Người Đài Loan quan tâm đặc biệt tới bất động sản ở Nhật

Đồng yên xuống giá, người Đài Loan đã bắt tay vào mua bất động sản Nhật Bản. Điều gì làm cho những tài sản này trở nên hấp dẫn? Có lo ngại gì về sự sụt giảm giá trị tài sản? Những người mua này có ý định sử dụng chúng như thế nào? Các đại lý bất động sản và người mua đã đưa ra câu trả lời làm sáng tỏ tình hình.

thuế nhà đất ở nhật bản

 

Bất động sản Nhật Bản là chủ đề nóng ở Đài Loan

Các phương tiện truyền thông Đài Loan đã đưa tin về số lượng người Đài Loan mua bất động sản ở Nhật Bản ngày càng tăng. Một đại diện bán hàng tổ chức buổi họp giao ban vào một buổi sáng cuối tuần tại tòa nhà văn phòng gần tòa nhà Đài Bắc 101 nổi tiếng—trước đây là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới. Cuộc họp báo này tập trung vào một chung cư cao tầng sắp hoàn thành ở Higashi-Umeda, Osaka, Nhật Bản.

Gần 50 chỗ ngồi đều kín chỗ. Đại diện bán hàng bắt đầu bằng cách cung cấp thông tin về môi trường xung quanh tòa nhà chung cư mới và những kỳ vọng trong tương lai liên quan đến giá trị tài sản, đồng thời nói với khán giả rằng Osaka “là một thành phố có tiềm năng lớn – Hội chợ triển lãm sẽ diễn ra vào năm 2025 và một dự án sòng bạc đang được tiến hành”.

Những người Đài Loan giàu có rất hào hứng với việc sở hữu bất động sản như một chiến lược đầu tư và coi việc mua bán bất động sản gần giống như một trò chơi. Tuy nhiên, ngay cả ở Đài Loan hay Trung Quốc đại lục, họ cũng phải đối mặt với vô số trở ngại trong việc sở hữu tài sản, điều này cũng đúng ở Nhật Bản do vấn đề phức tạp về rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, người Đài Loan vẫn luôn rất hào hứng với tài sản Nhật Bản.

khu vực lý tưởng để có một buổi nhậu ở Tokyo

Ông Wang Mao-Sang đứng đầu chi nhánh kinh doanh Nhật Bản của Sinyi Realty, nơi tổ chức phiên họp giao ban, cho biết: “Chủ xây dựng dự án là người mà chúng tôi đã từng hợp tác kinh doanh trước đây và họ đánh giá cao khả năng cung cấp của công ty chúng tôi. Đó là lý do tại sao họ dành quyền bán ưu đãi cho các khách hàng Đài Loan của chúng tôi đối với dự án mới này”.

Điều này cho thấy việc người Đài Loan quan tâm đến việc mua bất động sản Nhật Bản không phải là mới.

 

Yếu tố quyết định? “Tỷ lệ lợi nhuận”

Ông Wang chia sẻ về xu hướng mới bán căn hộ cao tầng mới xây ở Nhật Bản cho người Đài Loan, thậm chí trước cả người Nhật. Ông lưu ý rằng xu hướng này đặc biệt đáng chú ý ở Osaka: “Trong năm tài chính 2022, trong khi hiệu suất bán hàng của các chi nhánh Sinyi Realty ở Tokyo và Osaka là như nhau thì ở Osaka, khoảng 80% doanh số bán hàng là chung cư cao tầng mới. Hội chợ triển lãm và các hoạt động phát triển khác đang thúc đẩy nhu cầu về các loại bất động sản này và việc xây dựng cũng đang tiến triển nhanh chóng.”

quận Minato Tokyo

Ông Wang lưu ý rằng ngay cả trong năm tài chính 2021 -trong đại dịch COVID-19- các căn hộ mới xây của Daiwa House và các công ty xây dựng lớn khác của Nhật Bản cũng bán rất chạy. Thời điểm đại dịch lên đến đỉnh điểm cũng là lúc hoạt động mua bất động sản của người Đài Loan ngày càng tăng.

“Vào năm 2022, một dự án bất động sản lớn là Tokyu’s Branz Tower ở Honmachi, Osaka, đã có 20% tổng số căn hộ là do người Đài Loan mua. Điều này đã củng cố niềm tin giữa công ty chúng tôi và chủ xây dựng Nhật Bản và hiện họ đang ưu tiên công ty chúng tôi khi bán bất động sản.”

 

Vậy tại sao Tokyo lại khác biệt?

Ông Wang chia sẻ, “Tất nhiên, Tokyo là khu vực được ưa chuộng nhất, nhưng vì thiếu bất động sản mới nên chỉ khoảng 30 đến 40% doanh số bán của chúng tôi là từ các căn hộ chung cư cao tầng mới. Ở Đài Loan, những bất động sản mới xây được đặc biệt đánh giá cao nhờ giá trị tài sản ổn định. Ngoài ra, ngoài những thay đổi về tỷ suất lợi nhuận, những chung cư mới được ưa chuộng hơn vì tài sản tăng giá trị.”

quận Minato Tokyo

Tuy nhiên, ông Wang cũng thừa nhận đây là tỷ lệ mà người Đài Loan quan tâm nhất khi mua bất động sản. “Ví dụ: nếu một tài sản được mua với giá 10 triệu yên mang lại thu nhập cho thuê là 1 triệu yên mỗi năm, với tỷ lệ hoàn vốn là 10% thì nhà đầu tư có thể thu hồi toàn bộ số tiền bỏ ra trong vòng một thập kỷ.”

Ông cũng cho biết, đầu tư bất động sản không đơn giản như vậy. “Cần phải xem xét chi phí quản lý tài sản và liệu tài sản đó có thực sự tăng giá trị trong tương lai hay không. Tuy nhiên, đối với người Đài Loan, lợi nhuận cao từ các căn hộ mới là điều cần cân nhắc hàng đầu khi mua tài sản bất động sản.”

Người mua Đài Loan dường như đang đầu tư vào Tokyo và Osaka với kỳ vọng rằng giá trị bất động sản ở các khu đô thị lớn sẽ tăng theo kinh nghiệm của Đài Loan.

 

Thanh toán 1 lần không vay ngân hàng

Khi hỏi một Chủ xây dựng Nhật Bản tại sao họ lại thu hút các nhà đầu tư Đài Loan, câu trả lời rất rõ ràng: “thanh toán đáng tin cậy”. Chủ xây dựng tiếp tục cho biết:

“Hơn một nửa số nhà đầu tư Đài Loan vào bất động sản Nhật Bản không vay vốn. Họ thanh toán đầy đủ bằng tiền mặt. Đây có lẽ là lý do lớn nhất mà chúng tôi muốn bán cho người Đài Loan. Nếu họ đi vay, hầu hết sẽ tự mình bỏ vốn với 30 đến 40% số tiền và trả phần còn lại trong vòng 20 năm với lãi suất khoảng 2%. Hơn nữa, những người muốn sở hữu bất động sản ở nước ngoài thường đã sẵn sàng về mặt tài chính và có thể thực hiện các cam kết trả trước bằng tiền mặt.

Chủ đầu tư cũng lưu ý rằng người Đài Loan nhận thức được giá trị bất động sản tăng vọt xung quanh thành phố Kumamoto kể từ khi TSMC – nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, tuyên bố gia nhập Nhật Bản và có ý định xây dựng nhà máy ở đó. “Những người hiểu biết về kinh doanh cũng đang chú ý đến sự phát triển bất động sản địa phương có liên quan đến vấn đề này.”

mua nhà ở Nhật

Phí môi giới khi thuê và mua nhà ở Nhật

Trong khi đó, ông Wang lưu ý rằng công ty của ông ít có khả năng biến khu vực này thành trọng tâm kinh doanh của mình.
“Một công ty nhỏ hơn là nhà thầu phụ cho TSMC ở Đài Loan đã gửi yêu cầu với chúng tôi về địa điểm nhà máy ở tỉnh Kumamoto. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này, nhưng trọng tâm của chúng tôi vẫn là Tokyo và Osaka – hiện tại chúng tôi không tích cực giới thiệu người Đài Loan đến các khu vực khác.”

Ông giải thích lý do là vì việc mua bất động sản cũ ở ngoài các khu đô thị chính có thể dẫn đến những rắc rối không mong muốn sau khi mua. “Ví dụ: ngay cả một tài sản lớn với cơ sở vật chất đã qua sử dụng nhưng chất lượng cao cũng có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành nhất định và văn phòng chính phủ có thể yêu cầu chủ sở hữu mới trả tiền sửa chữa hoặc nâng cấp. Là một nhà đầu tư nước ngoài, điều này đặt bạn vào tình thế dễ bị tổn thương. Để tránh những loại rủi ro này, chúng tôi tiếp tục tập trung vào các bất động sản mới ở các thành phố lớn ”.

 

Phương thức mới để sử dụng bất động sản nông thôn

Một chủ công ty quảng cáo Đài Loan đã mua một căn hộ chung cư ở Osaka từ Sinyi Realty trong thời kỳ đại dịch cũng cho biết, anh đã quyết định đầu tư tiền mặt vào bất động sản Nhật Bản sau khi bán một bất động sản ở Đài Bắc có lãi:
“Tôi đã làm ăn rất nhiều với Trung Quốc, nhưng vì mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan, tôi nghĩ mình sẽ đa dạng hóa hồ sơ rủi ro của mình. Tôi cũng đang nghĩ đến việc chuyển một số công việc kinh doanh của mình sang Nhật Bản sau đại dịch, vì vậy tôi nghĩ đến bất động sản như một điểm khởi đầu. Tôi đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng một bất động sản trị giá 100 triệu yên ở Tokyo rẻ hơn từ 30 đến 40% ở Osaka. Tôi đã xem trước bất động sản trực tuyến và đưa ra quyết định đầu tư ngay lập tức.”

Mua nhà ở vùng nông thôn Nhật Bản - Thông tin cần nắm

Mua nhà ở vùng nông thôn Nhật Bản – Thông tin cần nắm

Anh cũng chia sẻ về việc một người quen đã mua 2 bất động sản ở trung tâm Tokyo trong năm qua, trong đó có một bất động sản ở trung tâm thành phố đắt giá Minato. Anh cũng đề cập đến một người phụ nữ đã đưa ra quyết định ngay lập tức mua bất động sản ở Osaka sau khi nghe về trải nghiệm của anh. Sau đó, anh nói về kế hoạch đầu tư bất động sản trong tương lai:

“Nhờ sự giúp đỡ của một người bạn Hàn Quốc sống ở Nhật Bản, tôi hiện đang tìm kiếm cơ sở lưu trú giá rẻ ở Yufuin, tỉnh Ōita, một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nổi tiếng với nhiều khách du lịch Hàn Quốc. Năm ngoái, sau khi được một ông chủ người Nhật về hưu tiếp cận, bạn tôi đã mua được một ryokan suối nước nóng có khoảng 10 phòng, hiện giờ luôn kín lịch mỗi ngày, chủ yếu là với khách Hàn Quốc. Tôi và bạn tôi đang nghĩ đến việc xây dựng một khách sạn lớn hơn với nhiều phòng hơn để thu hút khách du lịch Đài Loan. Chúng tôi đã đề nghị chủ tịch một công ty du lịch và những người khác mà chúng tôi biết đầu tư vào dự án. Chúng tôi hy vọng sau khi gây quỹ, chúng tôi có thể mua được bất động sản khách sạn trị giá 100 đến 200 triệu yên.”

trượt tuyết

Tất nhiên cũng có lo ngại về việc Nhật Bản bị “bán hết” cho người nước ngoài. Trước đây, người ta đã dấy lên lo ngại về việc các nhà đầu tư Úc đang tìm cách lợi dụng lượng lớn người Úc đổ xô đến các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Niseko, (Hokkaido). Ngoài ra còn có trường hợp một phụ nữ Trung Quốc mua đảo hoang ở Okinawa.

Tuy nhiên, sẽ là điều tích cực cho Nhật Bản nếu người Đài Loan như những nhà đầu tư đã chia sẻ ở trên, bởi họ biết điều gì khiến Nhật Bản trở nên hấp dẫn, tăng số lượng. Nó có thể mang đến những cơ hội kinh doanh mới và thu hút nhiều khách du lịch hơn, thậm chí đến cả những vùng nông thôn đang suy giảm dân số.

Chúng ta nên đón nhận những người nước ngoài có thể nhìn thấy tiềm năng của Nhật Bản theo những cách mà ngay cả người Nhật cũng không thể tưởng tượng được.

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る