Trợ cấp nghỉ chăm con ở Nhật

Trong thời gian nghỉ chăm con, bạn có thể nhận trợ cấp với số tiền tương ứng với tiền lương trước khi nghỉ. Ngoài ra, các khoản thanh toán lương hưu và bảo hiểm y tế sẽ được miễn trong thời gian này. Để hưởng những điều kiện này, bạn phải tham gia bảo hiểm việc làm.

Sau đây hãy cùng LocoBee tìm hiểu cụ thể về loại trợ cấp nghỉ chăm con (育児休業給付金) ở Nhật này nhé!

 

1. Đối tượng mục tiêu

Hệ thống này dành cho những người nghỉ chăm sóc con từ khi đứa trẻ được sinh ra cho đến khi đứa trẻ được 1 tuổi. Dùng được cho cả bố và mẹ.

tên bé trai

Tuy nhiên, để nhận được trợ cấp, cần phải đáp ứng một số điều kiện, chẳng hạn như thời gian tham gia bảo hiểm việc làm.
Ngoài ra, trong thời gian người mẹ nghỉ thai sản, người cha được nhận thu nhập riêng từ thời gian nghỉ sinh như chế độ nghỉ nuôi con sau khi sinh.

 

2. Quyền lợi nghỉ chăm con là gì?

Đây là hệ thống cho phép nhân viên nhận trợ cấp dựa trên tiền lương trước khi nghỉ việc trong thời gian nghỉ chăm con. Còn được gọi là 育休手当. Vì nó là một phần của hệ thống bảo hiểm việc làm, nên có những điều kiện như phải tham gia bảo hiểm việc làm.

Các khoản thanh toán lương hưu và bảo hiểm y tế được miễn trong thời gian nghỉ chăm sóc con cái. Tức là sẽ được coi là đã được nộp và không ảnh hưởng đến thời gian nộp khi tính lương hưu.

Tiếng Nhật công việc: ノー残

Bố nghỉ chăm sóc con 

Đây là chế độ mà không chỉ các bà mẹ có thể nghỉ sau khi sinh con mà các ông bố cũng có thể nghỉ chăm con giúp vợ. Bạn có thể nghỉ tối đa 4 tuần trong vòng 8 tuần sau khi sinh con và bạn có thể chia nhỏ ra nghỉ 2 lần. Để biết chi tiết, vui lòng tham khảo quy định 産後パパ育休(出生時育児休業)của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Quyền lợi nghỉ việc chăm sóc trẻ khi sinh

Lương hàng ngày khi bắt đầu nghỉ × số ngày được trả × 67%

Thời gian nghỉ chăm sóc con của bố sau khi sinh con sẽ được tính như mô tả ở trên và được trả như một khoản trợ cấp nếu các yêu cầu về thanh toán được đáp ứng.

Ngoài ra, vào tháng 3 năm 2023, Chính phủ Nhật đã thông báo rằng họ đang xem xét nâng mức trợ cấp lên 100% cho cả nam và nữ nghỉ chăm con trong một thời gian nhất định sau khi sinh con.

 

3. Thời hạn thanh toán

Thời hạn thanh toán là từ 8 tuần sau khi sinh đến trước ngày sinh nhật đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên, nếu có hoàn cảnh như không thể vào nhà trẻ thì có thể kéo dài độ tuổi đến 1 tuổi 6 tháng hoặc 2 tuổi.

Ngoài ra, còn có một hệ thống gọi là “パパ・ママ育休プラス” cho phép bạn gia hạn thời gian lên đến 1 năm 2 tháng nếu cả cha và mẹ đều nghỉ chăm con.

 

4. Điều kiện thanh toán

Vì trợ cấp nghỉ chăm con là một phần của hệ thống bảo hiểm việc làm nên có các điều kiện như thời gian tham gia bảo hiểm việc làm.

làm việc ở Nhật

Các điều kiện cơ bản như sau:

* Đăng ký và được nộp bảo hiểm việc làm

* Trong 2 năm trước ngày bắt đầu nghỉ chăm con, có từ 12 “tháng trở lên mà người lao động đã làm việc từ 11 ngày trở lên”

Ngoài những điều trên, những điều kiện sau đây cũng được yêu cầu đối với người lao động bán thời gian:

* Phải làm việc cho cùng một chủ lao động ít nhất 1 năm vào thời điểm bắt đầu nghỉ phép

* Không có phương án chấm dứt hợp đồng lao động trước khi con tròn 1 tuổi 6 tháng.

Ngoài các quy định này, có những trường hợp có điều kiện như “1 năm trở lên sau khi gia nhập công ty” được quy định trong thỏa thuận quản lý lao động với người sử dụng lao động.

 

5. Cách tính số tiền thanh toán

Số tiền thanh toán được xác định bằng số tiền lương trong 6 tháng trước khi bắt đầu nghỉ phép, được tính trên cơ sở hàng ngày. Đây được gọi là “số tiền lương hàng ngày khi bắt đầu nghỉ phép”.

trợ cấp nghỉ chăm con

Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ tại Nhật

Số tiền trả mỗi ngày như sau:

* Từ ngày bắt đầu nghỉ chăm con đến ngày thứ 180, 67% lương ngày khi bắt đầu nghỉ

* Sau ngày thứ 181, 50% lương ngày khi bắt đầu nghỉ

Tuy nhiên, có giới hạn trên và dưới đối với số tiền thanh toán.

Khi tính tiền lương hàng ngày khi bắt đầu nghỉ phép, tiền lương “mệnh giá” trước thuế và bảo hiểm xã hội đã khấu trừ được sử dụng.

 

6. Phương thức thanh toán

Theo nguyên tắc chung, các khoản trợ cấp được trả 2 tháng 1 lần. Vì khoản thanh toán sẽ được thực hiện sau khi xác nhận thực tế với công ty nên thường mất khoảng 3 tháng kể từ khi bắt đầu nghỉ phép để nhận được khoản trợ cấp đầu tiên.

Khi khoản thanh toán được quyết định, bạn sẽ nhận được “Thông báo quyết định thanh toán tiền trợ cấp nghỉ chăm sóc trẻ em”. Số tiền này sẽ được chuyển khoảng 1 tuần sau khi quyết định thanh toán.

 

7. Cách đăng ký

Thủ tục nhận thanh toán bao gồm chứng từ xác nhận đủ điều kiện và đơn xin thanh toán.

Các thủ tục thường được thực hiện thông qua người sử dụng lao động mà bạn đang làm việc. Vì vậy, bạn vui lòng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn của người sử dụng lao động (nếu người nhận có nhu cầu thì có thể tự làm thủ tục).

Các tài liệu cần thiết chính như sau:

* Tờ xác nhận quyền lợi nghỉ phép chăm sóc trẻ em: 育児休業給付受給資格確認票

* Đơn xin thanh toán tiền trợ cấp nghỉ chăm sóc trẻ em: 育児休業給付金支給申請書

* Giấy xác nhận tiền lương hàng tháng khi bắt đầu nghỉ việc đối với người được bảo hiểm việc làm: 雇用保険被保険者休業開始時賃金月額証明書

* Các tài liệu như sổ lương có thể xác nhận nội dung ví dụ: 賃金台帳

* Các giấy tờ chứng nhận việc nuôi con như bản sao sổ tay mẹ và con (母子手帳)

* Một tài liệu chứng minh tài khoản mà việc chuyển tiền sẽ được thực hiện, chẳng hạn như bản sao sổ tiết kiệm (通帳)

Sau lần nộp đơn đầu tiên, theo nguyên tắc chung, cứ 2 tháng 1 lần, người sử dụng lao động sẽ gửi “Mẫu đơn xin thanh toán tiền trợ cấp nghỉ chăm con” và các tài liệu xác nhận nội dung theo mẫu đơn cho Hello Work.

sổ sức khoẻ mẹ con

Hướng dẫn thủ tục xin trợ cấp nuôi con một mình ở Nhật

 

Nguồn: Yahoo.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る