Hỗ trợ mới của Nhật cho doanh nghiệp trong quyền lợi nghỉ phép chăm con sau sinh

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch hỗ trợ cho các công ty vừa và nhỏ cung cấp trợ cấp cho những nhân viên đảm nhận công việc của nhân viên trong quá trình nghỉ phép chăm con sau sinh.

Bắt đầu từ năm tài chính tiếp theo, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi dự định trợ cấp cho các công ty lên tới 1,25 triệu yên cho mỗi công nhân nghỉ phép để chăm con, nhằm mục đích giúp mọi người dễ dàng nghỉ phép chăm sóc con cái hơn và làm việc với thời gian ngắn hơn. Giải pháp đó là cung cấp sự hỗ trợ “hào phóng” hơn cho những đồng nghiệp gánh vác khối lượng công việc của người nghỉ phép. Để tài trợ cho chương trình, Bộ đã đưa ra yêu cầu ngân sách 3,76 tỷ yên cho năm tài chính tiếp theo.

trợ cấp nghỉ chăm con

Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ tại Nhật

Khoản trợ cấp sẽ được cung cấp thông qua việc thiết lập một gói mới trong chương trình trợ cấp hiện có để hỗ trợ cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn. Hỗ trợ mới áp dụng cho các công ty vừa và nhỏ đáp ứng các yêu cầu nhất định, như có 300 nhân viên trở xuống. Mục tiêu của Bộ là để những nhân viên có con dưới 3 tuổi làm việc với thời gian ngắn hơn trong ít nhất 1 tháng và cho họ nghỉ phép ít nhất 7 ngày để chăm sóc con cái.

Nếu một công ty đủ điều kiện cung cấp trợ cấp cho người lao động đảm nhận nhiệm vụ của nhân viên trong thời gian nghỉ phép tương ứng, chính phủ sẽ trợ cấp tới 3/4 chi phí, tối đa là 100.000 yên (khoảng 16,4 triệu đồng) mỗi tháng. Thời gian cấp là một năm và cùng với 50.000 yên (khoảng 8,2 triệu đồng) cho các chi phí liên quan, tối đa 1,25 triệu yên sẽ được trợ cấp.

Đối với nhân viên làm việc trong thời gian ngắn, mức trợ cấp tối đa là 30.000 yên (khoảng 5 triệu đồng) mỗi tháng cho đến khi con của nhân viên tròn 3 tuổi, với tổng số tiền lên tới 1,1 triệu yên. Nếu thuê một công nhân thay thế mới hoặc một nhân viên tạm thời, mức trợ cấp tối đa là 675.000 yên.

Tiếng Nhật công việc: ノー残

Nếu một công ty được chính phủ trao chứng nhận đặc biệt “Platinum Kurumin” vì những tiến bộ trong hỗ trợ chăm sóc trẻ em như cho phép nhân viên nam nghỉ phép nuôi con, thì tỷ lệ trợ cấp sẽ tăng lên 4/5 cùng các biện pháp ưu đãi khác sẽ được cung cấp.

Chính phủ Nhật đang phấn đấu đạt 50% số nhân viên nam đủ điều kiện được nghỉ phép chăm sóc con cái vào năm 2025. Thế nhưng một cuộc khảo sát tài chính năm 2022 của Bộ trên cho thấy chỉ có 17% số nhân viên đó nghỉ phép để chăm con. Đặc biệt, tỷ lệ tiếp nhận có xu hướng thấp ở các công ty vừa và nhỏ với nguồn lực tài chính và trình độ nhân sự hạn chế.

Trợ cấp 30.000 yên cho các hộ gia đình được miễn thuế cư trú (7/2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る