Mochi ở Nhật và 17 loại phổ biến nhất

Gắn bó sâu sắc với di sản văn hóa của Nhật Bản, mochi là một loại bánh gạo và món ăn đặc trưng của Nhật Bản đã có từ nhiều thế kỷ trước. Với kết cấu dính và co giãn, mochi thực sự gây tò mò cho những ai chưa từng thử.

Cùng LocoBee tìm hiều về mochi và 17 loại mochi được yêu thích nhất ở Nhật nhé!

mochi Nhật Bản

 

Mochi là gì?

Thuật ngữ “mochi” chỉ tất cả các kiểu dáng và hương vị khác nhau của bánh gạo Nhật Bản, là một loại bột làm từ gạo hấp giã nhỏ.

Ăn và làm mochi bắt nguồn từ nhiều truyền thống của văn hóa Nhật Bản, gắn liền với ý nghĩa của gạo (một loại lương thực chính ở Nhật Bản), và được dùng để dâng lên Thần đạo để tạ ơn các vị thần đã ban cho mùa màng bội thu.

Ở Nhật Bản cổ đại, người ta tin rằng mochi giữ một sự hiện diện của thần thánh, vì vậy nó được coi như một loại thực phẩm thiêng liêng để tăng cường sức khỏe và may mắn. Bây giờ dù được ăn quanh năm, mochi vẫn có liên kết với nhiều lễ hội và sự kiện theo mùa trong năm, chẳng hạn như mừng năm mới của Nhật Bản.

mochi Nhật Bản

Về bản chất, mochi có vị giống gạo nhưng có độ dính, dẻo, mềm và dai. Tuy nhiên, mochi rất đa dạng với vô số hương vị và được sử dụng trong một số món ăn Nhật Bản khác nhau. Các vùng khác nhau của Nhật Bản có đặc sản mochi khác nhau và mochi cũng được sử dụng rộng rãi trong việc nấu nướng tại nhà.

 

Mochi được làm như thế nào?

Mochi được làm từ gạo nếp, hạt ngắn gọi là mochigome, được biết đến là loại gạo có kết cấu dai hơn gạo thông thường. Đầu tiên, mochigome được ngâm trong nước qua đêm, sau đó được hấp, cuối cùng là xay và giã cho mềm, dẻo.

Làm mochi theo cách truyền thống bao gồm một cối và một vồ nặng. Việc giã gạo thành mochi này được gọi là mochitsuki. Cần một người để giã mochi, người còn lại đảo qua và thêm nước để có độ đặc và kết cấu phù hợp.

mochi Nhật Bản

Mochitsuki là một công việc cần nhiều sức, nhưng tất nhiên bây giờ đã có máy móc để thực hiện quá trình này. Tuy nhiên, làm bánh mochi cùng với gia đình và bạn bè vẫn được thực hiện trên khắp Nhật Bản như một phần của kỷ niệm năm mới của người Nhật. Hoạt động nhóm, tính chất cộng tác của việc làm bánh mochi gắn kết mọi người lại với nhau.

Sau khi đã mịn và căng, bạn có thể ăn mochi ngay lập tức. Mochi có thể được làm thành những miếng nhỏ vừa ăn và ăn theo nhiều cách. Bánh mochi tươi sẽ trở nên cứng theo thời gian, vì vậy, để bảo quản, mochi được tách sẵn từng phần và sấy khô hoặc đông lạnh để giữ được đến một năm. Nếu bạn nướng hoặc luộc, nó sẽ trở lại độ dẻo và dai ban đầu.

 

Các loại Mochi Nhật Bản

Vậy, mochi có những loại nào, và bạn sẽ tìm thấy nó trong những món ăn nào? 

Mochi chủ yếu được sử dụng trong nhiều loại wagashi, đồ ngọt Nhật Bản (rất hợp khi kết hợp với trà xanh matcha), cũng như trong nhiều món ăn mặn của Nhật Bản.

#1. Daifuku

Daifuku mochi là một loại mochi to, mềm và tròn, có nhân anko (nhân đậu đỏ ngọt) bên trong. Bạn cũng có thể tìm thấy các biến thể nhân khác như ichigo (dâu tây).

#2. Bota Mochi (Ohagi)

Bota mochi hay ohagi giống như một chiếc bánh daifuku quay từ trong ra ngoài, trong đó viên mochi ở bên trong và nhân bánh, nhân đậu đỏ được phủ bên ngoài. Chúng được ăn trong ngày lễ Phật giáo Ohigan, diễn ra 2 lần một năm vào mùa xuân và thu phân. Loại mochi này thường được gọi là “botamochi” vào mùa xuân và “ohagi” vào mùa thu.

mochi Nhật Bản

#3. Kinako Mochi (Abekawa Mochi)

Loại mochi này (còn được gọi là abekawa mochi ở Shizuoka) được rắc kinako ngọt (bột đậu nành) và ngon nhất khi mochi mới làm và còn ấm.

#4. Kiri Mochi

Kiri mochi là các khối mochi cơ bản được cắt thành hình chữ nhật ở trạng thái bảo quản. Chúng có thể được nướng hoặc thêm vào các món ăn khác nhau.

mochi Nhật Bản

#5. Isobe Maki (Isobe Yaki)

Isobe maki hay isobe yaki được làm từ từng miếng mochi được nướng, bọc trong một tấm rong biển nori và phủ hoặc nhúng trong nước tương. Là một món ăn nhẹ đơn giản nhưng ngon miệng, isobe maki cũng ngon nhất khi ăn kèm với bánh mochi tươi, ấm.

#6. Kusa Mochi

Được làm từ yomogi (ngải cứu), mochi này có màu xanh lá cây tự nhiên, và được gọi là “mochi cỏ.” Kusa mochi có xu hướng có hương thơm cây cỏ, thường có anko (nhân đậu đỏ) bên trong, và thường được bán vào mùa xuân.

#7. Yatsuhashi

Yatsuhashi là một loại bánh mochi hình tam giác có nguồn gốc từ Kyoto, và là một món quà/omiyage được yêu thích của tỉnh này. Chúng đi kèm với nhiều nhân có thể có giữa các lớp mochi mỏng, tuy nhiên, chúng thường được làm bằng quế. Ngoài yatsuhashi mềm, còn có những yatsuhashi loại nướng cứng truyền thống hơn có hình vòm.

#8. Hanabira Mochi

Với hanabira được dịch là “cánh hoa”, bánh mochi này có hình bán nguyệt. Thông thường, một lớp mochi mỏng màu trắng mờ bao quanh phần nhân bao gồm một lát dài của rễ cây ngưu bàng và nhân đậu đỏ, có màu hồng nhạt mà bạn có thể nhìn thấy.

#9. Sakura Mochi

Một loại mochi màu hồng cực ngọt ngào, sakura mochi được bán vào mùa xuân cho lễ hanami, mùa ngắm hoa anh đào. Thường có nhân đậu đỏ, loại mochi này được gói trong lá sakura mặn cũng có thể ăn được, tương phản với vị ngọt.

mochi Nhật Bản

#10. Dango

Về mặt kỹ thuật, dango không phải là mochi nhưng có thể thuộc loại mochi, vì thay vì được làm từ gạo nếp, chúng được làm từ bột gạo.

dango

Có nhiều loại dango, nhưng thông thường bạn sẽ thấy chúng được phục vụ như 3 đến năm viên trên một xiên. Vào mùa xuân, bạn sẽ thấy những xiên dango với những viên bột màu trắng, hồng và xanh lá cây để tượng trưng cho mùa hanami. Dango được phủ trong nước tương ngọt được gọi là mitarashi dango.

#11. Warabi Mochi

Loại bánh này lại hơi khác một chút so với bánh mochi truyền thống của Nhật Bản nhưng do kết cấu đặc quánh nên nó cũng được coi là một loại mochi. Nó được làm từ tinh bột đặc chứ không phải bột gạo, tạo cho nó một độ sệt giống như thạch. Nó thường được cuộn trong kinako (bột đậu nành), và đôi khi được phục vụ với kuromitsu (xi-rô đường đen).

mochi Nhật Bản

#12. Yaki Mochi

Loại mochi này được nướng trên lửa hoặc than nóng và thường được ăn vào mùa đông. Bánh mochi cứng phồng lên và mềm trở lại khi được làm nóng. Dango cũng thường được ăn theo cách này, được gọi là yaki dango.

*Yaki mochi cũng là một cách chơi chữ có nghĩa là “ghen tị” trong tiếng Nhật.

#13. Kem Mochi

Giống như daifuku, bánh mochi có nhân, nhưng thay vì nhân đậu, nó có kem bên trong!

mochi Nhật Bản

#14. Hishi Mochi

Hishi có nghĩa là “kim cương” và bạn sẽ thấy những miếng mochi ba lớp này có hình thoi. Được sử dụng như một biểu tượng trang trí cho khả năng sinh sản, những chiếc bánh mochi hishi này được bán vào khoảng thời gian của Hina Matsuri, hoặc lễ hội của các bé gái. Được tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 3 tháng 3, lễ hội tôn vinh sự thành công và sức khỏe của các cô gái.

#15. Kagami Mochi

Kagami mochi bao gồm một chồng hai miếng mochi, trên cùng là một loại trái cây họ cam quýt. Kagami, có nghĩa là “gương”, dùng để chỉ hình dạng của mochi này, giống với hình dạng của những chiếc gương đồng được sử dụng ở Nhật Bản cổ đại. Một biểu tượng đặc trưng của năm mới Nhật Bản, bạn có thể thấy kagami mochi vào tháng 12 để trang trí các đền thờ, nhà cửa và văn phòng, vì người Nhật cầu nguyện cho cuộc sống lâu dài và một năm may mắn.

#16. Mizu Shingen Mochi (Mochi giọt nước)

Mizu shingen mochi là một món tráng miệng theo phong cách hiện đại của Nhật Bản, hoàn toàn khác với các loại mochi còn lại trong danh sách này.

mochi Nhật Bản

Bánh mochi giọt nước – vẻ đẹp của sự tinh khiết

Nó được làm bằng bột agar và thường có hương vị của một giọt kuromitsu (xi-rô đường đen) và rắc bột kinako bổ dưỡng.

17. Bánh mochi

Bánh mochi là một “phát minh” hiện đại khác, sử dụng bột gạo nếp để tạo ra một kết cấu dai và có độ bóng. Bạn có thể đã nghe nói về bánh mochi bơ Hawaii, nó là sự kết hợp giữa mochi và bánh bông lan với phần giữa dày đặc.

 

Các món ăn tiêu biểu sử dụng Mochi

Bạn có thể tìm thấy vô số loại mochi trên khắp Nhật Bản ở khắp các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng đặc sản. Trong nấu ăn, mochi được kết hợp vào các món ăn khác theo một số cách khác nhau.

mochi Nhật Bản

Ví dụ, bạn thường thấy những viên mochi như một thành phần của món tráng miệng gọi là anmitsu, được làm từ thạch agar, nhân đậu đỏ, trái cây, viên mochi và đôi khi là kem, với siro ngọt được đổ lên trên. Anmitsu, một món tráng miệng Nhật Bản với trái cây, thạch, kem, đậu đỏ và bánh mochi Oshiruko, một món tráng miệng phổ biến khác của Nhật Bản, là một món súp được làm từ đậu đỏ anko với những miếng mochi được thả bên trong.

Đối với các món mặn, kết cấu béo ngậy của mochi rất phù hợp trong okonomiyaki, và cũng trở nên dai và ngon khi nấu trong nabe (lẩu). Chikara udon có các lát mochi nướng cùng với mì udon, một bữa ăn giàu tinh bột thực sự giúp bạn no bụng.

văn hoá ngày tết nhật bản

Trong các lễ hội năm mới ở Nhật Bản, một món súp truyền thống gọi là ozoni được ăn. Mặc dù có sự khác biệt giữa các vùng, nhưng nhìn chung, nó được làm từ rau, thịt hoặc cá, và bao gồm các miếng mochi trong nước dùng.

Đủ loại nhân ngọt, mặn, mochi đa dạng như gây tò mò. Với di sản hàng trăm năm ở Nhật Bản, có rất nhiều kiểu bánh mochi để bạn thử. Nhớ thưởng thức chúng khi tới Nhật nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Khám phá thế giới bánh gạo Nhật Bản – Senbei

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る