Xót xa thực tập sinh người Việt bị sa thải phải sống lang bạt tại Nhật

Đây là câu chuyện về một nam thực tập sinh người Việt được UTY (đài truyền hình mặt đất ở tỉnh Yamanashi) bảo trợ.

 

Cuộc gọi nhờ giúp đỡ

điện thoại

Hơn 6 giờ tối ngày 10/11/2023, phóng viên của UTY nhận được cuộc gọi từ một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ thực tập sinh kỹ năng Việt Nam tại Nhật Bản. Họ cho biết có một thực tập sinh kỹ năng đang sống một mình, và họ vô cùng cảm kích nếu UTY có thể bảo vệ anh ấy nếu ở gần đó. Anh ấy dường như không thể sạc pin và không thể sử dụng Wi-Fi.

Những thông tin ít ỏi mà UTY có là:

  • Nam giới quốc tịch Việt Nam
  • Tên Tuấn, 30 tuổi
  • Sống gần ga Torisawa, thành phố Otsuki

Sau khi phóng viên đến ga Torisawa, họ đã liên tục gọi tên Tuấn ở khu vực xung quanh trong 30 phút mà không thấy người xuất hiện. Mới hơn 8 giờ tối mà nhiệt độ đã xuống rất thấp và lạnh buốt. Người ta nói ở gần đây nhưng phóng viên hiện chưa biết Tuấn ở đâu. Khi họ chuẩn bị bỏ cuộc thì có một cuộc gọi và nói rằng Tuấn ở cách ga Torisawa khoảng 1km. May mắn thay họ đã tìm thấy Tuấn và đang đi dép lê không tất trong thời tiết lạnh giá. Với sự hỗ trợ của thông dịch viên qua điện thoại, phóng viên đã hiểu thêm về hoàn cảnh của Tuấn.

Hơn 7.200 công ty Nhật tuyển dụng thực tập sinh nước ngoài vi phạm pháp luật

 

Bị sa thải đột ngột

người lao động nước ngoài bị sa thải giữa đại dịch

Theo chia sẻ của Tuấn, anh đến Nhật Bản từ tháng 6 năm 2022 với mục đích là tích lũy kinh nghiệm ở Nhật Bản và kiếm tiền nuôi gia đình. Khi về nước anh sẽ có vốn để tự kinh doanh, sản xuất máy móc nông nghiệp,… Ngày 31/10 vừa qua, sau khi đi làm thì Tuấn bị ép phải nghỉ việc. Lí do là bởi Tuấn không nói được tiếng Nhật nên rất khó để làm việc. Cùng với chuyện bị sa thải, Tuấn cũng bị đuổi khỏi nơi đang ở. Anh ấy đã qua đêm một mình ở ga Torisawa bởi không biết đi đâu. Với 2 túi hành lí mang theo, Tuấn không thể ăn ngủ bình thường và đã phải nhịn đói cả ngày trời trước khi gặp được phóng viên. Có những lúc anh Tuấn ngủ ngoài cánh đồng thì tình cờ có một người bạn ở gần đó, hoặc có người mời ở lại qua đêm.

Anh Tuấn sang Nhật Bản lao động với số tiền vay khoảng 1,2 triệu yên để trả cho chi phí môi giới, học tiếng Nhật, vé máy bay… Ở nhà anh còn có vợ và hai con cần chu cấp. Thông qua tổ chức, anh bắt đầu được đào tạo kỹ thuật tại một công ty trong tỉnh vào năm ngoái. Nhưng do không có nhiều cơ hội tiếp xúc với người Nhật tại nơi làm việc nên khả năng tiếng Nhật của anh cũng chưa được cải thiện nhiều, và giờ bị sa thải, anh không biết mình sẽ làm gì tiếp theo.

Trong thông báo sa thải kỷ luật mà phía công ty bắt anh Tuấn kí, phần lý do bị kỷ luật bao gồm hành vi bắt nạt người khác và từ chối làm việc. Anh Tuấn giải thích rằng lý do kỷ luật sa thải là do công ty đưa ra và không chính xác. Trên thực tế anh hoàn toàn không có hành vi bắt nạt ai và luôn giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Phía công ty khi được phỏng vấn thì nói rằng anh Tuấn muốn chuyển công tác hoặc trở về Nhật Bản và gặp rắc rối trong công việc như bắt nạt người khác, đập phá máy móc nên công ty đã liên hệ với tổ chức giám sát và được họ đồng ý. Tuy nhiên, có vẻ như anh Tuấn chưa nói chuyện với tổ chức giám sát. Dù đã ấn định ngày nghỉ nhưng anh Tuấn không viết đơn xin từ chức nên chúng tôi đành phải làm vậy vì hoàn cảnh công ty.

Khi bị đưa ra khỏi ký túc xá, tổ chức giám sát không đến đón và anh Tuấn phải ngủ bên ngoài. Tổ chức yêu cầu anh đi tàu đến Shizuoka, nơi đặt văn phòng của họ, nhưng anh không biết làm cách nào để đến đó vì anh hầu như không hiểu tiếng Nhật và điện thoại di động của anh đã hết pin.

Vụ phá sản của công ty Nhật và mối liên quan đến việc ép thực tập sinh Việt Nam làm việc với mức “thấp hơn mức lương tối thiểu”

 

Vấn đề thực tập sinh mất tích

thực tập sinh Nhật Bản

Trong năm 2022, hơn 9.000 thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài đã mất tích ở Nhật Bản. Vì thực tập sinh kỹ năng mất tích có ít người để dựa vào nên họ dễ dính vào con đường phạm tội để rồi trở thành vấn nạn cho xã hội. Hầu hết các thực tập sinh kỹ năng đều được các tổ chức giám sát phi lợi nhuận tiếp nhận và đào tạo tại các công ty liên kết, đồng thời được giám sát bởi Tổ chức đào tạo thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản.

Khi vấn đề thực tập sinh kỹ thuật mất tích trở thành vấn đề, một nhóm chuyên gia của chính phủ đã công bố đề xuất cho phép thay đổi nơi làm việc, hiện không được phép về nguyên tắc, nếu đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Đề xuất thay đổi thời gian được chuyển việc của thực tập sinh

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: newsdig.tbs.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る