Sự vất vả của nhân viên giao hàng ở Nhật

Có bao giờ bạn tự hỏi công việc của nhân viên giao hàng ở Nhật như thế nào? Cùng LocoBee tìm hiểu qua 2 câu chuyện thực tế của 2 nhân viên giao hàng dưới đây nhé.

gửi hàng

Cách hẹn nhân viên Yamato đến nhà nhận đồ muốn gửi đi

 

132 bưu kiện và 96 địa điểm cần mang tới

Vào một ngày hè oi ả tháng 7, nhân viên giao hàng Otaki Takahiro đã gọi điện cho nhà thầu phụ của mình để thông báo rằng anh ta sẽ không đáp ứng kịp thời hạn giao hàng vào buổi sáng.

Kể từ năm 2021, anh Otaki, 51 tuổi, làm việc cho một công ty giao hàng ký hợp đồng phụ giao bưu kiện cho Amazon.com Inc. Anh là một trong vô số tài xế giao hàng trên khắp đất nước đang làm việc cực nhọc trong điều kiện khắc nghiệt với mức lương tương đối thấp.

Vào buổi sáng tháng 7 đó, ứng dụng Amazon trên điện thoại thông minh của Otaki hiển thị 132 bưu kiện cần chuyển tới 96 điểm đến. Nhiệm vụ này không hề nhỏ, vì Otaki làm việc ở thành phố Nagasaki, nơi có nhiều đồi núi và đường hẹp khiến người lái xe khó tiếp cận một số ngôi nhà.

giao hàng

Đến 2h30 chiều, Otaki vẫn còn 20 bưu kiện cần giao nhưng điện thoại của anh hết pin do ứng dụng Amazon ngốn pin nhanh hơn mức bình thường. Anh Otaki cuối cùng đã có thể gọi đến văn phòng công ty giao hàng và nói rằng anh ấy sẽ không thể đáp ứng kịp thời hạn buổi sáng. Khi mới bắt đầu làm tài xế giao hàng, Otaki có khoảng 100 bưu kiện mỗi ngày, nhưng con số đó bắt đầu tăng lên vào mùa xuân năm 2022 và bây giờ có những ngày anh phải giao 200 bưu kiện. Sau thời gian đó, mức lương hàng ngày 14.500 yên (khoảng 2,3 triệu đồng) của anh chỉ tăng lên 500 yên, tương đương khoảng 70 yên cho việc giao mỗi bưu kiện và anh phải tự bỏ tiền túi trả tiền xăng.

Vào tháng 9 năm 2022, Otaki và những người bạn lái xe đã thành lập một liên đoàn lao động và tham gia thương lượng tập thể với Amazon và nhà thầu phụ. Liên đoàn này đang yêu cầu mức lương cao hơn và số lượng bưu kiện dễ quản lý hơn để giao. Otaki nói: “Trừ khi có điều gì đó thay đổi, sẽ có nhiều tài xế bỏ việc hơn vì không nhiều người sẽ tồn tại được trong một môi trường tồi tệ như vậy”.

 

Việc chuyển hàng cho cư dân đảo

Những người cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho cư dân các hòn đảo biệt lập cũng có ít lựa chọn ngoại trừ việc kiên trì trong điều kiện khó khăn.

Đảo Okishima nằm trong hồ Biwako cách bờ biển Omihachiman, tỉnh Shiga khoảng 1,5 km. Bưu kiện được vận chuyển bằng phà, thực hiện 12 chuyến mỗi ngày và đến đảo trong 10 phút. Có khoảng 240 cư dân Okishima nhận bưu kiện từ phà.

hồ biwako

Ảnh minh hoạ

Nhưng đối với những người dân đảo sử dụng công ty Vận tải Yamato, bà Kitamura Sayomi, 65 tuổi, sẽ giao hàng ngay trước cửa nhà họ. Kitamura làm việc cho một công ty hải sản ở ven hồ Biwako. Khi tan sở lúc 5 giờ chiều, bà chất các kiện hàng của Yamato Transport được giữ trong kho của chủ nhân lên một chiếc xe đẩy và lên phà. Có ngày, Kitamura phải giao khoảng 15 mặt hàng, bao gồm thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày, nhưng có ngày khác, cô giao 30 gói hàng và số lượng bưu kiện từ Amazon đã tăng lên đáng chú ý trong những năm gần đây.

Sau khi đến Okishima, Kitamura chuyển gói hàng vào xe đẩy bằng xe đạp 3 bánh, vì biết rõ nơi ở của mọi người nên cô chỉ cần nhìn tên người nhận trước khi bắt đầu vòng giao hàng. Kitamura đã giao hàng trên đảo Okishima được khoảng 10 năm, người tiền nhiệm của cô, một ngư dân sống trên đảo, đột ngột qua đời. Yamato Transport đã liên hệ với công ty hải sản nơi cô làm việc vì công ty này có tủ lạnh để giữ mát bưu kiện trước khi giao hàng.  Kitamura đồng ý thực hiện việc giao hàng mỗi ngày trong tuần và đã làm như vậy kể từ đó. Tuy nhiên, vào tháng 3, cô phải nhập viện để phẫu thuật điều trị tắc nghẽn đường ruột.
Kitamura nói: “Tôi không còn trẻ nên không biết liệu mình có thể tiếp tục làm việc trong 10 năm tới hay không. Tôi phải giữ sức khỏe tốt vì vẫn chưa tìm được người kế vị”.

Quy trình cơ bản khi gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る