Tatami Nhật Bản và lưu ý khi sử dụng

Các phòng kiểu Nhật truyền thống (和室, washitsu) đều có thiết kế nội thất độc đáo bao gồm chiếu trải sàn tatami. Do đó, chúng còn được gọi là phòng trải chiếu tatami. Phong cách này bắt nguồn từ thời Muromachi khi ban đầu được dùng làm phòng học cho những người giàu có trước khi dần trở nên phổ biến hơn như phòng tiếp khách và sinh hoạt.

Chiếu Tatami từ lâu đã là một phần quan trọng trong văn hóa, thiết kế và thậm chí cả thể thao của Nhật Bản. Chiếu tatami dệt bằng cỏ cói mang đến cảm giác thân thiện và thư giãn mà bất cứ ai cũng có thể tận hưởng. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ thảo luận về lịch sử, cách sử dụng và cách bảo quản chiếu tatami ở Nhật Bản hiện đại.

Cách sử dụng bộ đồ ăn Nhật Bản

 

Tatami là gì?

tatami

Tatami là loại chiếu trải sàn phổ biến ở Nhật Bản. Để giữ cho chiếu tatami chắc chắn, cỏ cói (IGUSA) theo truyền thống được dệt quanh lõi rơm rạ. Tuy nhiên, lõi rơm rạ ngày càng được thay thế bằng những vật liệu hiện đại hơn như dăm gỗ hay xốp polystyrene. Chiếu Tatami có màu xanh lục đậm và mùi cỏ khi mới được hoàn thiện, màu sắc và mùi hương đều sẽ nhạt dần theo thời gian. Để giữ cho các viền cạnh chiếu gọn gàng, chiếu thường được đi đường viền bằng vải.

 

Lịch sử của chiếu Tatami

Chiếu Tatami đã có từ thế kỷ thứ 8, ít nhất là trong thời kỳ Nara. Ban đầu, chúng chỉ xuất hiện trong phòng ngủ của giới quý tộc và tầng lớp thượng lưu. Chiếu Tatami bắt đầu được sử dụng trải sàn cho toàn bộ các phòng vào khoảng thế kỷ 16 thay vì chỉ dùng để ngủ hoặc ngồi.

tatami

Vào thời điểm đó, loại chiếu này vẫn chủ yếu dành cho tầng lớp thượng lưu và kiến trúc Nhật Bản đã phát triển thành phong cách mà ngày nay chúng ta liên tưởng đến những ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản. Đến thế kỷ 17, chiếu tatami đã được sử dụng rộng rãi ở mọi tầng lớp trong xã hội và việc hầu hết các ngôi nhà có sàn trải chiếu tatami đã trở thành tiêu chuẩn.

Sự phổ biến của chiếu tatami đã giảm trong những năm gần đây, chủ yếu là do khó khăn trong việc làm sạch cũng như nhu cầu thay thế thường xuyên. Tuy nhiên, việc có ít nhất một phòng trải chiếu tatami vẫn rất phổ biến trong các ngôi nhà Nhật Bản.

 

Kích thước của chiếu Tatami

Bởi vì chiếu tatami sử dụng để trải sàn rộng rãi được ưa chuộng trong suốt lịch sử Nhật Bản nên chúng trở thành đơn vị tiêu chuẩn để đo kích thước phòng. Thay vì mét hoặc feet, đơn vị đo “jo” (畳) được dùng để tính kích thước phòng bằng cách đề cập đến số lượng chiếu tatami sẽ phù hợp với một căn phòng. Hệ thống đo lường này thường được sử dụng bởi các nhà môi giới bất động sản và kiến trúc sư, kể cả trong những căn phòng không có ý định trải chiếu tatami.

tatami

Ví dụ, một căn phòng rộng 4,5 jo có thể chứa được 4,5 tấm chiếu tatami. Để vừa vặn hoàn hảo với một căn phòng, người ta thường sử dụng cả chiếu cỡ lớn và cỡ nhỏ. Mặt khác, kích thước chiếu Tatami không được tiêu chuẩn hóa trên toàn quốc và thay đổi tùy theo khu vực. Một tấm chiếu tatami cỡ lớn ở Tokyo thường có kích thước 0,88 x 1,76 mét, trong khi tấm chiếu tatami cỡ lớn ở Kyoto là 0,95 x 1,91 mét. Phần lớn chiếu đều có độ dày 5 hoặc 6 cm.

 

Chiếu Tatami dùng cho võ thuật

Chiếu tatami nổi tiếng vì được sử dụng làm sàn cho võ thuật Nhật Bản. Chiếu tatami thông thường thường được sử dụng vì nó chắc chắn nhưng vẫn mang lại chất lượng cũng như khả năng chịu va đập. Tatami được sử dụng trong karate, judo và aikido và bước lên chiếu tatami được coi là bước vào khu vực võ thuật thiêng liêng.

judo nhu đạo

Chiếu Tatami dùng cho võ thuật thời hiện đại thường được làm bằng xốp dày tương tự như loại dùng cho thể dục dụng cụ. Nó được thiết kế để mô phỏng kết cấu và đặc tính của chiếu tatami đồng thời bền và linh hoạt hơn. Trong thế giới võ thuật, những tấm thảm xốp này vẫn được gọi là chiếu tatami và được coi trọng như chiếu tatami thật.

 

Tatami trong thời hiện đại

Với quá trình phương Tây hóa của Nhật Bản, việc các ngôi nhà ở Nhật Bản có bố cục và thiết kế phương Tây ngày càng trở nên phổ biến, ví dụ có thể kể đến là sàn gỗ. Tuy nhiên, sẽ có ít nhất một phòng có sàn trải chiếu tatami, điều này tạo ra sự kết hợp thoải mái giữa truyền thống và hiện đại giữa Nhật Bản và phương Tây, cho phép mọi người tận hưởng những lợi ích của cả hai phong cách này. Loại phòng này được gọi là washitsu, hay còn gọi là “phòng kiểu Nhật”.

tatami

Trải chiếu tatami trên sàn là một lựa chọn tuyệt vời vì nó tạo ra một môi trường êm dịu trong nhà, thoải mái khi ngồi hoặc ngủ và là sàn mềm, an toàn cho trẻ em chơi đùa. Ngày nay, bạn có thể mua sàn trải chiếu tatami được thiết kế để lắp đặt trên sàn gỗ cứng để biến bất kỳ căn phòng nào thành phòng trải chiếu tatami trở nên đơn giản hơn.

 

Cách chăm sóc chiếu tatami

Chiếu Tatami thường phải được chăm sóc khác với sàn gỗ cứng hoặc trải thảm. Chúng thường có tuổi thọ từ 5 đến 6 năm. Màu sắc sẽ nhạt dần thành màu nâu vàng theo thời gian. Khi chiếu bắt đầu có dấu hiệu bị mòn thì đã đến lúc phải thay, hoặc trong một số trường hợp, bạn có thể lật chúng lại.

tatami

Vệ sinh máy giặt như thế nào? Tại sao việc vệ sinh là cần thiết và cách thực hiện

Chất liệu cỏ cói dễ bám và hấp thụ bụi bẩn, chất lỏng và các hạt bụi khác, vì vậy điều quan trọng là phải vệ sinh chiếu thường xuyên. Bên cạnh đó, loại chiếu này cũng nhạy cảm với độ ẩm và sẽ bắt đầu phát triển nấm mốc nếu để trong môi trường ẩm ướt trong thời gian dài mà không được vệ sinh.

Làm sạch chiếu tatami đòi hỏi phải sử dụng máy hút bụi có gắn chức năng làm sạch tatami hoặc cây lau nhà dành riêng cho chiếu tatami. Tuy nhiên, bạn có thể làm sạch chiếu bằng tay với vải khô để giữ chiếu bền hơn. Để tránh hư hỏng, việc làm sạch chiếu phải luôn được thực hiện theo thớ dệt cỏ cói và tránh làm ngược lại. Ngoài ra, vì chiếu tatami dễ bị hư hỏng nên cần chú ý không đi giày lên chiếu và phải đảm bảo chân đồ nội thất phù hợp với sàn trải chiếu tatami, tốt nhất là có đáy rộng và phẳng

 

Biến văn hóa Nhật Bản thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn

Bất cứ ai đến thăm hoặc sống ở Nhật Bản sẽ nhanh chóng làm quen với sàn trải chiếu tatami và trở nên yêu thích loại chiếu này vì mùi hương êm dịu, kết cấu tự nhiên và cảm giác ấm cúng. Chiếu Tatami vẫn là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る