Tội phạm người Nhật thực hiện lừa đảo từ Việt Nam

Ngày 11/10, cảnh sát tỉnh Osaka thông báo rằng họ đã tái bắt giữ 6 nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 50 vì nghi ngờ trộm cắp có liên quan đến một vụ lừa đảo đặc biệt. Cụ thể nhóm này đã gọi điện thoại lừa đảo từ Việt Nam tới những người Nhật Bản lớn tuổi. Đây là lần đầu tiên một nhóm lừa đảo đặc biệt có trụ sở tại Việt Nam bị triệt phá.

Các nghi phạm bị bắt lại là Inoue Masatomo, 52 tuổi, thất nghiệp, không có nơi ở cố định; Tanaka Kiyonobu, 56 tuổi, thất nghiệp và sống ở 1-chome Nagahashi, Nishinari-ku, Osaka. 5 người đã thừa nhận cáo buộc và 1 người vẫn giữ im lặng.

Theo thông báo, vào ngày 25/7, 6 người này đã giả làm nhân viên của một cửa hàng bách hóa và Hiệp hội Ngân hàng để gọi điện cho một người phụ nữ khoảng 70 tuổi sống ở Yokohama. Họ nói với bà rằng thẻ tín dụng của bà đang bị đánh cắp thông tin và bà cần có một thẻ rút tiền mới. Cuối cùng nhóm này đã lấy cắp thông tin trong 3 thẻ rút tiền mặt của bà và rút tổng cộng khoảng 2,6 triệu yên.

lừa đảo

Cảnh sát Osaka cho biết thêm, cơ quan điều tra Việt Nam đã đột kích căn cứ của nhóm này tại tòa nhà 6 tầng ở Hà Nội vào tháng 8 dựa trên thông tin được cung cấp. Tại hiện trường thu được sách hướng dẫn dùng để thực hiện các cuộc gọi giả, một danh sách chứa tên, số điện thoại và địa chỉ của khoảng 130.000 người ở 12 tỉnh thành bao gồm Tokyo, Osaka và Aichi. Cuốn sổ tay bao gồm các câu hỏi và câu trả lời giả định bằng ngôn ngữ kín trọng để giả vờ là nhân viên cửa hàng bách hóa và hầu hết danh sách đều chứa thông tin cá nhân của người lớn tuổi.

Từ tháng 8 đến tháng 9, cảnh sát tỉnh Osaka đã bắt giữ 6 người này vì nghi ngờ có ý định trộm cắp. Theo điều tra có ít nhất 50 vụ việc liên quan đến nhóm này đã được xác nhận chỉ riêng ở tỉnh Osaka (tổng thiệt hại lên tới khoảng 72 triệu yên), và Inoue được cho là thủ lĩnh của một nhóm lừa đảo đặc biệt mang tên “kakeko”.

Vấn nạn lừa đảo mua sắm qua các trang web giả mạo

Ba người Việt ở Nhật bị bắt vì tự xưng là thành viên BTS để lừa đảo

 

Nguồn: www.asahi.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る