tōei đã sụp đổ và họ chuyển sang hệ thống trả lương dựa trên hiệu suất. Họ được yêu cầu thay đổi sang phong cách công ty phù hợp hơn với chính sách chương trình khôn ngoan của các đài truyền hình.

anime nhật bản

Giữa tâm trạng suy thoái của những năm ảm đạm này, một tác phẩm mới xuất hiện thách thức quan điểm coi anime đơn giản chỉ là trò giải trí dành cho trẻ em. Uchū senkan Yamato (Space Battleship Yamato), được phát hành dưới dạng phim truyền hình dài tập năm 1974 và phim truyện năm 1977, đã trở thành một hiện tượng xã hội, được hàng triệu thanh niên cực kỳ yêu thích.

 

Sự gia tăng của những người hâm mộ phim “Nhật Bản”

Trong khi đó, phim hoạt hình truyền hình Nhật Bản bắt đầu trở nên phổ biến trong giới trẻ ở nước ngoài. Ở một số quốc gia, người lớn từ chối thể loại phim này, gọi nó là “Phim Nhật Bản” và chỉ trích là rẻ tiền, bạo lực và khiêu dâm. Khi Kyandi kyandi (Candy Candy) được phát sóng ở Pháp, các cô gái trẻ đã dán mắt vào màn hình tivi. Một số bậc cha mẹ phẫn nộ với điều này, cho rằng con cái họ đang bị làm hư hỏng bởi một nền văn hóa xa lạ từ phương Đông. Tuy nhiên, lượng người hâm mộ anime vẫn tiếp tục tăng trên toàn thế giới, chủ yếu là giới trẻ. Một số người hâm mộ thậm chí còn thắc mắc: “Tại sao nước ta không thể tạo ra những tác phẩm vượt qua Japanimation?”. Ngày nay, “Japanimation” có nghĩa là một cái gì đó hoàn toàn khác với ý nghĩa tiêu cực mà nó từng có.

học tiếng Nhật qua anime

Mặc dù số lượng anime truyền hình dần phục hồi sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng năm 1992 và cuộc suy thoái kinh tế những năm 1990, nhưng toàn bộ ngành công nghiệp này chưa bao giờ lấy lại được thời hoàng kim của những năm hoàng kim. Doanh thu quảng cáo sụt giảm, tỷ lệ sinh giảm và sự phổ biến của các hình thức giải trí thay thế như trò chơi điện tử và điện thoại di động đã dẫn đến việc xếp hạng giờ vàng trở nên chậm chạp và sụt giảm số lượng anime kể từ đỉnh cao năm 2006. Mặc dù có ít anime hơn trên các đài thương mại chính ngày nay, các kênh khác vẫn thân thiện với anime: TV Tokyo đứng đầu trong số đó, tiếp theo là các đài địa phương và khu vực, các kênh vệ tinh và các hệ thống truyền thông khác. Thật không may, những kênh nhỏ hơn này có xu hướng có ngân sách nhỏ hơn so với các đài chính với những hậu quả có thể dự đoán được về chi phí sản xuất.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản đang ở một bước ngoặt. Thực tế là nhiều công ty sản xuất anime đang gặp khó khăn và trở thành nhà thầu phụ cho các đài truyền hình. Nhu cầu cải thiện vị thế của các công ty này là ưu tiên hàng đầu trong số nhiều vấn đề cần được giải quyết nếu ngành này muốn tiếp tục phát triển những tài năng mới cho tương lai.

Bạn có phải là một người hâm mộ Anime Nhật Bản không, cùng chia sẻ với Locobee nhé!

Làm thế nào bạn có thể vượt qua cú sốc văn hóa Nhật Bản?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る