Hơn 7.200 công ty Nhật tuyển dụng thực tập sinh vi phạm pháp luật

Các hành vi bất hợp pháp đã được phát hiện tại 7.247 nơi làm việc ở Nhật Bản sử dụng thực tập sinh nước ngoài vào năm ngoái. Đây là thông tin được chính phủ Nhật cho biết gần đây, dường như chứng minh những lời chỉ trích của các công ty tham gia chương trình thực tập sinh gây tranh cãi, kéo dài hàng thập kỷ vì cáo buộc vi phạm nhân quyền của họ.

thực tập sinh ở Nhật

Nữ thực tập sinh 19 tuổi người Việt bị bắt vì nghi ngờ bỏ xác con mới sinh

Theo dữ liệu dựa trên các cuộc kiểm tra tại chỗ của Bộ Lao động Nhật Bản tại 9.829 công ty bị cáo buộc có hành vi sai trái. Các vi phạm phổ biến nhất liên quan đến các quy tắc an toàn, trong đó phổ biến thứ 2 là không trả lương.

Dữ liệu được đưa ra khi chính phủ xem xét cải thiện chương trình thực tập sinh, được thành lập vào năm 1993. Hệ thống này được giới thiệu chủ yếu cho các lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất nhưng đã bị giám sát chặt chẽ hơn sau nhiều cáo buộc quấy rối và lạm dụng thực tập sinh.

Trong số các vi phạm được phát hiện qua thanh tra, 2.326 trường hợp, tương đương 23,7%, vi phạm các quy tắc an toàn như sử dụng máy móc không an toàn, trong khi 1.666 trường hợp, tương đương 16,9%, liên quan đến nợ lương, với 1 công ty bị phát hiện đã bắt 4 thực tập sinh nước ngoài làm việc ngoài giờ trái phép hơn 100 giờ/tháng. Trường hợp khác, 1 học viên người nước ngoài được giao nhiệm vụ sử dụng cần cẩu để nâng tải trọng lên trên 1 tấn, mặc dù người này chưa hoàn thành khóa đào tạo theo quy định và không đủ điều kiện để thực hiện thao tác.

thực tập sinh tại nhật bản

Bộ cho biết, tổng cộng có 21 trường hợp bị các cơ quan thanh tra tiêu chuẩn lao động coi là vi phạm nghiêm trọng hoặc có ác ý đã được gửi đến các công tố viên. Một quan chức của Bộ cho biết, với số lượng thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản đang tăng lên sau khi giảm do đại dịch corona “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giám sát và hướng dẫn các công ty”.

Tính đến cuối năm 2022, có khoảng 325.000 thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản, tăng từ khoảng 276.000 vào năm 2021. Vào cuối tháng 4, một ủy ban của chính phủ đã đề xuất loại bỏ chương trình thực tập sinh dành cho người nước ngoài và chuyển sang một hệ thống mới nhằm giải quyết tình trạng phổ biến của các vụ việc liên quan đến cáo buộc nợ lương và các vi phạm nhân quyền khác.

Các nhà phê bình cho rằng mặc dù chương trình hiện tại bề ngoài là nhằm chuyển giao kiến thức và kỹ năng cho các nước đang phát triển. Thế nhưng trên thực tế, nó được sử dụng như một vỏ bọc cho các công ty tìm cách nhập khẩu lao động giá rẻ từ nước ngoài khi dân số trong độ tuổi lao động ở Nhật Bản tiếp tục giảm.

Hãy liên hệ để được tư vấn về nhân quyền bằng tiếng Việt nếu bị phân biệt đối xử ở Nhật Bản (Mới nhất – Năm 2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る