Các công ty Nhật giảm bớt rào cản để người lao động tạm thời trở thành nhân viên chính thức

Sự chênh lệch giữa “lao động tạm thời” và “nhân viên chính thức” là một vấn đề sâu xa được cho là có liên quan đến tình trạng không kết hôn và tỷ lệ sinh giảm. Tuy nhiên theo “Khảo sát thái độ và tình hình làm việc của nhân viên tạm thời” của Mynavi, các công ty đang có xu hướng giảm bớt các rào cản để chuyển đổi lao động tạm thời thành nhân viên chính thức.

 

Biết rõ môi trường và thực tiễn nơi làm việc là một lợi thế

công ty Nhật

Cuộc khảo sát nhắm vào nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 20 đến 59 làm nhân viên tạm thời và nhận được phản hồi từ 1.400 người. Cuộc khảo sát tương tự đã được thực hiện kể từ năm 2019 và đây là lần thứ 5.

  • 11,6% lao động tạm thời đã nộp đơn xin trở thành nhân viên chính thức tại công ty hoặc cơ quan mà họ làm việc. Mức tăng 1,1% so với năm 2022 và 7,7% so với năm 2021. Trong số này, 54,9% là nhân viên toàn thời gian, tăng 5,4% so với năm 2022 và tăng 29,3% so với năm 2021.
  • 26,4% số người được hỏi cho biết họ đã được người lao động tạm thời hoặc cơ quan mời làm nhân viên chính thức, tăng 0,1% so với năm 2022 và giảm 0,9 % so với năm 2021, đây không phải là sự thay đổi nhiều. Tỷ lệ người trở thành nhân viên chính thức là 24,1%, tăng 1,7% so với năm 2022 và tăng 3,2% so với năm 2021. Tỷ lệ này cho thấy số người chuyển sang nhân viên chính thức đã liên tiếp tăng trong những năm gần đây.

Mynavi cho biết: “Trong khi nhu cầu về nguồn nhân lực của các công ty ngày càng tăng, họ đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng những người có kinh nghiệm. Điều này có thể là do việc giảm bớt rào cản đối với những nhân viên tạm thời đã quen với môi trường làm việc và cách làm việc để chuyển sang làm việc lâu dài.”

Thay đổi trong chính sách ở thị trường lao động Nhật thời gian tới

 

Cải thiện mức lương theo giờ

tiền thưởng công ty Nhật

Khi tính số tiền tăng lương so với hợp đồng ban đầu tại cùng một địa điểm điều phối, mức trung bình là 69 yên. Trong khi chi phí sinh hoạt như tiền điện, gas ngày càng tăng thì mức tăng lương vẫn ở mức chỉ tăng 14 yên so với năm 2022. Theo loại công việc:

  • “Điện/CNTT/Kỹ sư” có mức tăng lương theo giờ cao nhất ở mức 122 yên
  • “Tiếp thị qua điện thoại” ở mức 93 yên

Dường như có khoảng cách giữa thực tế và lý tưởng khi nói đến tiền lương theo giờ. Tổng chênh lệch giữa mức lương theo giờ hiện tại và mức lương theo giờ lý tưởng là 204 yên, tăng 8 yên kể từ năm 2022. Theo loại công việc, “Điện/CNTT/kỹ sư” có khoảng cách lớn nhất ở mức 319 yên. Thị trường nhân sự tạm thời đang thiếu hụt lao động lành nghề do quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang chuyển đổi kỹ thuật số, và từ góc độ giữ chân nhân viên, cần phải cải thiện thông qua việc tăng lương.

Thực trạng thiếu ngủ của người lao động ở Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: nalevi.mynavi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る