30% người tìm việc ở Nhật thấy có sự phân biệt giới tính

Gần 40 năm đã trôi qua kể từ khi Đạo luật Cơ hội Việc làm Bình đẳng Nhật Bản được ban hành vào năm 1985. Tuy nhiên, ở rất nhiều công ty, nhà tuyển dụng lại công khai đặt những câu hỏi đi ngược lại bình đẳng giới. Phụ nữ có thể sinh con một cách an toàn trong môi trường xã hội như vậy không? Điều này cũng có thể liên quan đến thực tế là số ca sinh vào năm 2022 lần đầu tiên giảm xuống dưới 800.000 kể từ khi số liệu thống kê bắt đầu vào năm 1899.

phỏng vấn xin việc

Hỗ trợ mới của Nhật cho doanh nghiệp trong quyền lợi nghỉ phép chăm con sau sinh

32,8% người dân cho biết họ cảm thấy bị phân biệt đối xử về giới trong quá trình tìm việc. Một cuộc khảo sát về phân biệt đối xử trong việc làm do Liên đoàn Lao động Nhật Bản thực hiện cho thấy nhận thức còn thấp về bình đẳng giới của các nhà tuyển dụng doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát được thực hiện qua Internet vào đầu tháng 4 năm 2023 và được tổng hợp từ một mẫu hợp lệ gồm 1.000 nam và nữ trong độ tuổi từ 15 đến 29 từ khắp cả nước đã tham gia kỳ thi tuyển dụng (mới tốt nghiệp, đang làm việc) trong vòng 3 năm qua.

Khi hỏi 328 người rằng họ cảm thấy bị phân biệt đối xử ở những câu hỏi chi tiết cụ thể nào của nhà tuyển dụng, câu trả lời phổ biến nhất (39,6%) là: “Chúng tôi đang tuyển dụng cho nhiều loại công việc khác nhau (vị trí riêng cho nam, vị trí riêng cho nữ),” và 39,6% là “Công ty chúng tôi không có ý định tuyển dụng nhân viên nữ”. Tiếp theo là 36,9% người cho biết “Số lượng nhân viên nam và nữ chênh lệch quá lớn” và 30,8% “Chỉ tuyển một giới tính”. Mặc dù Đạo luật về cơ hội việc làm bình đẳng cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính khi tuyển dụng lao động, nhưng có thể nói rằng sự phân biệt đối xử về giới vẫn còn tồn tại trong tuyển dụng thực tế.

kế hoạch

Gần 20% (19,5%) số người được hỏi cho biết họ đã được hỏi những câu hỏi hoặc đưa ra những nhận xét mà họ cho là không phù hợp trong các cuộc phỏng vấn xin việc. “Người ta bảo tôi sẽ có nguy cơ nghỉ việc sau kết hôn vì tôi là phụ nữ” (nữ 25 tuổi), hoặc “Tôi được hỏi liệu tôi có tiếp tục làm việc ngay cả khi kết hôn hoặc mang thai hay không” (nữ 22 tuổi), hay là “Tôi nghe nói phụ nữ lịch sự hơn trong công việc” (nam 25 tuổi) là 1 số câu trả lời được đưa ra.

Người lao động Nhật có sử dụng chế độ hỗ trợ cân bằng giữa công việc và chăm con?

 

Nguồn: Nippon

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る