Luật kiểm soát cần sa sửa đổi của Nhật Bản có điểm gì mới?

Ngày 6/12/2023, với đa số phiếu tán thành tại phiên họp toàn thể, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua và ban hành Luật kiểm soát cần sa sửa đổi cho phép sử dụng các loại thuốc làm từ cây cần sa nhưng cũng cấm sử dụng chúng để ngăn chặn tình trạng lạm dụng của giới trẻ.

 

Luật kiểm soát cần sa sửa đổi

cần sa

Trong Luật kiểm soát cần sa sửa đổi lần này sẽ:

  • Cho phép sử dụng thuốc làm từ cây cần sa
  • Cho phép trồng cây cần sa nhằm mục đích thu thập nguyên liệu thô làm thuốc và các sản phẩm khác
  • Phân loại cần sa là ”ma túy” và được quản lý theo ‘Luật kiểm soát chất ma túy và hướng thần”. Bên cạnh những điều cấm sở hữu và chuyển giao, nó cũng bao gồm việc cấm sử dụng

 

Luật kiểm soát cần sa

cần sa

Luật kiểm soát cần sa được ban hành vào năm 1948 dưới sự chỉ đạo của GHQ sau chiến tranh. Luật quy định án tù đối với việc nhập khẩu, trồng, sở hữu hoặc vận chuyển cần sa nhưng không có hình phạt nào cho việc sử dụng nó. Điều này được cho là để tránh thực tế khi nông dân trồng cây cần sa chặt phá cây trồng của họ, các thành phần cần sa sẽ bị phân tán vào không khí và nếu họ hít phải chúng, họ có thể gặp một triệu chứng gọi là “gây nghiện”. Nếu có luật cấm sử dụng thì họ sẽ bị tính là sử dụng và chịu án tù.

Tuy nhiên, sau các cuộc thảo luận về việc sửa đổi, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã tiến hành xét nghiệm nước tiểu đối với nông dân sau khi làm việc và không phát hiện thấy thành phần ma túy nào cũng như không xác nhận gây nghiện. Hơn nữa, vào năm 2018, Ủy ban Quốc tế về kiểm soát ma túy – một trong những cơ quan của Liên Hợp Quốc – đã phát hiện ra rằng cần sa có tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm suy giảm ý thức, suy giảm nhận thức, suy giảm kỹ năng vận động và khả năng phán đoán khi lái xe,… Đặc biệt, một báo cáo đã được công bố cho thấy những người trẻ tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và lệ thuộc khi sử dụng cần sa.

Vì những lý do này, một ủy ban gồm các chuyên gia đã thảo luận về quy định sử dụng cần sa và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã kết luận rằng các hình phạt đối với việc sử dụng cần phải được làm rõ để ngăn chặn việc lạm dụng có tính đến nguy cơ lệ thuộc vào cần sa.

 

Gia tăng số vụ bắt giữ liên quan đến cần sa

cần sa

Việc cải cách luật được thúc đẩy bởi những lời kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm đối với các loại thuốc làm từ cây cần sa và bởi sự gia tăng số người bị bắt vì cần sa. Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia, năm 2022 có 5.342 người đã bị bắt giữ trên toàn quốc vì tàng trữ hoặc trồng cần sa, đây là con số cao thứ 2 được ghi nhận sau 5.482 người vào năm 2017.

Theo nhóm tuổi:

  • 912 người là thanh thiếu niên
  • 2.853 người ở độ tuổi 20

Ngoài ra, khi Cơ quan cảnh sát quốc gia hỏi 748 người bị bắt vì tàng trữ cần sa trong khoảng thời gian 2 tháng cách đây 3 năm rằng liệu họ có biết rằng việc sử dụng cần sa không phạm tội theo luật hiện hành hay không, hơn 82% trả lời rằng: “Tôi đã biết.” Hơn nữa, khi được hỏi về mối quan hệ giữa việc thiếu các điều khoản sử dụng tội phạm và việc sử dụng cần sa thì:

  • 67,8% trả lời rằng họ sử dụng nó bất kể nó có bị cấm hay không
  • 19,7% cho biết rào cản đối với việc sử dụng cần sa đã giảm bớt
  • 7,5% cho biết đó là lý do sử dụng cần sa

Kết quả cho thấy việc thiếu quy định cho việc sử dụng cần sa là một yếu tố góp phần gia tăng tội phạm.

Bắt nam người Việt được cho là cầm đầu đường dây buôn bán cần sa tại Nhật

 

Sự mong chờ chấp thuận sử dụng các loại thuốc làm từ cần sa

cần sa

Các sản phẩm dược phẩm làm từ cây cần sa được sử dụng ở các nước phương Tây để điều trị chứng động kinh khó chữa nhưng việc sử dụng chúng bị cấm ở Nhật Bản theo Luật kiểm soát cần sa. Rất nhiều bệnh nhân cũng như người nhà cần điều trị bệnh liên quan đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm.

Con gái thứ hai của ông Emi Nagatomo (43 tuổi) là Hono (8 tuổi), sống ở quận Ota, Tokyo, là bệnh nhân mắc hội chứng Dravet – một loại bệnh động kinh khó chữa. Hono được chẩn đoán mắc bệnh khi 1 tuổi rưỡi và thậm chí đến bây giờ em vẫn bị các cơn động kinh kéo dài từ 1 đến 2 phút, điều này có thể làm tổn thương các dây thần kinh trong não và nguy hiểm đến tính mạng nên em luôn được người lớn giám sát. Hiện Hono đang dùng các loại thuốc chống động kinh hiện có nhưng rất khó tìm được loại thuốc hiệu quả cho hội chứng Dravet vì tần suất và loại cơn động kinh thay đổi khi trẻ lớn lên. Mặt khác, các loại thuốc điều trị làm từ cần sa được sử dụng ở nước ngoài được cho là có hiệu quả đối với hội chứng Dravet và sau lần sửa đổi luật này, nếu thuốc được phê duyệt thì chúng sẽ được phép sử dụng ở Nhật Bản. Điều này sẽ giúp các lựa chọn điều trị tăng lên.

Liên tiếp 2 vụ việc liên quan đến cần sa và thủ phạm là người Việt ở Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.mhlw.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る