Những điều cần biết khi chuẩn bị cho con vào tiểu học ở Nhật

Bạn vừa chuyển đến Nhật Bản cùng với con sắp đi học hay bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang trường học Nhật Bản để hòa nhập với cộng đồng địa phương hoặc tiết kiệm chi phí học phí trường quốc tế? Sau nhiều lần đọc và tham khảo ý kiến của các senpai mama, có thể thu hẹp các kỹ năng cần có của học sinh lớp một mới vào thành 3 loại: học tập, thói quen và giao tiếp. Hy vọng điều này sẽ làm giảm bớt sự lo lắng của phụ huynh có con em sắp bước vào hành trình tiểu học.

Thực trạng về khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục ở Nhật

 

Kỹ năng học tập

Đây là hạng mục đầu tiên nhưng có lẽ cũng gây tranh cãi nhất. Có vẻ như trường tiểu học sẽ dạy chính những kỹ năng sắp liệt kê dưới đây. Tuy nhiên, đôi khi có những kỳ vọng không được nói ra.

trẻ em

*Đọc và viết

Một trong những điều đó là đọc được chữ hiragana (và có thể cả katakana) và viết tên một người bằng chữ hiragana. Vâng, giáo viên sẽ dạy điều này ở trường. Nhưng, trên thực tế, phụ huynh đều mong đợi điều này được áp dụng. Ví dụ, ở trường mầm non, mặc dù không phải lúc nào cũng được dạy trong lớp, nhưng nhiều trẻ em đã trao đổi những bức thư do chính tay mình viết ở độ tuổi bốn hoặc năm.

Lúc đó các em học ở đâu? Ở nhà hoặc ở juku (trường luyện thi), nơi phụ huynh có trách nhiệm đóng góp thời gian hoặc tiền bạc để nâng cao kỹ năng viết của con mình trước khi vào tiểu học.

*Toán học

Tương tự, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn đối với các bậc cha mẹ là tốt nhất bạn nên bắt đầu sớm không chỉ với việc đếm mà còn với một chút phép cộng và phép trừ. Có thể bạn đã từng xem cuốn sách tự học youji bắt đầu dạy phép cộng trong sách dành cho trẻ 4 tuổi. Đối với kỹ năng đếm, hầu hết các cuốn sách dành cho trẻ sáu tuổi đều có cách dạy trẻ đếm thành thạo đến 100.

 

Kỹ năng sống và thói quen

Có lẽ những kỹ năng được các ấn phẩm của Nhật Bản nhấn mạnh nhất về chủ đề này là những kỹ năng liên quan đến seikatsu shukan (kỹ năng sống và thói quen sinh hoạt). Đặc biệt, người ta thường lưu ý rằng việc cho con đi ngủ sớm và dậy sớm là điều cần thiết vì trường học bắt đầu lúc 8 giờ sáng (không giống như các trường mầm non thường bắt đầu lúc 10 giờ sáng). Ngoài ra, trong một ngày học ở Nhật Bản, có thể có thay đổi nhiều bộ trang phục, từ quần áo tập thể dục, đồ tắm, v.v. Như vậy, việc trẻ có thể tự mặc quần áo nhanh chóng và gài từng chiếc cúc nhỏ nhất là một bài học quan trọng.

Tương tự như vậy, khả năng sắp xếp và gói đồ đạc của mình trong ngày thường được đặc biệt quan tâm. Thậm chí, trong năm cuối ở trường mầm non, trẻ em được khuyến khích chịu trách nhiệm về các món đồ của mình và được giao nhiệm vụ chuyển một số thông báo và tài liệu nhất định cho cha mẹ của mình.

trẻ em

Nhiều phụ huynh thắc mắc liệu trọng tâm này có liên quan đến việc đi lại của trẻ em Nhật Bản hay không, bởi hầu hết các em đều đi bộ. Vì việc đi bộ đến trường và về nhà là việc riêng (hoặc chỉ dành cho nhóm trẻ em), nên sẽ không có người lớn theo cùng để đảm bảo mọi việc của bạn đều được thực hiện theo cả 2 cách. Huấn luyện một đứa trẻ chịu trách nhiệm về đồ đạc của mình là một công việc lớn. Tuy nhiên, với những bước đi nhỏ và một số trợ giúp, chúng có thể bắt đầu sắp xếp được. Tại sao không hỗ trợ các em bằng cách bố trí những nơi rõ ràng/có nhãn ở nhà để cất giữ đồ dùng học tập của các em?

 

Kĩ năng giao tiếp

Ở trường tiểu học ở Nhật Bản, ngoài các trường quốc tế, việc thông thạo tiếng Nhật rõ ràng sẽ giúp cuộc sống của con bạn trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ngoài kỹ năng ngôn ngữ, còn có những hình thức giao tiếp cụ thể có thể giúp con bạn thành công khi trở thành ichinensei (học sinh lớp một). Một trong những điều này là aisatsu (lời chào). Mặc dù lời chào rất quan trọng trong tất cả các nền văn hóa, nhưng việc học aisatsu thích hợp trong tiếng Nhật và dạy trẻ sử dụng những lời chào nói trên sẽ giúp trẻ kết bạn và tạo ấn tượng tốt ở trường tiểu học.

Trong khi aisatsu được cho là thiên về việc dạy tôn trọng văn hóa, cộng đồng và cá nhân xung quanh, các kỹ năng giao tiếp khác là một phần của gói khởi đầu cho trẻ học cách tự lập trong thế giới và bắt đầu chăm sóc bản thân. Điều này đặc biệt đúng vì trẻ sẽ tự chịu trách nhiệm về việc đi lại của mình và được phép tự do di chuyển hơn trong công viên. Vì vậy, một số điều quan trọng mà trẻ từ 6 đến 7 tuổi nên học cách nói rõ ràng là gì?

trẻ em Nhật Bản

Nhật dự kiến tăng trợ cấp nuôi con từ tháng 10 năm 2024

Khả năng yêu cầu giúp đỡ trong nhiều tình huống khác nhau – một số tình huống đáng sợ hơn những tình huống khác: trong thảm họa thiên nhiên, bị lạc đường, cảm thấy bị đe dọa bởi một đứa trẻ hoặc người lớn khác, quên vật dụng cần thiết như ô vào ngày mưa, v.v.

Có thể giải thích những gì đang khiến trẻ bận tâm và/hoặc những gì trẻ cần bằng tiếng Nhật là một kỹ năng sống mà nhiều cuốn sách cho rằng cần phải thấm nhuần từ lớp một.

Học cách bày tỏ cảm xúc của mình cũng là điều quan trọng đối với trẻ ở độ tuổi này. Để làm được điều này, trẻ cần cả từ vựng cũng như kinh nghiệm để truyền đạt cảm xúc một cách chính xác. Mặc dù bài viết không gợi ý rằng trẻ nhỏ phải hoàn toàn hiểu biết về cảm xúc ở trường tiểu học, nhưng khả năng thể hiện bản thân trong nhiều tình huống khác nhau có thể giúp con bạn an toàn và vui vẻ trong quá trình chuyển đổi này.

 

Bạn có con đang học tiểu học ở Nhật Bản? Hãy cho chúng tôi biết những điều bạn nghĩ trẻ cần biết trước khi lần đầu tiên đặt chân đến sân trường nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る