Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ tại Nhật

Một trong số các quyền lợi của người lao động tại Nhật Bản là làm việc ít thời gian hơn để chăm sóc con nhỏ, gọi là chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ (sau đây gọi tắt là chế độ). Vậy người tham gia chế độ có bị ảnh hưởng tới tiền lương và tiền đóng bảo hiểm xã hội không… Hãy cùng LocoBee tìm hiểu trong bài viết nhé!

 

Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ

Tiếng Nhật: 育児短時間勤務制度. Cách đọc: ikujitanjikankinmuseido

giảm giờ làm
Ảnh minh hoạ

Đây là chế độ được nêu trong Điều 23 của Luật nghỉ phép chăm sóc nuôi dạy trẻ em của Nhật Bản. Đối tượng là người lao động (không phân biệt nam nữ) đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi (tính đến ngày ngay trước ngày sinh nhật 3 tuổi). Về nguyên tắc doanh nghiệp phải giảm giờ làm còn 6 tiếng/ngày. Tuỳ theo mong muốn của người lao động mà có thể chuyển thành 5 tiếng hoặc 7 tiếng.

 

Điều kiện để sử dụng chế độ

Người lao động đáp ứng tất cả những điều kiện dưới đây sẽ được sử dụng chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ:

  1. Người lao động đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi
  2. Thời gian làm việc 1 ngày không ít hơn 6 tiếng
  3. Không phải là lao động theo ngày
  4. Thực sự chăm sóc con trong thời gian được áp dụng chế độ
  5. Không phải là đối tượng được miễn trừ theo thoả thuận lao động đã kí kết

 

Lương, thưởng và bảo hiểm xã hội khi sử dụng chế độ

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Khi sử dụng chế độ, tiền lương sẽ giảm theo thời gian làm việc thực tế. Tuỳ vào công ty mà tiền thưởng sẽ thay đổi nhưng đa số sẽ là giảm tiền thưởng tương ứng. Bên cạnh đó, luật pháp Nhật Bản có quy định doanh nghiệp không được giảm lương vượt quá số giờ đã bị rút ngắn. Khi người lao động sử dụng chế độ, nghiêm cấm doanh nghiệp buộc nhân viên chính thức trở thành nhân viên không chính thức, không được thực hiện đánh giá thấp một cách bất hợp lí khi xét thăng chức, tăng lương. Trong môi trường làm việc hàng ngày, doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để không xảy ra hành vi quấy rối người lao động.

Mức đóng bảo hiểm xã hội sẽ thay đổi tuỳ theo tiền lương, do đó nếu lương giảm thì tiền đóng bảo hiểm cũng sẽ giảm.

 

Các hình thức làm việc trong chế độ

Trong chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ có một số cách điều chỉnh giờ làm việc như sau. Tuỳ theo hoàn cảnh mà người lao động đề xuất với doanh nghiệp.

[Cơ bản] Nguyên tắc 6 tiếng/ngày

Nếu người lao động có giờ làm việc bình thường là 5 ngày/tuần, mỗi ngày 8 tiếng thì về cơ bản sẽ điều chỉnh giờ bắt đầu và giờ kết thúc công việc sao cho đủ 6 tiếng/ngày.

[Điều chỉnh theo ngày] Thay đổi thời gian từng ngày

Ví dụ thứ Hai, thứ Ba, thứ 4 làm nửa ngày; thứ Năm, thứ Sáu làm cả ngày.

[Điều chỉnh số ngày làm việc] Giảm số ngày làm việc

Giảm tổng số giờ làm việc bằng cách giảm số ngày làm việc trong tuần. Ví dụ người lao động mong muốn rút ngắn thời gian lao động từ 8 tiếng/ngày xuống 6 tiếng/ngày thì sẽ thực hiện 3 ngày làm 8 tiếng/ngày, 1 ngày làm 6 tiếng/ngày, còn lại nghỉ nguyên 1 ngày và 2 ngày cuối tuần.

 

Có thể kéo dài chế độ không?

Người lao động được hưởng chế độ cho đến khi con 3 tuổi. Việc gia hạn sau đó (cho đến ngày 31/3 sau khi trẻ qua sinh nhật 6 tuổi) là tuỳ thuộc vào doanh nghiệp.

現況届 – Thủ tục báo cáo để tiếp tục nhận trợ cấp nuôi con ở Nhật

xã hội nhật bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る