Đề xuất thay đổi thời gian được chuyển việc của thực tập sinh

Hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản về cải cách hệ thống thực tập sinh nước ngoài vào ngày 15 tháng 11 đã đề xuất cho phép mỗi thực tập sinh được đổi việc sau 2 năm, sau khi các nhà lập pháp chỉ trích đề xuất 1 năm trước đó là quá ngắn.

thực tập sinh ở Nhật

Về nguyên tắc, thực tập sinh kỹ thuật được yêu cầu ở lại một nơi làm việc trong 3 năm. Tuy nhiên, do hàng loạt thực tập sinh bỏ trốn khỏi nơi làm việc vì không thể thay đổi môi trường làm việc khắc nghiệt, dự thảo tháng 10 đã đề xuất nới lỏng hạn chế, cho phép thực tập sinh chuyển sang nơi làm việc khác với cùng loại công việc sau 1 năm nếu họ đạt yêu cầu cơ bản về kỹ năng và bài kiểm tra tiếng Nhật, phù hợp với luật lao động Nhật Bản.

Tuy nhiên, có một số ý kiến phản đối kế hoạch nới lỏng này trong nội bộ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. Họ trích dẫn dòng vốn nhân lực từ nông thôn đến thành thị nơi có mức lương cao hơn và vấn đề các công ty cần thu hồi vốn đầu tư ban đầu liên quan đến việc tiếp nhận lao động nước ngoài. Có hàng loạt ý kiến như “nên học văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản trong 3 năm đầu tiên, 1 năm là khoảng thời gian quá ngắn”.

Trước những phản đối này, đề xuất sửa đổi bao gồm một biện pháp đặc biệt rằng nếu một thực tập sinh cần tiếp tục làm việc cho cùng một công ty trong hơn 1 năm vì mục đích phát triển nguồn nhân lực, thì việc thuyên chuyển có thể bị giới hạn không quá 2 năm trong mỗi lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh. Tuy nhiên, ngoại lệ này chỉ có thể được thực hiện “trong thời điểm hiện tại” và các công ty trong các lĩnh vực áp dụng ngoại lệ sẽ có nghĩa vụ tăng lương và cải thiện cách đối xử với người lao động nước ngoài sau 1 năm. Đây là một động thái nhằm đạt được sự cân bằng giữa việc tôn trọng nhân quyền của người lao động nước ngoài và sự quan tâm đến cộng đồng địa phương.

làm việc ở nhật
Ảnh minh hoạ

Một người tham dự cuộc họp ngày 15 tháng 11 cho biết rằng một số người ủng hộ việc sửa đổi, nói rằng, “Phải xem xét để giải quyết những lo ngại của công chúng. Việc sửa đổi được đề xuất là dễ hiểu”, trong khi những người khác phản đối, nói rằng, “Nếu hạn chế chuyển nhượng được tăng lên 2 năm trong nhiều lĩnh vực, nó sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của quốc tế đối với hệ thống mới.”

Tại cuộc họp, tên của hệ thống mới cũng đã được thảo luận và đề xuất được gọi là “Đào tạo lao động” dựa trên mục tiêu của hệ thống mới là “Đảm bảo và đào tạo nguồn nhân lực“. Ý tưởng này được cho là đã được những người tham dự tán thành.

3 lý do khiến lao động Việt Nam rời bỏ Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る