Ý nghĩa của bánh mochi vuông và mochi tròn trong truyền thống năm mới Nhật Bản

Vào dịp cuối năm, các cửa hàng bách hóa và nhà hàng nổi tiếng tại Nhật Bản thường đưa ra quảng cáo về món Osechi có giá 10.000 yên. Nhiều người lựa chọn chi số tiền không nhỏ để mua Osechi cho đêm giao thừa, nhưng đôi khi món Ozoni được làm từ những nguyên liệu bình thường sẽ mang đến cho bạn cảm giác thật sự khác về năm mới.

osechi

Giải mã ý nghĩa từng món trong Osechi ngày Tết

Hàng năm, tổ chức Kibun (có trụ sở chính tại Tokyo) tiến hành khảo sát 7.015 phụ nữ đã kết hôn ở độ tuổi từ 20 đến 60 tại 47 tỉnh thành trên toàn quốc với chủ đề “Năm mới” và “Món ăn năm mới Osechi”. Trong cuộc khảo sát năm 2022, khi được hỏi về món ăn năm mới yêu thích

  • Câu trả lời nhiều nhất là “Ozoni” (món canh có bánh Mochi nướng) với tỷ lệ 47,0%
  • Tiếp theo là “Kurikinton” (hạt dẻ ngọt may mắn) với 40,2%
  • Sau đó là “đậu tương đen” với 36,8%

Một set Osechi với các món nhiều tầng, được bày biện bằng những nguyên liệu đẹp mắt sẽ là sự lựa chọn của rất nhiều người, nhưng món Ozoni nóng hổi được làm từ những nguyên liệu đơn giản như rau và thịt gà lại được coi là món ăn linh hồn của người Nhật.

ozoni

Set đồ ăn năm mới Osechi có nguồn gốc là các loại thức ăn được dâng lên các vị thần khi chuyển mùa. Tuy nhiên, từ “Osechi” bây giờ dùng để chỉ các món ăn của năm mới. Ozoni là một loại bánh gạo được dâng lên vị thần của năm mới vào đêm giao thừa, sau đó được mang xuống vào sáng ngày đầu năm và hầm với rau, thịt gà và hải sản. Đây là món ăn đậm đà hương vị địa phương, có nhiều biến tấu phù hợp với từng hộ gia đình.

ozoni

Khi được hỏi về các loại mochi để cho vào Ozoni, có sự khác biệt rõ ràng giữa mochi vuông ở phía Đông và mochi tròn ở phía Tây. Khu vực gần Sekigahara của tỉnh Gifu, nơi phân chia địa giới của các khu vực cũng được cho là nơi phân chia phong tục về ăn bánh mochi. Ban đầu, bánh mochi hình tròn là tiêu chuẩn nhưng có giả thuyết cho rằng mochi vuông trở nên phổ biến ở phía Đông Nhật Bản do dân số Edo tăng lên và năng lực sản xuất cao, đồng thời nhu cầu về bánh mochi, thuận tiện để vận chuyển, cũng tăng lên.

ozoni

Ngay cả ở phía Tây Nhật Bản, tỉnh Kochi và Kagoshima cũng là nơi bánh mochi vuông phổ biến. Trong thời kỳ Edo, các lãnh chúa phong kiến ​​Yamanouchi và Shimazu đã ở lại Edo trong một thời gian dài, vì vậy người ta nói rằng văn hóa phong cách Edo đã ảnh hưởng lớn đến khu vực này.

Tháng 12 ở Nhật ăn gì?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る