Thực trạng về khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục ở Nhật

Học bổng được kỳ vọng sẽ giúp ích rất nhiều vì nhu cầu cấp thiết là xóa bỏ sự chênh lệch trong giáo dục. Tuy nhiên ở Nhật Bản, hình thức cho vay là phổ biến. Gần 70% sinh viên quyết tâm trả lại nếu sử dụng học bổng.

Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản (JASSO), một cơ quan hành chính độc lập, chịu trách nhiệm cấp học bổng bằng tiền của chính phủ. Ngân sách kinh doanh cho năm tài chính 2023 là 1,1508 nghìn tỷ yên. Trong số tiền này, học bổng dạng tài trợ chiếm 260,1 tỷ yên (22,6%) và học bổng dạng cho vay yêu cầu số tiền hoàn trả lên tới 890,7 tỷ yên (có lãi và chịu lãi), chiếm gần 80% tổng số.

Trong một khảo sát do SMBC Consumer Finance thực hiện về ý thức tài chính của thanh thiếu niên, khi được hỏi câu hỏi “Nếu bạn sử dụng học bổng thì ai sẽ là người thanh toán?”. 61,7 % học sinh trung học trả lời “bản thân tôi” và việc “bố mẹ thanh toán” chỉ chiếm thiểu số. Vì hệ thống học bổng dạng trợ cấp chỉ mới được áp dụng vào năm 2017 nên nhiều người có cảm nhận rằng“học bổng là thứ cần phải được trả lại.”

Tuy nhiên, việc “tự trả nợ” không hề dễ dàng. Theo dữ liệu của JASSO, tổng số tiền vay trung bình cho mỗi sinh viên được nhận học bổng có khoản vay kết thúc vào tháng 3 năm 2022 là 2,16 triệu yên (không lãi suất) và 3,37 triệu yên (có lãi suất). Trong năm tài chính 2021, có 128.000 người gặp khó khăn trong việc thanh toán (những người bị nợ đọng từ 3 tháng trở lên). Dù có giảm nhưng đó là con số không thể bỏ qua.

Học bổng dạng trợ cấp, bắt đầu từ năm tài chính 2017 và không yêu cầu hoàn trả, dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và các hộ gia đình được miễn thuế cư trú, các hộ gia đình tương tự. Từ năm tài chính 2024, hỗ trợ sẽ được mở rộng tới các hộ gia đình trung lưu có từ 3 con trở lên. Giới hạn trên của thu nhập hàng năm đủ điều kiện sẽ được tăng từ khoảng 3,8 triệu yên hiện tại lên khoảng 6 triệu yên. Các mục tiêu mới dự kiến ​​sẽ tiếp cận 200.000 người.

Khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục của Chính phủ Nhật Bản (kì 1)

Khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục của Chính phủ Nhật Bản (kì 2)

 

Nguồn: Nippon.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る