44% người Nhật muốn tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu

Theo một cuộc khảo sát của một công ty nghiên cứu tư nhân, hơn 40% người trong lực lượng lao động ở Nhật Bản muốn tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu.

Viện nghiên cứu Meiji Yasuda Inc. đã công bố kết quả cuộc khảo sát với đối tượng tham gia trả lời là 1.800 người đi làm ở độ tuổi từ 20 đến 60. Khi được hỏi liệu họ có muốn tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu hay đã nghỉ hưu rồi, liệu họ có muốn tiếp tục làm việc hay không, 43,9% số người được hỏi trả lời là “có”. Kết quả cho thấy những người rất hài lòng với công việc hiện tại và những người có sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống có xu hướng nghĩ đến việc tiếp tục làm việc nhiều hơn.

ekinaka nhà ga Nhật Bản

Chuyện ở Nhật: Vị giám đốc nghỉ hưu ở tuổi 100

Về lý do muốn làm việc sau tuổi nghỉ hưu, 37,7% cho biết “tiền tiết kiệm và lương hưu không đủ trang trải chi phí sinh hoạt”, trong khi 38,9% trả lời “muốn có tự do tài chính”. Từ kết quả này cho thấy nhiều người đang nghĩ đến việc làm việc do lo lắng về chi phí sinh hoạt trong tương lai. Mặt khác, 35,7% người muốn tiếp tục làm việc cho biết họ muốn cảm thấy “hài lòng với công việc và thích làm việc”. Có thể thấy cũng có nhiều người muốn làm việc vì những lý do mang tính tích cực.

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động và các yếu tố khác, các công ty sẽ phải đảm bảo việc làm cho đến 65 tuổi kể từ tháng 4 năm 2025. Một nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda đã chỉ ra: “Điều quan trọng là phải duy trì mức độ hài lòng cao và công việc tốt – cân bằng cuộc sống của người lao động trước khi họ đến tuổi nghỉ hưu để khuyến khích việc làm cho người già.

Lưu ý khi tặng quà kỉ niệm cho người nghỉ hưu hoặc nghỉ việc ở công ty Nhật

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る