Nhật dự kiến tăng trợ cấp nuôi con từ tháng 10 năm 2024

Tăng gấp đôi mức trợ cấp nuôi con cho đứa trẻ thứ 3 trở lên là một trong những biện pháp mới và quan trọng được Nội các Kishida phê duyệt vào ngày 13 tháng 6 để giải quyết tỷ lệ sinh giảm của quốc gia.

Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu trong một cuộc họp báo: “Thời gian trước thập niên 2030, khi dân số trẻ sẽ giảm mạnh, là cơ hội cuối cùng để Nhật Bản đảo ngược thực trạng tỷ lệ sinh đang giảm. Những biện pháp này đại diện cho một bước đi quan trọng.”

trợ cấp nuôi con Nhật Bản

 

So sánh chính sách hiện tại và chính sách mới

Gói biện pháp được đặt tên là “Chính sách chiến lược tương lai của trẻ em”, có chi phí hàng năm là 3,5 nghìn tỷ yên trong 3 năm kể từ năm tài chính 2024. Trụ cột chính là tăng cường hỗ trợ tài chính cho các gia đình có con nhỏ, tập trung vào việc mở rộng trợ cấp trẻ em, sẽ cần khoảng 1,2 nghìn tỷ yên hàng năm.

trợ cấp nuôi con Nhật Bản

Chính sách hiện tại

– Hiện tại, mỗi trẻ em dưới 3 tuổi được trợ cấp 15.000 yên hàng tháng và 10.000 yên cho đến khi chúng tốt nghiệp trung học cơ sở

– Đối với đứa con thứ 3 trở lên, khoản trợ cấp 15.000 yên được trả cho đến hết bậc tiểu học

– Nhưng nếu người trụ cột chính của gia đình có thu nhập là 9,6 triệu yên trở lên hàng năm, khoản trợ cấp sẽ giảm xuống còn 5.000 yên và nếu người đó có thu nhập 12 triệu yên trở lên, gia đình sẽ không còn được nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào.

Chính sách Chiến lược Tương lai của trẻ em

– Các ngưỡng thu nhập này sẽ bị loại bỏ, các khoản trợ cấp sẽ được trả cho đến khi trẻ em tốt nghiệp trung học và số tiền dành cho đứa con thứ 3 trở lên sẽ được nhân đôi lên 30.000 yên.

– Thủ tướng Kishida cho biết chính phủ có kế hoạch thực hiện các biện pháp này vào tháng 10 năm sau.

– Để nhấn mạnh tác động của các chính sách trợ cấp trẻ em mới, ông cho biết một gia đình có 3 con sẽ nhận được tối đa 11 triệu yên vào thời điểm đứa con út tốt nghiệp trung học, tăng khoảng 4 triệu yên so với mức hiện tại.

 

Chuyên gia nói gì?

Shigeki Matsuda, Giáo sư xã hội học gia đình tại Đại học Chukyo, cho biết việc mở rộng trợ cấp nuôi con và các biện pháp khác sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình nuôi con nhỏ. Nhưng ông cũng lo ngại về một điều khoản trong Chính sách Chiến lược Tương lai của trẻ em cho biết chính phủ sẽ xem xét giảm thuế cho các gia đình có con ở độ tuổi trung học hiện nay rằng các khoản trợ cấp cho con sẽ được cung cấp cho đến khi trẻ tốt nghiệp trung học.

khai báo thuế etax 確定申告

Chế độ trợ cấp cho trẻ em ở Nhật – thông tin cần biết

Ông Matsuda cho biết một số gia đình sẽ không được hưởng lợi từ việc mở rộng trợ cấp trẻ em nếu việc giảm thuế, (380.000 yên mỗi trẻ em có thể được khấu trừ cho trẻ em từ 16-18 tuổi từ thu nhập chịu thuế hàng năm đối với thuế thu nhập) bị bãi bỏ.

 

Kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản

Các quan chức chính phủ cho biết chi tiêu của chính phủ cho mỗi trẻ em theo Chính sách Chiến lược Tương lai của trẻ em trong 3 năm kể từ năm tài khóa 2024, khi các chương trình ưu tiên sẽ được đưa ra, dự kiến sẽ là một trong những mức cao nhất trong số các quốc gia công nghiệp hóa.

kế hoạch

Thủ tướng Kishida đã chỉ thị cho các bộ trưởng của mình tăng mức chi tiêu hàng năm theo kế hoạch trong giai đoạn 3 năm thêm 500 tỷ yên lên 3,5 nghìn tỷ yên vào ngày 31 tháng 5, chỉ một ngày trước khi chính phủ công bố dự thảo Chính sách Chiến lược Tương lai của trẻ em. Chính phủ có kế hoạch dành thêm 500 tỷ yên cho các chương trình như miễn giảm học phí tại các trường đại học và các tổ chức khác, cải thiện và mở rộng học bổng. Chính phủ nước này có kế hoạch tài trợ cho gói biện pháp chủ yếu bằng cách giảm chi tiêu an sinh xã hội và thu tiền thông qua hệ thống để đóng góp phí bảo hiểm xã hội.

Các quan chức cho biết chi tiết về các kế hoạch tài trợ sẽ được trình bày vào cuối năm nay.

Chính phủ hy vọng sẽ đảm bảo nguồn tài chính ổn định vào năm tài khóa 2028 và có kế hoạch phát hành trái phiếu đặc biệt ngắn hạn để bù đắp mọi khoản thiếu hụt cho đến thời điểm đó. Chính sách này cho biết sẽ không tăng thuế để tài trợ cho các biện pháp này. Chính phủ có kế hoạch vạch ra một lộ trình cải cách chi tiêu vào cuối năm nay và đệ trình các luật liên quan đến phiên họp Quốc hội thông thường vào năm tới.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Chi phí cần chuẩn bị cho việc mang thai và sinh con ở Nhật

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る