Tiết kiệm từ trợ cấp nuôi con để dự trù cho chi phí đại học

Trợ cấp nuôi con hàng tháng từ 10.000 yên đến 15.000 yên là nguồn trợ cấp hữu ích cho các gia đình đang nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình đang tiết kiệm và sử dụng nó cho việc giáo dục con cái và tương lai thay vì dùng nó để bù đắp vào các chi phí tăng lên sau khi sinh con chẳng hạn như tã và sữa.

Lần này, dựa trên dữ liệu khảo sát về trợ cấp trẻ em, LocoBee sẽ giải thích cách sử dụng trợ cấp nuôi con cho các hộ gia đình nuôi con và việc tiếp tục tiết kiệm tiền trợ cấp trẻ em sẽ giúp cho việc chuẩn bị cho chi phí đại học (chi phí giáo dục) như thế nào!

 

Trợ cấp nuôi con là gì?

Trợ cấp nuôi con là khoản trợ cấp do chính quyền trung ương và địa phương trả cho những người nuôi dạy trẻ em cho đến khi  tốt nghiệp trung học cơ sở (cho đến ngày 31/3 đầu tiên sau sinh nhật lần thứ 15 của trẻ). Trong hầu hết các trường hợp, chủ hộ sẽ là người nhận khoản thanh toán.

trợ cấp nuôi con ở Nhật

Số tiền trợ cấp khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Tuổi của trẻ Số tiền trợ cấp (số tiền hàng tháng/người)
Dưới 3 tuổi 15.000 yên
3 tuổi trở lên

Trước khi hoàn thành trường tiểu học

10.000 yên

(15.000 yên cho con thứ 3 trở đi)

Học sinh trung học cơ sở 10.000 yên

* Nguồn: Văn phòng Nội các “Thông tin về Hệ thống Trợ cấp Trẻ em”

Ngoài ra, tiền trợ cấp nuôi con có thể được nhận cho đến khi học sinh trung học cơ sở. Học sinh trung học phổ thông trở lên không đủ điều kiện nhận khoản tiền này.

 

Làm thế nào để nhận trợ cấp nuôi con?

trợ cấp nghỉ chăm con

Để được hưởng trợ cấp nuôi con thì trong vòng 15 ngày sau khi sinh phải làm thủ tục giống như thời điểm nộp giấy khai sinh. Thời gian chi trả trợ cấp nuôi con là 3 lần một năm vào tháng 2, tháng 6 và tháng 10. Xin lưu ý rằng trợ cấp không được chuyển hàng tháng.

  • Thanh toán tháng 2: Tháng 10 đến tháng 1
  • Thanh toán tháng 6: Tháng 2 đến tháng 5
  • Thanh toán tháng 10: Tháng 6 đến tháng 9

 

Sử dụng tiền trợ cấp nuôi con như thế nào?

gói hỗ trợ khẩn cấp 50.000 yên

Dựa trên “Khảo sát về việc sử dụng trợ cấp nuôi con năm 2012” do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố, dưới đây là câu trả lời về cách sử dụng trợ cấp nuôi con. Dưới đây là 3 loại chi phí hàng đầu:

  1. Chi phí học hành của con cái (44,2%)
  2. Chi phí sinh hoạt của con cái (33,8%)
  3. Chi phí sinh hoạt hàng ngày của hộ gia đình, không giới hạn ở trẻ em (29,4%)
  4. Tiền tiết kiệm và phí bảo hiểm cho tương lai của con cái (21,8%)

Mặt khác, có 8,3%, tức gần 10% trả lời là chưa quyết định sử dụng như thế nào hoặc chưa biết. Từ số 1 và số 4 có thể thấy rằng rất nhiều ông bố bà mẹ đang sử dụng và tiết kiệm tiền tiêu vặt cho việc học hành và tương lai của con cái họ.

 

Tiết kiệm chi phí giáo dục đại học bằng trợ cấp nuôi con

trợ cấp 10 man yên

Chi phí liên quan đến đại học là gánh nặng lớn nhất đối với chi phí giáo dục của trẻ em. Do đó, nhiều khoản “tiết kiệm cho giáo dục và tương lai của con cái” đề cập đến khoản tiết kiệm cho chi phí giáo dục cần thiết cho đại học.

Cần trả bao nhiêu tiền để học đại học?

Tổng chi phí cần thiết để nuôi một đứa trẻ là khoảng 30 triệu yên, bao gồm chi phí giáo dục và nuôi con. Ở nhiều gia đình, tiền cấp dưỡng con cái được trang trải bằng chi phí sinh hoạt hàng tháng, nhưng trong phần lớn các trường hợp, chi phí giáo dục cũng được trang trải từ chi phí sinh hoạt cho đến khi đứa trẻ học trung học. Do đó, theo hướng dẫn về chi phí giáo dục đại học cần chuẩn bị cho trẻ, ước tính học phí cần thiết cho năm đầu tiên đại học là 2 triệu yên, hoặc khoảng 4 triệu đến 6 triệu yên cho 4 năm đại học.

Ước tính số tiền chi phí giáo dục cần thiết tại trường đại học

  • Học phí Trường quốc gia/Công lập/Đại học từ xa: Khoảng 4.770.000 yên
  • Chi phí cá nhân/đi lại từ nhà: Khoảng 6,51 triệu yên
  • Chi phí giáo dục đại học rất khác nhau tùy thuộc vào con đường sự nghiệp của trẻ.

Trên đây là ước tính tương đối thấp vì người ta cho rằng chi phí giáo dục cần thiết tùy thuộc vào tình huống, chẳng hạn như nếu đi học trường y hoặc nha khoa tư nhân, sống một mình sẽ còn đắt hơn nữa. Số tiền trợ cấp khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của đứa trẻ và thứ tự sinh của đứa trẻ (con thứ 1 đến con thứ 3).

 

Khi tất cả các khoản trợ cấp trẻ em được tiết kiệm thì sẽ như thế nào?

trợ cấp thất nghiệp ở nhật

Trợ cấp nuôi con khoảng 2.000.000 yên. Khi tiết kiệm số tiền này được tiết kiệm, số tiền thu được sẽ khá lớn.

Nếu trẻ được sinh vào tháng 3:

  • 0-3 tuổi (đến tháng sinh nhật thứ 3): 15.000 yên x 12 tháng x 3 tuổi = 540.000 yên
  • Từ 3 tuổi đến tốt nghiệp tiểu học: 10.000 yên x 12 tháng x 9 năm = 1.080.000 yên
  • Học trung học cơ sở: 10.000 yên x 12 tháng x 3 năm = 360.000 yên

⇒ 540.000 yên + 1.080.000 yên + 360.000 yên = 1.980.000 yên

Nếu trẻ sinh vào tháng 4: Vì có thể nhận được tiền trợ cấp trong 11 tháng nhiều hơn mức trên nên tổng số tiền sẽ vào khoảng 2,1 triệu yên.

Ngay cả khi bạn tiết kiệm hết tiền trợ cấp cho con, bạn sẽ không thể trang trải 4,5 đến 6,5 triệu yên cho 4 năm học đại học đã được đề cập trước đó. Tuy nhiên, khoảng một nửa đến một phần ba chi phí giáo dục đại học có thể được chi trả bằng “tiền trợ cấp nuôi con”. Khoản thanh toán hàng tháng không cao, nhưng nếu bạn liên tục tiết kiệm trong 15 năm, chắc chắn đó sẽ là một khoản bổ sung lớn cho chi phí giáo dục đại học của bạn. Khi bạn có con, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền để trợ cấp cho con, và sau đó tiết kiệm dù chỉ một khoản nhỏ hàng tháng để tài trợ cho việc học hành của con bạn trong tương lai.

Kì thi tuyển sinh chung đại học tại Nhật

 

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng tiền trợ cấp nuôi con

trợ cấp

Tiết kiệm để trợ cấp cho con cái có thể là một khoản bổ sung tuyệt vời cho chi phí học đại học, nhưng có một số điều bạn cần cẩn thận. Có một “giới hạn thu nhập” và các hộ gia đình có thu nhập trên một mức nhất định không thể nhận được toàn bộ số tiền. Giới hạn thu nhập tối đa phụ thuộc vào số lượng người phụ thuộc, cụ thể như sau:

Số người phụ thuộc Giới hạn thu nhập Mức thu nhập tối đa
0 người 6.220.000 yên 8.333.000 yên
1 người 6.600.000 yên 8.756.000 yên
2 người 6.980.000 yên 9.178.000 yên
3 người 7.360.000 yên 9.600.000 yên
4 người 7.740.000 yên 10.021.000 yên
5 người 8.120.000 yên 10.421.000 yên

* Nguồn: Văn phòng Nội các “Thông tin về Hệ thống Trợ cấp Trẻ em”

Kể từ tháng 11 năm 2020, ngay cả những hộ gia đình đã vượt quá giới hạn thu nhập sẽ được trả một khoản cố định hàng tháng là 5.000 yên như một “lợi ích đặc biệt”. Nếu gia đình luôn ở dưới mức giới hạn thu nhập sau khi sinh con, ngay cả khi tiếp tục tiết kiệm tất cả các khoản trợ cấp đặc biệt, tổng số tiền có thể không dưới 1 triệu yên.

Học phí và chi phí sinh hoạt trong 4 năm đại học tại Nhật là bao nhiêu?

 

Quy tắc quyền lợi có thể thay đổi

trợ cấp thất nghiệp ở Nhật

Trợ cấp nuôi con là “trợ cấp đặc biệt” do hạn chế thu nhập, nhưng có khả năng hệ thống trợ cấp trẻ em sẽ được xem xét lại rất nhiều. Theo hệ thống hiện tại (kể từ tháng 11 năm 2020), giới hạn thu nhập được xác định là “người có thu nhập cao nhất trong hộ gia đình”, nhưng trong tương lai sẽ có các cuộc thảo luận về việc thay đổi giới hạn này thành “tổng thu nhập hộ gia đình” và bãi bỏ các lợi ích đặc biệt. Vì lý do này, không nên phụ thuộc quá nhiều vào trợ cấp nuôi con. Đặc biệt, các hộ gia đình có cả vợ và chồng đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong quy tắc hưởng lợi nên cần theo dõi sát sao các động thái của chính quyền trong thời gian tới.

Đừng quên rằng thậm chí chỉ cần tiết kiệm tiền tiêu vặt cho con bạn sẽ là một khoản bổ sung lớn cho chi phí học đại học của trẻ.Ngoài ra, nhiều ông bố bà mẹ lớn tuổi đang chuẩn bị cho quỹ giáo dục không chỉ bằng cách tiết kiệm tiền mà còn bằng bảo hiểm trẻ em của công ty bảo hiểm nhân thọ. Trong mọi trường hợp, bạn nên tiết kiệm tiền trợ cấp nuôi con. Tổng số chi phí giáo dục cần thiết sẽ thay đổi tùy thuộc vào con đường sự nghiệp mong muốn của đứa trẻ, vì vậy bạn nên lập kế hoạch tài chính phù hợp và chi tiêu tiết kiệm.

Top 10 học phí đại học tư thục nổi tiếng vùng Kanto năm 2022

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る