Vụ phá sản của công ty Nhật và mối liên quan đến việc ép thực tập sinh Việt Nam làm việc với mức “thấp hơn mức lương tối thiểu”

Công ty cổ phần Hoyu được thành lập vào năm 1994, chuyên cung cấp bữa trưa ở trường và điều hành các quán ăn tự phục vụ cho các trường học và văn phòng chính phủ ở 22 tỉnh thành trên cả nước. Ngày 1/9/2023, toàn bộ việc cung cấp bữa trưa đột nhiên bị dừng lại. Các đơn vị không thể liên lạc với Hoyu. Trên trang chủ của công ty hiện chỉ còn một thông báo duy nhất từ Giám đốc điều hành ông Yamaura Yoshiki về việc Hoyu đã sa thải hơn 500 nhân viên và đang chuẩn bị nộp đơn xin phá sản với toà án Hiroshima. Ông Yamaura nói rằng họ đã rất khó khăn để đưa ra quyết định này, nguyên nhân được cho là vì với chi phí thực phẩm và chi phí tiện ích tăng vọt, công ty không đạt được thoả thuận tăng giá với trường học và các tổ chức khác như kế hoạch.

Trước đây tại công ty này đã từng xảy ra việc nhân viên đệ đơn kiện chống lại công ty bởi một số rắc rối đã xảy ra. Năm 2016, có thông tin cho rằng thực tập sinh nữ người Việt Nam bị bắt đi làm với mức lương chỉ xấp xỉ 30.000 yên trong 3 tháng, thấp hơn mức lương tối thiểu và bị sa thải ngay sau khi yêu cầu được đối xử tốt hơn.

Theo báo cáo, năm 2017, công ty đã thoả thuận trả cho nữ thực tập sinh ở trên 350.000 yên và cô ấy đã quay trở lại Việt Nam vào năm 2018. Tuy nhiên, vì cô ấy đã đến Nhật Bản với khoản nợ khoảng 1 triệu yên nên đến năm 2019, công ty đại diện của cô đã đệ đơn kiện đại diện của Hoyu và tổ chức quản lý tiếp nhận thực tập sinh. Cuối cùng, công ty và tổ chức quản lý đã nhận trách nhiệm về việc sa thải không công bằng và nộp phạt 2 triệu yên vào tháng 4 năm 2020 với điều kiện phải trả phí giải quyết vụ việc. Ngoài ra, vụ kiện này còn tiết lộ rằng Hoyu đã tạo tài liệu giả mạo nói rằng một phụ nữ Việt Nam đã mất tích và tổ chức chủ quản đã phải nhận khoản phạt 2.000 USD (vào thời điểm đó) từ cơ quan pháp luật. Theo tỷ giá hối đoái, khoản tiền họ nhận được vào khoảng 220.000 yên.

cơm trưa

Việc tạm dừng hoạt động gần đây có thể xuất phát từ những tình huống bất khả kháng như không thể tăng giá để ứng phó với giá nguyên liệu tăng cao, nhưng cũng có thể xuất phát từ việc khoảng năm 2016, ban quản lý đã bắt đầu bóc lột thực tập sinh một cách bất công. Có những bài đăng trên mạng xã hội nói rằng sự tồi tệ của việc trả lương chậm của Hoyu đã nổi tiếng trong ngành. Hiện tại, một số nhân viên của Hoyu đang tiếp tục cung cấp bữa ăn cho trường học trên cơ sở tình nguyện. Họ nói rằng muốn mọi người có thể nhận được thực phẩm một cách an toàn càng sớm càng tốt.

Hai người Việt bị bắt vì bán que thử thai trái phép cho thực tập sinh

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: sankei

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る