Bánh gạo “Mochi” – Món ăn cho mọi mùa

Gắn bó sâu sắc với di sản văn hóa Nhật Bản, mochi là một loại bánh gạo và món ăn đặc trưng của Nhật Bản đã có từ nhiều thế kỷ trước. Thuật ngữ “mochi” bao gồm tất cả các kiểu dáng và hương vị khác nhau của bánh gạo Nhật Bản, một loại bột làm từ gạo hấp giã nhuyễn. Ăn và làm bánh mochi có nguồn gốc từ nhiều truyền thống văn hóa Nhật Bản gắn liền với ý nghĩa của gạo (một loại lương thực chủ yếu ở Nhật Bản) và được sử dụng trong các nghi lễ Thần đạo để tạ ơn các vị thần đã ban cho mùa màng.

Ở Nhật Bản cổ đại, người ta tin rằng mochi có sự hiện diện thần thánh, vì vậy nó được coi là một món ăn linh thiêng được dùng để cầu sức khỏe và may mắn. Ngày nay, mochi vẫn gắn liền với nhiều lễ hội và sự kiện theo mùa khác nhau trong năm, chẳng hạn như lễ đón năm mới của Nhật Bản.

mochi Nhật Bản

 

Món ăn được tôn kính

Loại gạo dùng làm bánh mochi có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Người ta tin rằng loại gạo này đã đến Nhật Bản cùng thời điểm việc trồng lúa bắt đầu trên quần đảo này khoảng 2.000 năm trước. Được biết đến trong tiếng Nhật là mochigome, loại gạo này có hạt ngắn, thường được giã và tiêu thụ ở dạng bánh gạo.

Theo tín ngưỡng truyền thống, mochi mang năng lượng thiêng liêng. Kể từ đầu thời Heian (794–1185), đây đã là một nghi lễ cúng tế phổ biến trong cả truyền thống Thần đạo và Phật giáo. Làm bánh gạo cho những dịp đặc biệt, như lễ hội theo mùa, là một cách quan trọng để gắn kết cộng đồng địa phương trong nhiều thế kỷ. Trong một phong tục được gọi là mochi-tsuki, gạo mochigome mới hấp được giã bằng tay bằng cối gỗ và búa, sau đó bánh gạo sẽ được phân phát cho những người tham gia.

Mochi có vai trò đặc biệt quan trọng trong lễ mừng năm mới. Các gia đình Nhật Bản có truyền thống bày một cặp bánh gạo tròn xếp chồng lên nhau, được gọi là kagami mochi, để chào đón các vị thần năm mới. Loại thực phẩm dai dai này cũng là thành phần trong các món ăn ngày lễ như zōni – một món súp thịnh soạn được ăn vào buổi sáng ngày đầu năm.

 

mochi Nhật Bản

 

 

Các loại bánh Mochi

17 loại mochi Nhật Bản phổ biến (và không phổ biến):

  1. Daifuku
  2. Bota Mochi (Ohagi)
  3. Kinako Mochi
  4. Kiri Mochi
  5. Isobe Maki
  6. Kusa Mochi
  7. Yatsuhashi
  8. Hanabira Mochi
  9. Sakura Mochi
  10. Dango
  11. Warabi Mochi
  12. Yaki Mochi
  13. Mochi Ice Cream
  14. Hishi Mochi
  15. Kagami Mochi
  16. Mizu Shingen Mochi
  17. Mochi Cake

Mochi ở Nhật và 17 loại phổ biến nhất

 

Đánh dấu kỷ niệm trong đời sống

“Wagashi” – Bánh kẹo Nhật Bản, 4 điểm khác biệt với bánh kẹo phương Tây

Mochi được tìm thấy trong nhiều loại đồ ngọt của Nhật Bản, bao gồm nhiều loại bánh kẹo trang trí công phu được sử dụng trong trà đạo. Hishi mochi màu đỏ, trắng và xanh lá cây cũng như mochi sakura nhuốm màu hồng được thưởng thức trong hinamatsuri (lễ hội búp bê) vào ngày 3 tháng 3, và kashiwa mochi, bánh gạo nhân đậu đỏ và bọc trong lá sồi, là một món ăn phổ biến trong tango no sekku—còn được gọi là Ngày của các bé trai—vào ngày 5 tháng 5.

Bánh gạo cũng mang lại cảm giác ăn mừng cho nhiều sự kiện quan trọng trong cuộc đời. Kōhaku mochi màu đỏ và trắng được tặng trong các dịp như lễ khai giảng và đám cưới cũng như khi khánh thành khung nhà mới xây.

Ý nghĩa của bánh mochi vuông và mochi tròn trong truyền thống năm mới Nhật Bản

 

Món ăn thịnh soạn và bổ dưỡng

Mặc dù mochi từng là món ăn trong lễ hội, chỉ được làm khi một cộng đồng hoặc một gia đình lớn tụ tập cùng nhau trong kỳ nghỉ, nhưng giờ đây nó đã trở thành nguyên liệu tiêu chuẩn có sẵn trong các siêu thị. Bánh gạo hình chữ nhật, được đóng gói riêng lẻ gọi là kiri mochi thường được dùng để nấu ăn. Món ăn đa năng này được dùng trong các món lẩu như nabe và oden, đồng thời cũng được thưởng thức nướng và chấm với nước tương hoặc tương đậu ngọt. Mochi với lớp phủ bột đậu nành ngọt (Abekawa mochi) hoặc bọc trong nori (isobe maki) là những món ăn nhẹ phổ biến và một số người thêm hương vị phương Tây bằng cách nướng với bơ hoặc phô mai.

Nhiều đầu bếp sử dụng mochi thái lát để tăng thêm độ dai cho các món ăn như okonomiyaki, một loại bánh kếp mặn, cũng như các món ăn không phải của Nhật Bản như pizza, món gratin và gyōza.

Các món ăn làm từ bánh mochi như daifuku là món ăn nhẹ phổ biến và có nhiều loại nhân, bao gồm cả bột đậu mịn và thô hoặc thậm chí cả dâu tây. Món bánh gạo như nama-yatsuhashi từ Kyoto và các loại đặc sản địa phương như matcha hoặc yuzu cũng là những món quà lưu niệm phổ biến.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ về mochi đều mang tính lễ hội. Tính dai dai của món ăn khiến thực khách già trẻ dễ bị nghẹn, và mỗi năm mùa Tết đều được đánh dấu bằng tin tức về số lượng xe cứu thương được điều động đến giải cứu những người cắn bánh mochi nhiều hơn mức có thể nhai. Do đó, nên cắt mochi thành những miếng nhỏ, dễ cầm nếu thưởng thức trong nhà có trẻ nhỏ hoặc người già.

Với đủ loại hình thức ngọt và mặn, mochi rất đa dạng và gây tò mò. Với di sản hàng trăm năm ở Nhật Bản, có rất nhiều kiểu mochi để thưởng thức. Tuy vậy, món ăn này sẽ có người thích và người không thích. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy một loại mochi làm hài lòng khẩu vị của mình.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る