Thánh địa anime nổi tiếng ở Kamakura “vật lộn” với khách du lịch

Kamakura, tỉnh Kanagawa là một trong nhiều điểm đến du lịch đang vật lộn với sự gia tăng đột ngột của lượng khách du lịch quá mức sau khi Chính phủ Nhật dỡ bỏ các hạn chế về vi rút corona chủng mới.

enoshima kanagawa kamakura du lịch Nhật Bản

 

Thực trạng ở Enoshima

Vào một buổi chiều muộn một ngày trong tuần đầu tháng 9, hàng chục khách du lịch chen chúc quanh một tuyến đường sắt băng qua đây, địa điểm hành hương dành cho những người hâm mộ bộ truyện tranh bóng rổ nổi tiếng “Slam Dunk”.

Khi chuông vang lên và cổng băng qua hạ xuống, nhiều người hâm mộ hào hứng đã dùng điện thoại thông minh và máy ảnh của họ để ghi lại cảnh đoàn tàu của Công ty Đường sắt Điện lực Enoshima mang phong cách cổ điển đang đi tới trong bối cảnh vịnh Sagami. Một nhân viên bảo vệ đã cảnh báo 2 nữ du khách nước ngoài không được băng qua đường, dùng tay tạo thành chữ X để thể hiện sự kiên quyết “không”. Ông lớn tiếng cảnh báo người dân không nên bước lên vỉa hè hoặc dừng lại ở những nơi chật hẹp.

Ảnh: Asahi

Sở cảnh sát Kamakura đã nhận được 124 báo cáo liên quan đến việc vượt biển trong 8 tháng đầu năm nay, so với 18 báo cáo trong cả năm 2022. Nhiều người phàn nàn về tình trạng ùn tắc trong khu vực và sự phiền toái từ việc đỗ xe. Bắt đầu từ tháng 9, chính quyền thành phố Kamakura bố trí nhân viên bảo vệ tại ngã tư từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều vào các ngày trong tuần. Trước đây, nhân viên bảo vệ chỉ được bố trí vào cuối tuần.

Cuộc vượt biển xuất hiện ở phần đầu của anime “Slam Dunk”, dựa trên bộ truyện tranh cùng tên rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước châu Á khác cũng như ở Nhật Bản. Lượng khách tới đây dường như đã tăng lên sau khi bộ phim The First Slam Dunk ra mắt vào tháng 12, đã thu về 15,7 tỷ yên tại các phòng vé.

enoshima kanagawa kamakura du lịch Nhật Bản

Khám phá thiên nhiên phong cảnh đảo Enoshima

Một người dân địa phương 51 tuổi cho biết: “Mọi thứ gần như giống nhau trong khoảng 5 năm qua”. “Số lượng du khách dường như đã giảm một chút do đại dịch, nhưng gần đây đã bắt đầu tăng trở lại.” Ông cho biết du khách đôi khi cản trở giao thông vì tìm đường và một số đi vào khu chung cư hoặc khu vực cấm.

Khoảng 20 triệu người đã đến thăm Kamakura hàng năm trước đại dịch. Con số này giảm xuống mức thấp kỷ lục 6,56 triệu vào năm 2021 nhưng đã phục hồi lên 11,96 triệu vào năm ngoái. Thành phố một lần nữa phải đối mặt với các vấn đề về du lịch quá mức, chẳng hạn như tắc nghẽn giao thông công cộng, xả rác và chụp ảnh trên đường phố. Thành phố và hiệp hội du lịch đã đăng tải bản đồ trực tuyến cho thấy mức độ tắc nghẽn tại các điểm tham quan chính để dẫn du khách đến những khu vực ít đông đúc hơn. Họ cũng đưa ra những cảnh báo về việc chụp ảnh, ăn uống khi đi bộ và các chủ đề khác trong tờ rơi tham quan bằng sáu thứ tiếng, kèm theo hình ảnh minh họa.

 

Vấn đề chung của nhiều điểm du lịch khác ở Nhật

Kamakura không phải là nơi duy nhất ở Nhật Bản phải đối mặt với sự trỗi dậy của tình trạng quá tải du lịch và chính quyền trung ương đã chú ý đến điều này. Vào tháng 9, các bộ, cơ quan liên quan như Cơ quan Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận để nghiên cứu trước các biện pháp ngăn chặn vấn đề.

du lịch Tokyo

Các địa điểm du lịch cũng đã có những phản ứng riêng.

Hiệp hội du lịch thành phố Kyoto đang phát trực tiếp hình ảnh của 10 địa điểm, bao gồm cả ga Kyoto và các khu đô thị, đồng thời đưa ra dự báo về tình trạng tắc nghẽn tại các điểm tham quan trên trang web của hiệp hội. Hiệp hội cũng khuyến nghị khách du lịch nên đến thăm các địa điểm tham quan vào buổi sáng và buổi tối khi nơi đây bớt đông đúc hơn.

Ở Shirakawa-go, một Di sản Thế giới ở tỉnh Gifu với những trang trại mái tranh dốc “gassho-zukuri” truyền thống, các vấn đề như xả rác và ùn tắc do phương tiện đỗ đã trở nên nghiêm trọng. Năm tới, hiệp hội du lịch sẽ giới thiệu hệ thống vé vào cửa cho du khách tham dự sự kiện thắp sáng hàng năm từ tháng 1 đến tháng 2, bên cạnh hệ thống đặt trước hiện có. Hiệp hội cho biết biện pháp này là cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân và cho phép du khách thưởng thức sự kiện bằng cách kiểm soát số lượng khách du lịch.

khu làng cổ Shirakawa-go

Lạc lối ở khu làng cổ Shirakawa-go

Tại đảo Iriomotejima, một di sản thế giới ở tỉnh Okinawa, chính quyền địa phương đã đặt ra mức trần cho số lượng khách du lịch ở mức 330.000 hàng năm và 1.200 mỗi ngày bằng cách tính đến tác động của du lịch đối với môi trường tự nhiên và cuộc sống của người dân.

Các quan chức chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan du lịch và công ty vận tải điều phối thời gian tổ chức các chuyến tham quan theo nhóm và đi học.

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る