Bảo tàng quốc gia Tokyo mở triển lãm đặc biệt về di sản thế giới

Năm 1214, người sáng lập gia tộc Oshu Fujiwara là Fujiwara Kiyohira đã cho xây dựng Sảnh Vàng của chùa Chuson ở thị trấn Hiraizumi, tỉnh Iwate với hy vọng về một thế giới không có chiến tranh. Đây cũng là toà nhà cổ nhất còn tồn tại ở Tohoku cho đến ngày nay và được đăng kí là Di sản thế giới.

9 di sản thế giới ở Okinawa

Để kỉ niệm 900 năm kể từ khi được xây dựng, Sảnh Vàng và 11 bức tượng Phật báu vật quốc gia được cất giữ bên trong chính điện sẽ được tập hợp về Bảo tàng quốc gia Tokyo. Điều đặc biệt là tất cả 11 bức tượng Phật quốc bảo được thờ trên bục trung tâm đều được trưng bày ra phía ngoài chùa và sắp xếp giống như tại Sảnh Vàng. Trong số đó, bộ ba A di đà tập trung vào bức tượng Phật ngồi với chiều cao hơn 62cm có nét mặt hiền từ được cho là được tạo ra vào thời điểm xây dựng Sảnh Vàng cho thấy trình độ nghệ thuật văn hoá ở mức cao của Hiraizumi vào thời điểm đó.

Sảnh Vàng

Bộ 3 tượng phật tại chùa Chuson – Ảnh: tnm

Ngoài ra, một bộ sưu tập đồ thủ công rực rỡ như tóc giả có hình vòng hoa làm bằng các công cụ dùng để trang trí ngôi chùa cũng được trưng bày. Trong số 50 món đồ được trưng bày thì có 41 món là bảo vật quốc gia. Tại triển lãm, trên một màn hình lớn rộng khoảng 7m sẽ tái tạo kích thước đầy đủ của Sảnh Vàng đã được tạo ra bằng công nghệ 8K độ phân giải cực cao.

Các bức tượng Phật vốn là bảo vật quốc gia thường được cất kĩ nên rất hiếm khi nhìn thấy, vì vậy đây là cơ hội để bạn tận mắt nhìn thấy các báu vật của Nhật Bản. Triển lãm được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo cho đến 14/4/2023.

17 địa điểm khảo cổ Jomon đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

 

Nguồn: tnm

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る