Hệ thống quyên góp thuế quê hương của Nhật Bản có thực sự tốt cho đất nước không?

Thuế quê hương (ふるさと納税) cho phép mọi người quyên góp tiền cho địa phương mà họ lựa chọn để đổi lấy các khoản khấu trừ thuế, trong nhiều trường hợp là một đặc sản từ địa phương đó. Trong năm tài chính 2022, tổng số tiền quyên góp đã tăng 16% so với năm trước, đạt 965,4 tỷ yên (khoảng 6,77 tỷ USD). Tổng số tiền quyên góp hàng năm đã lập kỷ lục mới trong 3 năm liên tiếp và tăng gần gấp đôi so với 490 tỷ yên (3,44 tỷ USD) tiền quyên góp được ghi nhận trong năm tài chính 2019. Con số quyên góp đã đạt 51,84 triệu và kết quả là khoản khấu trừ thuế khoảng 5% thuế cư trú. Việc mở rộng hệ thống là điều dễ thấy.

furusato nozei

Hệ thống thuế quê hương đã gây ra sự cạnh tranh giữa các thành phố để có thể cung cấp những món quà cảm ơn xa hoa nhất cho các khoản đóng góp. Để giảm bớt điều này, chính quyền trung ương đã đưa ra các quy định bắt buộc rằng quà tặng trả lại không được có giá trị lớn hơn 30% số tiền quyên góp và các thành phố không được chi quá 50% chi phí hoạt động thuế quê hương cho chúng. Tuy nhiên, các thành phố đặt nhiều quà tặng cảm ơn tiếp tục thống trị bảng xếp hạng tổng số tiền quyên góp. Hệ thống thuế quê hương được hình thành như một cách để người nộp thuế tăng một chút ngân sách cho quê hương của họ hoặc của các thành phố mà họ muốn hỗ trợ. Tuy nhiên, hệ thống này đã trở thành nguyên nhân cho việc mua sắm quà tặng cảm ơn thông qua các trang web trung gian và hiện cũng được những người giàu có sử dụng như một cách trốn thuế. Điều này chắc chắn là khác xa so với tầm nhìn chính sách ban đầu. Hơn nữa, khoảng cách giàu nghèo đã mở ra giữa các thành phố tự trị giàu tài nguyên cho những món quà sang trọng như hải sản và những thành phố không có. Vậy đây có thể được gọi là một hệ thống công bằng?

Tỉnh nào ở Nhật có doanh thu từ thuế quê hương cao nhất năm 2022?

furusato nozei Nhật Bản

Trong khi đó, chương trình đã tạo điều kiện cho một dòng doanh thu thuế chảy ra nghiêm trọng từ các đô thị lớn. 75% số tiền bị mất này được bù đắp bằng các khoản chuyển giao của chính quyền trung ương cho các kho bạc khu vực. Tuy nhiên, các nguồn lực không phải là vô hạn và đòn giáng ngân sách sẽ gây áp lực lớn đến các thành phố tự trị không đủ điều kiện nhận chuyển giao vì cơ bản chúng lành mạnh về mặt tài chính. Ngoài ra, những món quà cảm ơn đương nhiên tốn tiền và ở cấp độ toàn quốc, tài chính công thực sự bị ảnh hưởng tương ứng với sự gia tăng của các khoản đóng góp thuế quê hương. Trong năm tài chính 2022, các thành phố đã chi tổng cộng 451,7 tỷ yên (khoảng 3,17 tỷ USD) cho các chi phí liên quan đến thuế quê hương, tương đương khoảng 47% số tiền quyên góp. Ngay cả khi tính đến sự thúc đẩy kinh tế địa phương từ việc gửi tất cả những món quà cảm ơn đó, tác động tích cực đến các dịch vụ của thành phố là không nhiều.

Bắt đầu từ tháng 10, Bộ Nội vụ sẽ áp đặt các quy tắc kế toán thuế quê hương nghiêm ngặt hơn và định nghĩa hẹp hơn về những gì được coi là “sản phẩm địa phương” đối với quà cảm ơn. Tuy nhiên, điều thực sự cần thiết là các biện pháp cơ bản để hãm lại sự mở rộng không được kiểm soát của hệ thống. Điều quan trọng nhất là phải giới hạn số tiền quyên góp. Ngoài ra, việc hạ thấp các mục tiêu khấu trừ thuế 20% đối với thuế cư trú và thực hiện các hạn chế bổ sung đối với việc sử dụng hệ thống của những người có thu nhập cao có thể sẽ có hiệu quả. Nhưng cuối cùng, những món quà cảm ơn cần phải được bãi bỏ, chỉ để lại một hệ thống quyên góp đơn giản, không có đặc quyền.

4 bước đơn giản đăng kí Thuế quê hương – Furusato Nozei

 

Nguồn: mainichi.jp

Biên tập : LocoBee

bình luận

ページトップに戻る