Vấn đề năm 2024 của ngành xe buýt Nhật Bản

Vấn đề năm 2024 là một phần của cải cách phong cách làm việc tại Nhật. Trong đó giới hạn trên về làm thêm giờ đối với các công việc lái xe buýt và lái xe ô tô khác sẽ được quy định ở mức 45 giờ mỗi tháng, 360 giờ mỗi năm kể từ tháng 4 năm 2024, dẫn đến tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Ủy ban nghiên cứu quốc gia ước tính năng lực hậu cần của xe tải sẽ giảm 14,2% so với năm tài chính 2019.

xe buýt

Trạm xe buýt ở Nhật được “thơm lây” vì có cách đọc giống tên Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo thống kê quốc gia của Nhật Bản, năm 2021 có khoảng 116.000 tài xế xe buýt, giảm hơn 13.000 người so với năm 2012. Nguyên nhân là do những khó khăn kinh doanh kinh niên bởi lượng hành khách giảm. Theo khảo sát của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch thì 94% doanh nghiệp xe buýt có từ 30 xe trở lên ở mức báo động đỏ trong năm tài chính 2021. Thu nhập hàng năm của tài xế (2022) là 3,99 triệu yên (655 triệu đồng), thấp hơn 980.000 yên (160 triệu đồng) so với mức trung bình của tất cả các ngành. Bên cạnh đó, thời gian làm việc hàng tháng của họ là 193 giờ, nhiều hơn 16 giờ so với trung bình. Lương thấp và thời gian làm việc dài là những yếu tố khiến tài xế nản lòng.

Với việc Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động sửa đổi có hiệu lực vào tháng 4 năm 2024, số giờ làm việc của mỗi tài xe sẽ giảm xuống khiến việc đảm bảo các tài xế cần thiết để duy trì các tuyến đường càng trở nên khó khăn hơn. Theo ước tính được Hiệp hội Xe buýt Nhật Bản (Tokyo) tổng hợp vào tháng trước dựa trên khoảng 800 công ty, sẽ thiếu 21.000 tài xế trong năm tài chính 2024 và 36.000 tài xế trong năm tài chính 2030.

Thực tế là mỗi công ty đều được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp từ chính quyền trung ương và địa phương để duy trì hoạt động của mình. Tuy nhiên, 15.332 km tuyến đường đã bị bãi bỏ trên toàn quốc từ năm tài chính 2010 đến năm 2021. Vào tháng 3 năm nay, Shimokita Kotsu ở thành phố Mutsu, tỉnh Aomori đã bãi bỏ 6 tuyến đường ở làng Higashi-dori.

Xe buýt đường cao tốc

Độc lạ Nhật Bản: Tour xe buýt đưa cún cưng đi ngắm hoa anh đào

Để đảm bảo nguồn nhân lực có giá trị, mỗi công ty vận hành đều nỗ lực rất nhiều trong việc tuyển dụng. Xe buýt Keikyu của Tập đoàn Keikyu (thành phố Yokohama) đã sử dụng toàn bộ không gian quảng cáo trên một chuyến tàu của Tập đoàn Keikyu để đăng những quảng cáo việc làm độc đáo. Số lượng người tham gia các buổi thông tin của công ty đã tăng gấp đôi và một đại diện hy vọng rằng sẽ có nhiều người quan tâm đến việc trở thành tài xế xe buýt để bảo vệ giao thông địa phương.’ Vào tháng 8, Hiệp hội Xe buýt tỉnh Saitama đã tổ chức hội chợ việc làm chung đầu tiên với 17 công ty thành viên.

Chính phủ cũng đang triển khai hỗ trợ để duy trì mạng lưới giao thông công cộng. Vào tháng 7, thành phố Beppu thuộc tỉnh Oita đã thiết lập một hệ thống cung cấp tới 4 triệu yên cho những người sống ngoài tỉnh nếu họ chuyển đến thành phố và trở thành tài xế xe buýt, kết quả nhận được khoảng 90 yêu cầu. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đang xem xét bổ sung các tài xế xe buýt, taxi, xe tải, v.v. vào tình trạng cư trú “tokuteigino” dành cho người lao động nước ngoài nhằm đảm bảo có việc làm ngay lập tức.

Toshiyuki Okamura, giáo sư quy hoạch giao thông vận tải tại Đại học Toyo, cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho tài xế, cần phải điều chỉnh mức lương thấp và thời gian làm việc kéo dài. Các nhà điều hành doanh nghiệp nên tiếp tục cải thiện điều kiện và xã hội cũng nên tăng giá vé và vận hành”. vào sáng sớm và tối muộn.” Chúng ta cần phải chấp nhận mức giảm nhất định về số lượng chuyến tàu.”

Xe buýt đường cao tốc ở Nhật

 

Nguồn: www.yomiuri.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

06/10/2023
Phản hồi 1

Tôi thấy xe buýt ở Nhật rất tiện lợi, tài xế rất lịch sự và thân thiện

Thanh Nga
10/10/2023

Có một chuyện khá lạ là nhiều người Nhật không đi xe buýt vì họ thấy "phức tạp" đấy bạn ạ 🙂

ページトップに戻る