Xót xa câu chuyện một người Nhật mất 10 thân nhân trong vụ lở đất ở Ishikawa

Ông Naoyuki Teramoto đã dành phần lớn thời gian của tuần đầu tiên của năm 2024 khi đứng gần một địa điểm xảy ra thảm họa ở Anamizu, tỉnh Ishikawa, bám lấy hy vọng khi những tin tức bi thảm liên tục được thông báo. Trận động đất ngày đầu năm mới ở tỉnh Ishikawa khiến sườn núi sụp đổ, chôn vùi 4 ngôi nhà trong đất cát. Một trong số đó là nhà của bố mẹ vợ của ông Teramoto.

Người dân ở Nhật cần đề phòng những cơn chấn động mạnh trong vòng 1 tháng

 

Gia đình nạn nhân

Theo như hàng năm, Teramoto (52 tuổi) và vợ ông, Hiromi (53 tuổi) cùng 4 người con của họ gồm con trai lớn là Ryusei, con trai thứ 2 là Shunki, con trai thứ 3 là Kyoya và con gái út là Mione sẽ nghỉ lễ cuối năm tại ngôi nhà ở Anamizu. Em trai của Hiromi, vợ anh và cậu con trai đang học tiểu học của họ cũng được mời tới lần này. Nhưng ông Teramoto, một cư dân ở thủ phủ tỉnh Kanazawa, không thể tham gia cùng 10 thành viên trong gia đình vì lý do công việc.

sạt lở đất Ishikawa

Ảnh: Asahi

Ngay sau khi trận động đất ngày 1 tháng 1 xảy ra, ông ấy đã mất liên lạc với gia đình nhưng nghĩ rằng đó “có thể là do khả năng thu sóng kém”. Tuy nhiên, vào ngày 3 tháng 1, anh nhìn thấy đoạn phim trên mạng về ngôi nhà của bố mẹ vợ anh bị sập trong đống đổ nát.

“Đầu óc tôi trở nên trống rỗng,” anh nói.

Văn phòng chính quyền thị trấn Anamizu thông báo với ông rằng vụ lở đất đã chôn vùi những ngôi nhà trong bán kính 100 mét và nỗ lực tìm kiếm cứu nạn đã bắt đầu vào ngày 2/1. Chẳng bao lâu, bố mẹ vợ anh và con trai thứ 2, Shunki, 21 tuổi, đã được đưa ra khỏi đống đổ nát. Teramoto đã phải xác định danh tính các thi thể.

Shunki từng khao khát trở thành đầu bếp và đang được đào tạo tại một nhà hàng Nhật Bản ở Tokyo. Anh ấy đã làm món ăn truyền thống năm mới “osechi” và mang về nhà ông bà ngoại.

“Shunki có rất nhiều giấc mơ. Tại sao con tôi lại phải trải qua chuyện này?” Người cha vừa nói vừa nức nở.

sạt lở đất Ishikawa

Ảnh: Asahi

Vào thời điểm đó, Teramoto không biết chuyện gì đã xảy ra với các thành viên khác trong gia đình. Để quên đi thảm họa, ông nhớ lại chuyến đi cùng gia đình tới Tokyo Disney Resort ở tỉnh Chiba vào tháng 8. Mẹ ông qua đời vì bệnh ung thư và gia đình lên kế hoạch đến thăm để động viên ông. Ông nói rằng mọi người trong gia đình đều yêu quý chuột Mickey. Đây là chuyến thăm đầu tiên của họ đến khu nghỉ dưỡng sau khoảng 10 năm.

“Chúng tôi đã có khoảng thời gian vui vẻ. Tôi không thể tin rằng điều này đang xảy ra với chúng tôi.” ông nói khi nhìn vào những bức ảnh gia đình chụp trên điện thoại.

Ông Teramoto vẫn nuôi một tia hy vọng: “Có lẽ mọi người đang ở trong một nơi trú ẩn. Có lẽ một trong số họ đã đi đâu đó. Tôi hy vọng mọi đã đi dạo hoặc mua sắm và đang được an toàn.”

 

Người bạn từ thời thơ ấu

Tại một sự kiện cộng đồng được tổ chức vào ngày 7 tháng 1 ở Kanazawa để đánh dấu ngày Thành Nhân, Asuka Honda, 20 tuổi, đã tìm tên người bạn thời thơ ấu của mình trong sổ điểm danh. Không có dấu hiệu nào cho thấy Kyoya Teramoto đã đăng ký. “Nó không có ở đây,” cô nói.

sạt lở đất Ishikawa

Ảnh: Asahi

Honda biết tên Kyoya có trong danh sách những người mất tích do chính quyền địa phương công bố. Tuy nhiên, giống như cha của Kyoya, cô vẫn hy vọng rằng người bạn cùng lớp thời tiểu học và trung học cơ sở của mình sẽ được tìm thấy còn sống. Gia đình Honda và Teramoto rất thân thiết và thỉnh thoảng họ cũng đi du lịch cùng nhau. Honda cho biết Kyoya “có tính cách tinh nghịch” nhưng là “một người bạn tốt bụng, hiền lành và rất yêu mẹ”.

“Tôi chỉ muốn anh ấy ổn,” cô nói.

Tính đến sáng 7/1, tung tích của Kyoya vẫn chưa được xác định.

 

Tin nhắn chưa đọc

Buổi họp mặt dành cho người trưởng thành vào ngày 7 tháng 1 đã được tổ chức bởi một trung tâm cộng đồng địa phương và phụ huynh của những người mới trưởng thành, bao gồm cả mẹ của Kyoya, Hiromi. Bạn của Hiromi, Marie Akita, 52 tuổi, làm việc tại trung tâm cộng đồng, cho biết họ gặp nhau vào cuối năm ngoái và nói về lễ Thành nhân của Kyoya.

Cô cho biết Hiromi rất mong được trở về nhà bố mẹ đẻ cùng các con vào dịp năm mới. Nhưng Hiromi đã không xuất hiện trong cuộc họp chuẩn bị vào ngày 4 tháng 1. Akita đã gửi tin nhắn cho cô ấy nhưng chúng vẫn ở trạng thái chưa đọc. Nhìn những người trẻ tuổi mặc bộ kimono đẹp nhất của mình trở nên phấn khích, mắt Akita đỏ hoe và sưng húp.

Akita nói: “Tôi muốn Hiromi quay lại như không có chuyện gì xảy ra. Chắc hẳn bạn ấy đang bận rộn chuẩn bị cho việc này. Tôi chỉ muốn gặp lại bạn ấy thôi.”

sạt lở đất Ishikawa

Nên làm gì nếu đột nhiên có động đất lớn xảy ra?

Đến ngày hôm sau, 8/1, Hiromi, Kyoya, Ryusei, 23 tuổi và Mione, 15 tuổi được xác nhận đã tử vong. Anh trai, vợ và con trai của Hiromi cũng được xác nhận thiệt mạng trong vụ lở đất.

(Bài viết này được tổng hợp từ truyện của Yuto Ota, Shun Yoshimura và Akina Nishi.)

Tổng hợp các sự kiện buồn tại Nhật Bản đầu năm 2024

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る