Lịch sử của nabe – lẩu Nhật Bản và 10 món lẩu phổ biến

Nabe – hay lẩu Nhật Bản là món ăn vô cùng đa dạng mang nét đẹp ẩm thực không chỉ của nước Nhật mà còn là của từng địa phương. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về nabe Nhật Bản để thưởng thức chúng trọn vẹn hơn nhé.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

Nabe là gì?

Nabe là kiểu lẩu của Nhật Bản với các nguyên liệu khác nhau được đặt trong một nồi với một số loại nước dùng và nấu trên một bộ phận làm nóng được đặt ở giữa bàn. Nó có thể được ăn tại một nhà hàng hoặc ở nhà.

lẩu Nhật Bản nabe

Vậy nabe có nghĩa là gì trong tiếng Nhật? Trong khi nabe là tên của món ăn, bản thân từ này có nghĩa là nồi (cũng có thể được gọi là donabe) – nồi gốm, nhưng các loại khác cũng có thể được sử dụng. Ngày nay, có rất nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau của lẩu nabe, loại lớn để cùng thưởng thức với nhiều người hơn và thậm chí cả loại dành cho cá nhân.

 

Lịch sử nabe Nhật Bản

lẩu Nhật Bản nabe

Trước đây, các hộ gia đình Nhật Bản có một lò sưởi gọi là irori và nấu thức ăn trên lửa trong nồi đất sét. Những thực phẩm này thường được phục vụ riêng và không ăn cùng nhau. Điều này rất khác so với nabe ngày nay, nơi mọi người tụ tập và thưởng thức bữa ăn cùng nhau tại cùng một bàn. Khoảng thời kỳ Edo là khi hình thức tiêu thụ nabe quen thuộc hơn này bắt đầu.

 

Đâu là sự khác biệt giữa nabe và sukiyaki hay shabu-shabu?

Có nhiều món ăn tương tự như nabe trong đó có sukiyaki. Nhưng sự khác biệt là gì?

Sukiyaki rất giống và thậm chí có thể được coi là một loại nabe, nhưng thông thường các nguyên liệu được nhúng vào đĩa trứng sống trước khi ăn.

Có một món ăn khác tương tự nabe gọi là shabu-shabu. Tuy nhiên, “điểm nhấn” của shabu-shabu là thịt. Thịt được cắt lát rất mỏng và cho vào nước dùng đang sôi cho đến khi chín và sau đó có thể chấm với các loại nước sốt khác nhau trước khi ăn. Với nabe, mọi thứ được nấu cùng lúc trong một nồi.

 

10 loại nabe Nhật Bản phổ biến

Mặc dù nabe có vẻ giống như một món ăn đơn giản chỉ gồm nước dùng với nhiều thực phẩm chứa protein và rau trong đó, nhưng hương vị có thể khá phức tạp và thậm chí còn thể hiện đặc sản từ các vùng khác nhau ở Nhật Bản.

Một số loại nabe phổ biến là:

  1. Yose nabe
  2. Tonyu nabe
  3. Chanko nabe
  4. Ishikari nabe
  5. Motsu nabe
  6. Mizutaki nabe
  7. Kim chi nabe
  8. Kiritanpo nabe
  9. Yudofu nabe
  10. Kani nabe

Yose nabe

Yosenabe là một món lẩu cơ bản của Nhật Bản mà bạn có thể nấu bất kỳ nguyên liệu nào từ thịt gà, hải sản, đậu phụ và tất cả các loại rau củ, trong nước dùng làm từ dashi thơm ngon.

 

Tonyu nabe

lẩu Nhật Bản Tonyu nabe

Tonyu có nghĩa là sữa đậu nành và đó chính là thành phần nước dùng của món nabe này. Nó mềm mượt, ngọt ngào và khá tốt cho sức khỏe với lượng rau củ chứa trong đó. Thịt gà hoặc các loại thực phẩm chứa protein khác cũng được thêm vào. Do có sữa đậu nành trong nước dùng nên một lớp da mỏng hình thành ở trên cùng khi nấu gọi là yuba. Nó khá ngon và đáng để thử!

 

Chanko nabe

lẩu Nhật Bản Chanko nabe

Loại lẩu “năng lượng” chứa nhiều protein này là món mà các đô vật sumo ăn để tăng cân và tăng cơ. Thường được sử dụng thịt gà, thịt bò, thịt lợn hoặc đôi khi là hải sản, loại nabe này cũng chứa nhiều loại rau và mì udon. Tất nhiên, bạn không cần phải là một đô vật sumo để thưởng thức món này vì nó cũng được phục vụ ở nhà hàng mà khách hàng thông thường vẫn có thể vào.

 

Ishikari nabe

Ishikari nabe lẩu nhật bản

Đây là một loại nabe từ tận phía Bắc của Hokkaido. Đây là một món lẩu với nhiều hải sản bao gồm cá hồi, động vật có vỏ và bất cứ thứ gì trong mùa. Chúng được nấu trong nước dùng miso với khoai tây và các loại rau khác.

 

Motsu nabe

fukuoka motsunabe

Món nabe này đến từ Fukuoka và có motsu hoặc nội tạng (ruột). Nước dùng thường được làm từ miso với nhiều tỏi, ớt, thêm bắp cải và đậu phụ. Sau đó, nó được phủ lên trên một cách đẹp mắt với nira, một loại hẹ. Đây là một món nabe khá nhiều năng lượng và chất béo, khiến nó trở nên hoàn hảo cho những ngày đông lạnh giá.

 

Mizutaki nabe

lẩu Nhật Bản nabe Mizutaki nabe

Đây là một loại nabe khác từ Fukuoka, nhưng không giống như motsunabe, mizutaki nabe khá nhạt. Những miếng thịt gà, đậu phụ và nhiều loại rau được nấu cùng nhau trong nước dùng thanh, sau đó thưởng thức với một chút ponzu.

 

Kim chi nabe

lẩu Nhật Bản nabe Kim chi nabe

Tất nhiên, kim chi có nguồn gốc từ Hàn Quốc, nhưng nó đã trở thành một hương vị khá phổ biến ở Nhật Bản. Nước dùng chứa một chút miso để thêm hương vị đậm đà hơn nhưng không quá cay. Với các nguyên liệu như thịt, đậu phụ, bắp cải và thậm chí cả mì, món nabe này sẽ khiến bạn ấm áp từ trong ra ngoài.

 

Kiritanpo nabe

lẩu Nhật Bản nabe Kiritanpo nabe

Đây là một loại nabe phổ biến từ vùng Tohoku của Nhật Bản. Điều làm cho món nabe này trở nên độc đáo là có mochi, bánh gạo mềm. Chúng được làm thành hình trụ và nướng trên xiên cho đến khi xém nhẹ. Bánh gạo sau đó được thêm vào nước dùng làm từ miso với nhiều rau.

 

Yudofu nabe

lẩu Nhật Bản nabe Yudofu nabe

Trong khi hầu hết món nabe có chứa một số loại thịt hoặc cá, điều đặc biệt của món nabe từ Kyoto này là đậu phụ. Nó được nấu với nước dùng nhạt và ăn với ponzu và hành lá. Đây là một phiên bản khá tốt cho sức khỏe của món nabe giống như một món ăn phụ hơn là một bữa ăn chính.

 

Kani nabe

lẩu Nhật Bản nabe

10 món hải sản Nhật Bản nhất định bạn nên thử

Kani có nghĩa là cua và món lẩu cua từ Hokkaido sẽ có cua thường được nấu trong nồi nabe với vỏ của nó để thực sự mang lại hương vị đậm đà cho nước dùng. Các loại rau theo mùa cũng được thêm vào.

 

Cách thưởng thức nabe

Cũng giống như bản thân món ăn, việc thưởng thức nó không quá phức tạp. Trước tiên, bạn đặt một nồi nabe chứa đầy nước dùng và tất cả các nguyên liệu của bạn ở giữa bàn trên một dạng bếp ga di động hoặc bếp điện. Không có thứ tự cụ thể nào cho các nguyên liệu, ví dụ bạn có thể cho thịt và các nguyên liệu có hương vị đậm đà hơn vào nước dùng trước, sau đó là các loại rau củ cần nhiều thời gian hơn, rồi đến các nguyên liệu nấu nhanh hơn như bắp cải và đậu phụ.

lẩu Nhật Bản nabe

Điều chỉnh lửa to, lửa liu riu và khi mọi thứ đã chín theo ý thích của bạn là thời gian để thưởng thức. Đừng dùng đũa xới tung các nguyên liệu. Trừ khi bạn ăn một mình, đây là món ăn chung, vì vậy hãy sử dụng đũa chung và muôi để lấy nguyên liệu vào bát riêng của bạn. Không khuấy nồi vì các nguyên liệu như đậu phụ có thể bị vỡ. Và đừng chỉ lấy những thứ bạn thích. Nabe là sự cân bằng hương vị và tất cả các thành phần đều nên được thưởng thức.

Khi mọi người đã gần no và nồi gần cạn, không có lý do gì để lãng phí nước dùng! Đã đến lúc cho shime – các nguyên liệu giàu tinh bột, như gạo hoặc mì nabe udon, bạn thêm vào sau cùng để hấp thụ vị ngon đậm đà lúc đó. Với shime, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy hài lòng và no sau mỗi bữa ăn nabe.

Cho dù bạn chọn loại nabe nào thì đó vẫn là một lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm và hiểu hơn về ẩm thực lẩu của Nhật.

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る