17 địa điểm khảo cổ Jomon được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

UNESCO đã quyết định bổ sung một nhóm các địa điểm thời tiền sử Jomon ở miền Bắc Nhật Bản, nơi cung cấp cái nhìn sâu sắc về xã hội săn bắn hái lượm và văn hóa tinh thần của thời kỳ đó, vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới.

khảo cổ Jomon

Ủy ban Di sản Thế giới cho biết, khu vực này bao gồm 17 địa điểm cổ đại trên khắp phía Bắc đảo chính Hokkaido và phía Đông Bắc các tỉnh Aomori, Iwate và Akita. Khu vực này đại diện cho lối sống hiếm có của người tiền sử trong các khu nhà cố định trước khi phát triển nông nghiệp.

khảo cổ Jomon

Các địa điểm cũng phản ánh văn hóa tâm linh phức tạp, bao gồm các nghi thức và nghi lễ mà người Jomon đã thực hành. Họ tiếp tục lối sống này mà không chuyển sang một nền văn hóa nông nghiệp trong hơn 10.000 năm.

17 địa điểm khảo cổ này là Di sản văn hóa thứ 20 của Nhật Bản trong danh sách Di sản Thế giới, sau khi cụm lăng mộ cổ Mozu-Furuichi Kofungun ở tỉnh Osaka, được công nhận là Di sản văn hóa thứ 19 vào năm 2019. Bên cạnh đó, các địa điểm khảo cổ Jomon cũng trở thành Di sản Thế giới lâu đời nhất ở Nhật Bản trong số 25 địa điểm được liệt kê của đất nước, gồm 20 di sản văn hóa và 5 di sản thiên nhiên.

khảo cổ Jomon

Trong số 5 di sản thiên nhiên, khu rừng mưa nhiệt đới rộng 43.000ha ở phía Tây Nam Nhật Bản trải dài qua đảo Amami-Oshima và đảo Tokunoshima ở tỉnh Kagoshima, phần phía Bắc của đảo chính Okinawa và đảo Iriomote ở tỉnh Okinawa, mới được ghi danh vào ngày 25 tháng 7 năm 2021. Ủy ban cho biết giá trị của khu vực này nằm ở sự đa dạng sinh học của nó, với tỷ lệ các loài đặc hữu rất cao, trong đó có nhiều loài đang ở mức bị đe dọa trên toàn cầu.

17 địa điểm khảo cổ Jomon bao gồm hai di tích lịch sử đặc biệt của đất nước: Di tích Sannai Maruyama ở Aomori, một khu định cư lớn vào khoảng 3900 đến 2200 năm trước Công nguyên, và các vòng tròn đá Oyu ở phía bắc tỉnh Akita có niên đại khoảng 2000 đến 1500 năm trước Công nguyên.

khảo cổ Jomon

15 địa điểm còn lại bao gồm địa điểm Goshono ở tỉnh Iwate, nơi người ta tìm thấy xương động vật bị cháy và các đồ vật bằng đất sét được cho là được sử dụng cho các nghi lễ, cũng như địa điểm Ofune ở Hakodate, Hokkaido, nơi còn sót lại của những ngôi nhà và một số lượng lớn di tích được khai quật.

khảo cổ Jomon

Trong cuộc họp về Di tích Jomon là Di sản Thế giới, Hội đồng Quốc tế về Di tích và Di sản, hay ICOMOS, một nhóm tư vấn cho UNESCO, cho biết các địa điểm này “đại diện cho những cách sống đã có từ trước – nông nghiệp tập trung và một nền văn hóa tinh thần phức tạp của các dân tộc tiền sử cách đây khoảng 15.000 năm.

Nếu có dịp tới Nhật hãy thử tìm hiểu về 17 điểm khảo cố này nhé!

9 di sản thế giới ở Okinawa

9 vườn hoa tử đằng đẹp nhất khu vực Kanto

Quyên (LocoBee)

bình luận

ページトップに戻る