Quy trình cơ bản khi gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi

Có nhiều cách để gửi 1 gói hàng đã được đóng gói, chẳng hạn như “mang gói hàng đến cửa hàng tiện lợi hoặc văn phòng của công ty chuyển phát nhanh” hay là “sử dụng dịch vụ thu hàng tại nhà”. Tuy nhiên, một số người sẽ băn khoăn không biết phải làm gì nếu không có chi nhánh của công ty chuyển phát gần nhà hoặc muốn gửi hàng ngay thay vì đợi người đến lấy.

Có 1 cách thuận tiện và nhanh chóng để gửi hàng là gửi từ cửa hàng tiện lợi. LocoBee sẽ giới thiệu về quy trình cơ bản khi gửi hàng từ các cửa hàng tiện lợi, cách sử dụng, những điểm cần lưu ý và cách gửi các gói hàng theo loại.

 

1. Có thể gửi gói hàng từ cửa hàng tiện lợi không?

combini cửa hàng tiện lợi

Có thể gửi hàng từ các cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, không phải tất cả các cửa hàng tiện lợi đều có thể gửi hàng. Để gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi, bạn cần chọn cửa hàng tiện lợi có liên kết với công ty chuyển phát. Vận tải Yamato, Bưu điện Nhật Bản và Vận tải Sagawa là 3 ví dụ điển hình về các công ty giao hàng tận nhà.

Vận tải Yamato

Dịch vụ “Takkyubin” của Yamato Transport có sẵn tại các cửa hàng tiện lợi sau:

  • Seven Eleven
  • Family Mart
  • Yamazaki Daily

Bưu điện Nhật Bản

“Yu-Pack” của Japan Post có thể được vận chuyển từ các cửa hàng tiện lợi sau:

  • Lawson
  • Mini Stop

Vận tải Sagawa

Vận tải Sagawa không liên kết với bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào nên không thể gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi.

Cách hẹn nhân viên Yamato đến nhà nhận đồ muốn gửi đi

 

2. Quy trình và điểm cần lưu ý khi gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi

gửi hàng

Khi gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi, điều quan trọng là phải hiểu toàn bộ quy trình. Bạn sẽ phải tự đóng gói hàng cần vận chuyển, điền vào phiếu gửi hàng và trả phí, vì vậy nếu bạn chuẩn bị trước thì sẽ không mất thời gian tại chỗ.

Bước 1: Đóng gói kiện hàng

Trước khi bạn mang hàng đến cửa hàng tiện lợi, trước tiên hãy đóng gói chúng. Vì dịch vụ gửi hàng từ các cửa hàng tiện lợi là dành cho các gói hàng đã được đóng gói nên họ sẽ không chấp nhận các gói hàng chưa được đóng gói. Mặc dù có trường hợp cửa hàng tiện lợi bán túi vận chuyển đặc biệt nhưng hầu hết không có sẵn hoặc chỉ bán hộp các tông. Nếu bạn gửi một gói hàng quá nặng hoặc quá to không thể nhét vừa túi bán ở cửa hàng tiện lợi thì bạn cần đóng gói trước gói hàng đó ở nhà.

Quan điểm của việc đóng gói hàng hoá là “đóng gói càng nhỏ gọn càng tốt”. Kích thước càng lớn, chi phí vận chuyển càng cao, vì vậy hãy sử dụng hộp các tông phù hợp với kích thước kiện hàng của bạn.

Bước 2: Điền các thông tin cần thiết vào phiếu

Mang kiện hàng đã đóng gói đến cửa hàng tiện lợi và điền các thông tin cần thiết vào phiếu gửi hàng (hóa đơn). Nếu bạn không có sẵn phiếu, bạn có thể nhờ nhân viên tại cửa hàng tiện lợi đưa phiếu cho bạn. Hãy cẩn thận dùng loại phiếu gửi hàng phù hợp. Có 2 loại phiếu, “trả trước” và “trả khi nhận hàng”, mỗi loại có một mục đích khác nhau. Hãy sử dụng hóa đơn thích hợp cho phương thức thanh toán vận chuyển.

Loại phiếu hóa đơn Hình thức sử dụng
Thanh toán trước (元払い) Người gửi trả tiền vận chuyển
Thu tiền khi nhận hàng (着払い) Người nhận thanh toán phí vận chuyển

Các mục bắt buộc phải điền vào phiếu liên quan đến người nhận và người gửi:

  • Mã bưu điện
  • Địa chỉ
  • Tên
  • Số điện thoại

Nếu bạn viết trước những mục cần thiết, bạn có thể tiến hành điền vào phiếu một cách nhanh chóng, suôn sẻ.

Bước 3: Đo trọng lượng, kích thước và trả phí

Khi bạn mang bưu kiện của mình đến quầy tính tiền hoặc quầy giao hàng của cửa hàng tiện lợi, nhân viên bán hàng sẽ đo trọng lượng và kích thước bưu kiện của bạn. Trọng lượng, kích thước hàng và khoảng cách giữa địa chỉ đi và đến là những yếu tố quyết định chi phí vận chuyển.

Trong trường hợp thanh toán trước, phí sẽ được thanh toán ngay tại chỗ. Nếu bạn đóng gói gói hàng của mình, trọng lượng và kích thước sẽ tăng lên do hộp các tông và vật liệu đóng gói, vì vậy có khả năng phí sẽ cao hơn dự kiến. Trong trường hợp giao hàng thu tiền, người nhận thanh toán phí vận chuyển nên không cần thanh toán tại cửa hàng tiện lợi.

Bước 4: Nhận bản sao phiếu gửi hàng

Sau khi thanh toán phí, bạn sẽ nhận được một bản sao của phiếu gửi và thủ tục gửi hàng đã hoàn tất. Hãy chắc chắn giữ một bản sao của phiếu cho đến khi gói hàng được giao cho bên kia. Nếu bạn cho người nhận gói hàng biết số phiếu được ghi trên bản sao của phiếu, họ sẽ có thể sử dụng nó để theo dõi gói hàng.

Ngoài ra, nếu gói hàng của bạn bị hư hỏng hoặc thất lạc do tai nạn trong quá trình giao hàng, bạn sẽ cần thông tin trên biên nhận để yêu cầu bồi thường. Bản sao của phiếu là bằng chứng cho thấy gói hàng đã được gửi đi, vì vậy vui lòng giữ nó cẩn thận.

 

3. Các cách gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi

cửa hàng tiện lợi

Khi gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi, hãy phân biệt cách gửi của từng dịch vụ chuyển phát. Các dịch vụ chuyển phát thường đặt giới hạn về trọng lượng và kích thước của bưu kiện và họ sẽ không chấp nhận những bưu kiện vượt quá giới hạn. Sau đây là một số cách gửi gói hàng từ cửa hàng tiện lợi và những điểm cần lưu ý đối với từng loại hình dịch vụ chuyển phát.

Yu Pack

Khi sử dụng Yu-Pack, gói hàng sẽ được gửi từ cửa hàng tiện lợi theo quy trình sau.

  1. Đóng gói kiện hàng
  2. Điền các thông tin vào phiếu
  3. Đo kích thước và thanh toán phí
  4. Nhận bản sao phiếu gửi hàng

Kích thước tối đa của bưu kiện có thể được sử dụng với Yu-Pack là 170cm gồm tổng chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Trọng lượng tối đa là 25kg bất kể kích thước.

スマートレター/レターパックSmart Letter/Letter Pack (Bì thư Plus/Light)

Quy trình gửi Smart letter/Letter Pack(Plus/Light) từ cửa hàng tiện lợi gần như giống nhau.

  1. Mua phong bì chuyên biệt tại cửa hàng tiện lợi
  2. Cho gói hàng vào phong bì
  3. Nhét vào hòm thư

Các cửa hàng tiện lợi sẽ không nhận thư, vì vậy bạn cần để thư vào hòm thư gần cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, tại Lawson, bạn có thể gửi vật phẩm trong hòm thư được đặt trong cửa hàng. Ngoài ra, xin lưu ý rằng mỗi dịch vụ đều quy định kích thước, độ dày và trọng lượng của phong bì.

Loại Độ lớn Độ dày Trọng lượng
Smart Letter 25cm×17cm Tối đa 2cm Tối đa 1kg
Letter pack plus 34cm×24.8cm Tối đa 4kg
Letter pack light 34cm×24.8cm Tối đa 3cm Tối đa 4kg

Các gói Smart Letter/Letter pack (plus/light) là dịch vụ cho phép bạn gửi các gói hàng với mức phí cố định, vì vậy bạn không cần phải dán tem.

Hộp コンパクトcủa công ty chuyển phát nhanh

Làm theo các bước dưới đây để gửi một hộp コンパクトtừ một cửa hàng tiện lợi.

  1. Mua một hộp コンパクト tại cửa hàng tiện lợi và đóng gói ở nhà.
  2. Điền các mục cần thiết vào phiếu gửi hàng
  3. Đưa phiếu cho nhân viên bán hàng và nộp phí
  4. Nhận bản sao phiếu

Có 2 loại hộp dạngコンパクト, mỗi loại có các đặc điểm sau:

Hộp chuyên dùng cho dịch vụ Độ lớn Độ dày
Chuyển phát nhanh nhỏ gọn 20cm×25cm×5cm Vật dụng nhỏ, mỹ phẩm, v.v.
Chuyển phát nhanh nhỏ gọn mỏng 24.8cm×34cm Có độ dày tối đa 8mm như tập sách, v.v.

2 loại hộp này không có quy định hoặc hạn chế về trọng lượng. Ngoài ra, mặc dù dịch vụ này hỗ trợ thanh toán trước và thu tiền mặt khi nhận hàng, tuy nhiên cần lưu ý rằng trong trường hợp gửi hàng qua cửa hàng tiện lợi, không thể sử dụng dịch vụ nhận hàng trả tiền sau.

Dịch vụ chuyển phát nhanh sân bay

Nếu bạn muốn gửi chuyển phát nhanh đến sân bay từ cửa hàng tiện lợi, hãy làm theo các bước dưới đây. Vui lòng hoàn tất các thủ tục để kịp thời hạn vận chuyển trước ngày khởi hành từ 2 đến 3 ngày.

  1. Đóng gói hành lý của bạn
  2. Điền các mục cần thiết vào phiếu
  3. Nhận cân nặng, kích thước đã đo và thanh toán phí
  4. Nhận bản sao phiếu

Trọng lượng hành lý tối đa mà dịch vụ chuyển phát nhanh sân bay có thể xử lý là 25kg. Nếu vali có chứa các vật phẩm, vali đó được coi là vật liệu đóng gói và có thể được gửi đi mà không cần đóng gói lại. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn làm hỏng bên ngoài vali, bạn nên dùng thùng các-tông lớn để đóng gói nó lại. Ngoài ra, hãy chú ý đến cách bạn viết “địa chỉ giao hàng” trên phiếu. Không cần viết mã zip nhưng cần viết vị trí sân bay, tên sân bay, tên nhà ga, cửa ra sân bay, số chuyến bay và thời gian khởi hành (ký hiệu 24 giờ) trong địa chỉ. Đối với tên và số điện thoại, vui lòng điền thông tin của người sẽ nhận gói hàng.

Tóm lại, khi gửi gói hàng từ cửa hàng tiện lợi, hãy sử dụng cửa hàng tiện lợi có liên kết với công ty chuyển phát như vận chuyển Yamato hoặc Bưu điện Nhật Bản. Quy trình gửi hàng từ cửa hàng tiện lợi trước tiên là đóng gói và mang đến cửa hàng tiện lợi. Tiếp theo, điền các mục cần thiết vào phiếu, đo trọng lượng, kích thước, và trả phí. Cuối cùng, bạn nhận được một bản sao của phiếu giao hàng và việc vận chuyển gói hàng đã hoàn tất. Cũng xin lưu ý rằng phương thức giao hàng và giới hạn của trọng lượng và kích thước kiện hàng khác nhau tùy thuộc vào loại dịch vụ giao hàng.

Cách gửi EMS ở Nhật về Việt Nam

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る