Đường Otome – Thánh địa dành cho nữ Otaku ở Ikebukuro

“Otaku” theo khuôn mẫu là những người hâm mộ cuồng nhiệt văn hóa đại chúng Nhật Bản, chủ yếu bao gồm những người hâm mộ anime, manga, game và thần tượng nhạc pop. Ngày nay thuật ngữ này được sử dụng một cách ngẫu nhiên hơn đối với những ai quan tâm đến văn hóa đại chúng Nhật Bản.

ca sĩ ảo Miku Hatsune

Văn hoá Nhật Bản: otaku là gì?

 

 

Thiên Đường Anime

Vào một buổi chiều chủ nhật tháng 6 năm nay, những phụ nữ trẻ kéo hành lý lăn phía sau lần lượt xuất hiện từ cổng phía Đông của ga Ikebukuro và xếp hàng dài để đến Thành phố Sunshine gần đó. Túi xách của họ hoặc là chứa đầy trang phục cosplay hoặc là trống rỗng để chuẩn bị cho chuyến mua sắm tới nhiều cửa hàng đặc biệt trong khu vực.

Cách ga xe lửa năm phút, một tấm biển màu xanh da trời quảng cáo chi nhánh chính của Animate, một cửa hàng nổi tiếng toàn quốc về các mặt hàng anime và manga. Với 9 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm bên dưới cùng với một nhà hát và một quán cà phê, đây là nhà bán lẻ hàng anime lớn nhất thế giới.

Animate hiện có khoảng 120 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, nhưng chi nhánh Ikebukuro là cửa hàng đầu tiên. Được xây dựng vào năm 1983, nó nằm trong một khu vực của Ikebukuro ngày nay được gọi là Otome Rōdo (Con đường Maiden) vì nó có mối liên hệ với những người hâm mộ anime nữ. Việc khai trương trùng với thời điểm phát sóng truyền hình 2 series phim hoạt hình có ảnh hưởng, Captain Tsubasa và Magical Angel Creamy Mami, và cửa hàng dần dần mở rộng khi anime ngày càng nổi tiếng. Nó chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 2012 và đánh dấu kỷ niệm 40 năm thành lập vào năm nay bằng một buổi lễ khai trương hoành tráng sau khi hoàn thành các công trình cải tạo lớn.

Nỗi lòng của người đàn ông Nhật kết hôn với ca sĩ ảo Miku Hatsune

Bối cảnh hoạt hình nằm ở một phần của Ikebukuro, nơi có nhiều cơ sở văn hóa, bao gồm cả Trung tâm hành chính Toshima, nằm liền kề với cửa hàng. Vào năm 2020, Hareza – một tòa nhà có 8 rạp hát, nơi có thể xem các vở kịch kabuki, Takarazuka, phim và các buổi biểu diễn công cộng khác. Cơ sở này là một phần của dự án quy hoạch đô thị nhằm biến khu vực này thành một trung tâm văn hóa và nghệ thuật quốc tế đang được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa các tổ chức công và tư nhân. Việc cải tạo Animate là một phần của dự án.

Vào bất kỳ ngày nào, khu vực này luôn đông đúc phụ nữ ở mọi lứa tuổi đội tóc giả sặc sỡ, trang phục cosplay và mang theo “túi ita”, túi xách được trang trí dày đặc với các nút và huy hiệu của các nhân vật anime yêu thích của họ. Công viên Nakaikebukuro, nơi từng là nơi lui tới của những người bán hàng cố gắng thu hút khách hàng đến các cửa hàng kém uy tín trong khu vực, giờ đây đã trở thành nơi tụ tập của những otaku manga và anime để tự hào khoe những món hàng mới mua được. Khu vực này đã thay đổi hoàn toàn trong 20 năm qua đến mức nhiều người nói đùa về việc otaku đã dọn sạch Ikebukuro.

Mỗi tầng của Animate Ikebukuro được dành riêng cho các loại sản phẩm khác nhau, từ các mặt hàng nghe nhìn như CD và DVD cho đến hàng hóa nhân vật cho đến truyện tranh. Tầng cuối cùng nằm trên tầng 3, là một trong những khu vực được khách hàng nữ yêu thích nhất vì gần 4/5 diện tích sàn được sử dụng bởi truyện tranh và tiểu thuyết “ái nam”, một thể loại có cốt truyện xoay quanh mối quan hệ đồng giới nam hướng tới độc giả nữ.

Thể loại BL này thường được xếp vào những góc hẻo lánh trong các hiệu sách thông thường, nhưng các tác phẩm được trưng bày công khai tại Animate, giúp khách hàng có thể đọc qua các đầu sách mà không cảm thấy ngượng ngùng.

Theo một người bạn tự nhận là kifujin (một phụ nữ trên 30 tuổi thích truyện tranh tình cảm nam), BL đã trở nên “đa văn hóa” hơn trong vài năm qua. Không còn nghi ngờ gì nữa, các tác phẩm nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản, được minh họa bằng sự gia tăng nhu cầu về các mặt hàng như sách dành cho người hâm mộ bộ phim truyền hình Thái Lan 2gether và sách ảnh và phiên bản anime của tiểu thuyết Trung Quốc Mo Dao Zu Shi (Grandmaster of Demonic Cultivation: Mộ Đạo Tổ Sư). “Cơn sốt BL” ban đầu bắt đầu như một niềm vui lén lút của phụ nữ Nhật Bản, giờ đây đã trở thành một cơn sốt giải trí toàn diện khắp châu Á.

 

Nuikatsu

Otaku từ lâu đã tồn tại bên lề xã hội. Họ chủ yếu giữ mình và di chuyển trong vòng kết nối của riêng và nền văn hóa riêng biệt, thậm chí còn phát triển biệt ngữ riêng để mô tả sở thích – chẳng hạn, những người hâm mộ BL dưới 30 tuổi tự nhận mình bằng thuật ngữ tự ti fujoshi (nghĩa đen là “những cô gái hư hỏng”). Otaku kể từ đó đã được xã hội chấp nhận rộng rãi hơn và giờ đây công khai tự hào rằng họ là fan của các nhân vật anime và các biểu tượng văn hóa đại chúng khác.

Những otaku có cùng chí hướng bắt đầu tập trung tại các khu vực trong thành phố có nhà hát và địa điểm biểu diễn trực tiếp, và ngày nay ở những nơi như vậy, người hâm mộ thường trưng bày các phiên bản búp bê sang trọng của nhân vật, thần tượng hoặc diễn viên yêu thích của họ, thứ được các otaku gọi là nuikatsu. Những người phụ nữ làm nuikatsu, hay còn gọi là nuimama ( mẹ nui), nổi tiếng với việc chụp ảnh với búp bê mà họ gọi là “con” của mình và đăng những bức ảnh này lên mạng xã hội để ghi lại những địa điểm khác nhau mà họ đã ghé thăm.

ca sĩ ảo Miku Hatsune

Nhiều otaku thích thú với cảnh người khác ôm ấp búp bê của họ như thể đang hẹn hò. Tận dụng xu hướng này, các cơ sở văn hóa và các địa điểm khác đã bắt đầu chào đón du khách đến với các sự kiện nui-dori, chụp ảnh với búp bê lộng lẫy. Quần áo và đồ trang trí được thiết kế cho búp bê được bán tại các cửa hàng giảm giá ¥100, là ví dụ cho thấy thị trường nuikatsu đang phát triển khi nó trở nên phổ biến hơn.

Yuzuwaya là nơi để mua nuikatsu ở Ikebukuro. Ở đó, bạn có tìm thấy rất nhiều mặt hàng được bày bán – những sợi vải đầy màu sắc được gọi là vải nui để may trang phục và búp bê sang trọng, mắt nhựa và các đặc điểm khác trên khuôn mặt cũng như sách về kỹ thuật may vá và thủ công. Mọi thứ cần thiết để otaku biến tình yêu của họ với nhân vật họ đã chọn thành vật thể đều được bày bán.

 

Sự phát triển của đường Otome

Khu vực gần cổng phía Đông của Ga Ikebukuro đã biến thành một “thị trấn otaku”, nguồn gốc của nó chắc chắn là Đường Otome.

Con phố nằm dưới chân Sunshine 60, một tòa nhà cao tầng phức hợp có các điểm tham quan như trung tâm Pocket Monster, cung thiên văn và thủy cung. Các cửa hàng khác dọc theo con phố bao gồm các cửa hàng đặc sản bán tạp chí fanzines, hàng hóa anime, trang phục cosplay và tóc giả, cũng như các quán cà phê có nhân viên phục vụ ăn vận như người hầu trong truyện tranh. Trong những năm 1980, khu vực này là nơi tập trung của một số cửa hàng anime rải rác, nhưng đến những năm 2000, nó đã phát triển thành một trung tâm “văn hóa otome” khi Animate bày bán ngày càng nhiều hàng hóa nhắm đến nữ otaku trên kệ.

Animate Ikebukuro là một cửa hàng bách hóa otaku đích thực với các mặt hàng liên quan đến anime và manga nổi tiếng mới nhất. Mặt khác, Đường Otome được những người hâm mộ nhiệt tình hơn biết đến như một “khu rừng otaku” với nhiều loại hàng hóa có thể tìm thấy, bao gồm cả những vật phẩm khó kiếm. Tại đây, otaku có thể dành hàng giờ để lùng sục các kệ hàng, săn lùng những kho báu quý hiếm một cách thỏa thích.

học tiếng Nhật qua anime

Một trong những cửa hàng dọc con phố phục vụ các otaku nữ là K-Books, một nhà bán lẻ đặc biệt chia các sản phẩm của mình thành 14 danh mục khác nhau có sẵn tại các cửa hàng khác nhau tập trung trong khu vực. Ví dụ: Cosplay-Kan cung cấp hơn 5.000 mặt hàng từ trang phục đến nhiều loại vật dụng mang hình dạng các nhân vật anime và manga nổi tiếng.

Dōjin-Kan của chuỗi này là cửa hàng fanzine dōjin lớn nhất tại Nhật Bản với hơn 200.000 mặt hàng, từ anime và manga mới nhất đến các tác phẩm kinh điển. Các khu vực mới bao gồm Cast-Kan có buromaido, hình ảnh giả 3D của các diễn viên và Video-Kan với hàng hóa liên quan đến YouTuber và game thủ chuyên nghiệp. Bằng cách liên tục thay đổi và tạo các phần mới trong cửa hàng của mình, K-Books luôn cập nhật các xu hướng mới nhất.

Bên cạnh đó, còn có các sự kiện cosplay như sự kiện cosplay Acosta diễn ra sôi nổi tại Quảng trường Sunshine và Công viên Trung tâm Higashiikebukuro. Sự kiện này đã thu hút rất nhiều người hâm mộ, bao gồm cả những cô gái trông có vẻ đang ở độ tuổi mẫu giáo. Có những người hóa trang thành nhân vật Anya Forger trong manga Spy x Family đang dạo quanh công viên, một nhóm nam giới hóa trang thành Hatsune Miku đang trò chuyện, và một nhóm ba người trong trang phục bồng bềnh của anime BL Trung Quốc Miyabi đang tạo dáng ấn tượng cho một nhiếp ảnh gia. Tại các sự kiện như thế này, mọi người dường như đang sống trong thế giới tưởng tượng của riêng mình.

Các diễn viên cosplay đôi khi phải mất nhiều công sức để tái tạo nhân vật yêu thích của họ, bao gồm làm răng trong trang phục tùy chỉnh, đeo túi độn ngực bằng silicon hoặc thậm chí băng ngực để khiến ngực trông nhỏ hơn. Các phòng tập thể dục cung cấp các chương trình đào tạo được thiết kế riêng để giúp khách hàng trông giống như nhân vật mà họ lựa chọn đã bắt đầu ở Ikebukuro.

Kể từ những năm 1980, các nữ otaku đã biến Otome Road thành một không gian nơi họ có thể tự do và tự hào phô trương fandom mà mình lựa chọn.

One Piece chuyển thể đạt được những thành tích đầu tiên trên Netflix

 

Làm mờ đi sự khác biệt giữa thế giới giả và thế giới thực

Quán Cafe Cinnamon gần cổng phía Đông của ga Ikebukuro, khai trương vào năm 2021, có mặt tiền đầy phong cách che giấu danh tính của nó như trên ốc đảo otaku.

Chỗ ngồi chỉ được đặt trước và khách hàng hoàn toàn là otaku. Nhân viên phục vụ ăn mặc như các nhân vật trong Ensemble Stars, một thương hiệu trò chơi có hơn 10 triệu lượt tải xuống.

Mọi thứ trong quán cà phê—từ cách bố trí và hình thức nội thất đến đồng phục nhân viên và thực đơn—đều được mô phỏng theo quán cà phê cùng tên xuất hiện trong trò chơi. Khách hàng hoàn toàn có thể đắm mình vào thế giới của trò chơi, thư giãn trên cùng một chiếc ghế sofa mà các nhân vật nằm và gọi cùng một loại đồ uống.

học tiếng Nhật qua anime

Tìm hiểu sự quyến rũ của Nhật Bản thông qua văn hóa đại chúng

Otaku muốn bước vào manga, anime và trò chơi mà họ yêu thích, trải nghiệm thế giới mà họ miêu tả bằng tất cả các giác quan. Khi các fan nữ ngày càng tìm cách tái hiện những  thế giới giả tưởng này, Ikebukuro đang dần chuyển đổi từ một nơi thân thiện với otaku thành một nơi dành riêng cho otaku.
Còn bạn, bạn có phải là một otaku yêu thích anime hay manga không, hãy cùng chia sẻ nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る