Khám phá thế giới bánh gạo Nhật Bản – Senbei

Senbei là loại bánh gạo truyền thống của Nhật Bản đã được yêu thích trong nhiều thế kỷ. Bánh gạo lần đầu tiên được du nhập vào Nhật Bản thông qua Trung Quốc vào thời nhà Đường, nhưng những loại senbei ban đầu này được làm từ khoai tây và có kết cấu giống như một chiếc bánh ngọt. Senbei hiện đại của Nhật Bản làm từ gạo nướng được tạo ra trong thời kỳ Edo, trong đó loại nước tương mặn của bánh gạo Nhật Bản trở nên đặc biệt phổ biến.

Ở khu vực phía Đông Kanto, senbei được làm từ bột gạo tẻ và tạo thành dạng phẳng được nướng trên lửa. Tuy nhiên, senbei làm từ gạo nếp có thể được tìm thấy ở vùng phía tây Kansai.

Cùng theo chân LocoBee để tìm hiểu về thế giới bánh gạo Nhật Bản – senbei nhé!

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

3 quán cà phê nổi tiếng về đồ ngọt ở Asakusa

 

# Phân loại senbei theo vị

Nori senbei

Senbei có hương vị rong biển được làm bằng cách gói bánh gạo nướng trong một tấm rong biển khô. Chúng cũng có thể được làm bằng cách trộn các miếng nori hoặc aonori (rong biển bột) đã được bào nhỏ vào bột senbei trước khi nướng.

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

Togarashi senbei

Đối với những người hâm mộ đồ ăn cay, togarashi senbei chắc chắn sẽ là một món khoái khẩu. Sau khi nướng, bánh gạo được phủ dày trong bột ớt đỏ và bột đao.

Kuro goma senbei

Trong khi senbei thường được làm bằng bột gạo, thì senbei mè đen được làm bằng bột và hạt mè. Kết quả là một chiếc bánh senbei thơm ngon béo ngậy với bề mặt lốm đốm hấp dẫn.

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

Shoyu senbei

Senbei có vị nước tương là hương vị phổ biến nhất được tìm thấy ở Nhật Bản. Những loại senbei này được làm bằng cách quét hoặc nhúng bánh gạo vào nước tương khi chúng được nướng trên ngọn lửa, cho ra một hương thơm tuyệt vời và hương vị mặn đậm đà.

Ika senbei

Ika senbei – senbei vị mực, còn được gọi là “ika-sen”, là một trong nhiều loại senbei hải sản. Ika-sen có thể được làm theo một số cách khác nhau, chẳng hạn như trộn các miếng mực nướng với nhau bằng chất kết dính và nướng chúng phẳng, hoặc bằng cách nướng một miếng mực nguyên con lên bề mặt của bánh gạo. Ika senbei không chỉ có vẻ ngoài nổi bật mà còn vô cùng ngon – món ăn kèm hoàn hảo cho một ly bia lạnh!

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

Ebi senbei

Ebi senbei, hay “ebi-sen”, được làm bằng cách trộn tôm đã xay nhuyễn vào bột senbei trước khi nướng. Màu sắc của tôm thêm những sợi chỉ đỏ hồng tươi sáng của bánh gạo nướng khi nấu chín.

Kuromame senbei

Kuromame senbei được làm từ bột nhào và đậu đen nấu chín. Việc bổ sung đậu làm cho kuromame senbei hơi dày và nhiều nhân hơn so với các loại bánh gạo khác.

Zarame senbei

Mặc dù Nhật Bản có nhiều loại bánh gạo mặn, nhưng cũng có một số loại bánh ngọt senbei. Senbei có đường được làm bằng đường zarame, được biết đến với các tinh thể lớn.

 

# Phân loại senbei theo địa phương

Nure-senbei (senbei ướt), Chiba

Nure-senbei là một loại bánh gạo từ tỉnh Chiba, gần Tokyo. Bánh gạo này được đặt tên, có nghĩa là “ướt”, do nó được nhúng vào nước tương trong quá trình nấu để nó trở nên ẩm và dai đến tận giữa bánh. Đây là đặc sản địa phương của thành phố Chosi, nơi chuyên sản xuất nước tương.

Mentaiko senbei (senbei trứng cá cay), Fukuoka

Mentaiko senbei, hay “menbei”, đến từ vùng Fukuoka, nơi nổi tiếng với món mentaiko, một loại trứng cá cay. Bánh gạo Nhật Bản này được làm bằng cách trộn mentaiko vào hỗn hợp gạo giã nhỏ trước khi nướng để có vị mặn, cay của mentaiko được nướng ngay trong.

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

Kare senbei (senbe cà ri), Hokkaido

Kare senbei từ Hokkaido là một loại bánh gạo được sản xuất với sự hợp tác của một cửa hàng cà ri nổi tiếng ở Sapporo. Cà ri Nhật Bản có xu hướng ngọt và nhẹ hơn một chút so với các loại cà ri khác, chẳng hạn như cà ri Ấn Độ hoặc Thái Lan, nhưng sự pha trộn tuyệt vời của các loại gia vị và hương liệu được sử dụng rất phù hợp với bánh gạo nướng.

 

# Một số loại senbei khác

Arare

Arare là một loại bánh gạo khác được làm giống như senbei từ gạo giã và nướng trên ngọn lửa, nhưng có hình dạng nhỏ hơn nhiều. Những chiếc bánh quy giòn này có nhiều hình dạng khác nhau, chẳng hạn như hình ngôi sao nhỏ và hình hạt, và chúng có thể được trộn với các thành phần khác như đậu wasabi và là một món ăn nhẹ phổ biến của Nhật Bản.

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

Kawara senbei

Kawara senbei là một loại senbei ngọt có thể thưởng thức với trà hoặc cà phê. Được làm bằng bột mì, đường và trứng, kawara senbei giống như bánh quy hơn là bánh gạo. Nó có tên, có nghĩa là “gạch” trong tiếng Nhật, từ thực tế là kawara senbei thời đầu có hình dạng như ngói lợp cho các ngôi nhà. Ngày nay, kawara senbei có sẵn ở tất cả các hình dạng khác nhau và thường được trang trí với các hoa văn hoặc thông điệp được in lên bánh.

Hone senbei

Được gọi là “hone senbei” (senbei xương), đây là một món ăn nhẹ phổ biến ở quán bar được cung cấp ở những nơi như izakaya (quán ăn dành cho người Nhật). Chúng được làm bằng cách chiên giòn phần xương sống của cá hoặc lươn còn sót lại sau khi phi lê đã được loại bỏ. Xương được chiên cho đến khi chúng trở nên rất giòn, và sau đó được nêm với muối hoặc các gia vị khác. Xương cá chiên có vị umami rất hợp với rượu sake Nhật Bản

bánh gạo Nhật Bản - Senbei

Senbei được bán ở khắp mọi nơi từ siêu thị, cửa hàng bách hóa đến yatai (quầy thức ăn đường phố) tại các lễ hội ngoài trời. Những người làm nghệ nhân senbei đặc sản vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở các khu phố có lịch sử lâu đời. Có rất nhiều loại senbei của Nhật Bản với đủ loại hình dạng, kích cỡ và hương vị. Lần tới khi bạn đến Nhật Bản, hãy thử thưởng thức hoặc mua về làm quà nhé.

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

10 món ăn đại diện cho mùa hè ở Nhật Bản

6 điều bạn cần biết khi mua sắm ở Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

quangnguyen
23/08/2022
Phản hồi 1

Tôi chưa từng được nếm trải

Thanh Nga
24/08/2022

Nếu bạn đang ở Việt Nam thì có rất nhiều siêu thị bán bánh gạo Nhật Bản như Aeon đó ạ. Bạn mua về và nếm thử các vị xem sao nhé!

ページトップに戻る