Tại sao xe điện không phổ biến tại Nhật?

Theo ước tính của công ty nghiên cứu MarkLines, xe điện chiếm 18,6% tổng số ô tô mới bán ra ở Trung Quốc vào năm 2022. Ở châu Âu là 10,8%, Mỹ là 5,6% còn Nhật Bản là 1,3%. Đã hơn 10 năm kể từ khi xe điện (EV) bắt đầu bán ra tại Nhật Bản nhưng số lượng xe điện so với xe xăng vẫn là rất nhỏ.

 

Lo lắng về sạc pin

Văn phòng tỉnh Gunma đã bắt đầu dịch vụ chia sẻ xe điện từ tháng 9 này. Những chiếc xe này được sử dụng làm phương tiện chính thức vào các ngày trong tuần và được người dân và khách du lịch thuê vào các ngày lễ, người dùng có thể đặt chỗ thông qua một ứng dụng riêng. Theo thông tin từ tỉnh, có từ 6 đến 7 nhóm sử dụng dịch vụ này mỗi ngày trong các ngày lễ. Một số người nói rằng ngoài việc tham quan, họ còn muốn tự mình lái xe điện.

Tổng cộng có 20 chiếc xe điện đã được chuẩn bị. Điện sạc được cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo như ánh sáng mặt trời và thủy điện. Mục đích giới thiệu dịch vụ chia sẻ xe điện là góp phần giảm lượng khí thải carbon dioxide. Mặt khác, khi sở hữu xe điện là ô tô riêng, một trong những vấn đề được quan tâm đó là sự tiện lợi của việc sạc pin.

 

Nhật Bản đang tụt hậu so với các nước khác

xe điện

So với Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, mức độ phổ biến của xe điện tại Nhật vẫn còn thấp. Một trong những lý do đằng sau điều này là tình trạng hiện tại khi số lượng cơ sở sạc tăng chậm. Trên thực tế, theo khảo sát của một công ty lập bản đồ, số lượng bộ sạc xe điện trong thành phố gần như không tăng. Số lượng thiết bị được lắp đặt trên toàn quốc tính đến tháng 3 năm 2023 là khoảng 30.000 thiết bị. Con số này không có nhiều thay đổi so với 5 năm trước. Các lý do được đưa ra bao gồm chi phí bảo trì cơ sở vật chất cao và sự cũ kỹ của cơ sở vật chất.

Mặt khác, tại Trung Quốc, nơi xe điện đang lan rộng nhanh chóng, số lượng bộ sạc công cộng đã là 1,76 triệu (vào năm 2022). Ngay cả ở Hà Lan, quốc gia có diện tích nhỏ hơn Nhật Bản, cũng đã lắp đặt 124.000 bộ sạc và khó có thể nói số lượng bộ sạc được lắp đặt ở Nhật Bản vẫn đủ. Vậy khi đi xe điện, liệu có sẵn bộ sạc để đến đích hay có thể đến đó mà không hết pin?

Siêu xe điện của Toyota trông như thế nào?

 

Công nghệ sạc trong khi chạy

Tại quảng trường trong khuôn viên của Cơ sở Kashiwa thuộc Đại học Tokyo ở thành phố Kashiwa, tỉnh Chiba đang thử nghiệm  giả định ô tô chạy bằng điện được cung cấp từ mặt đường. Công nghệ này đang được nghiên cứu bởi một nhóm tại Đại học Tokyo phối hợp với nhiều công ty.

Bằng cách đặt một cuộn dây xuống đường, nguồn điện có thể được cung cấp mà không cần tiếp xúc thông qua cuộn dây được lắp đặt trên thân ô tô đang chạy trên đường. Cơ chế này tương tự như sạc không dây cho smartphone. Khi ô tô thực sự bắt đầu chạy, màn hình được lắp trong ô tô sẽ hiển thị rằng điện đang được cung cấp khi nó đi qua cuộn dây nhúng. Nếu xe dừng trên đường trong 10 giây, nó có thể được sạc cho quãng đường  km và sẽ được sử dụng trong khi chờ đèn giao thông ở ngã tư.

Bắt đầu từ tháng 10, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm trình diễn trên đường công cộng ở thành phố Kashiwa, tỉnh Chiba và nếu công nghệ này được đưa vào sử dụng thực tế, dự kiến ​​gánh nặng đi đến trạm sạc và suy nghĩ về thời gian sạc sẽ giảm bớt

Liên quan đến việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã soạn thảo dự thảo hướng dẫn nâng đáng kể mục tiêu về số lượng cơ sở sạc điện được lắp đặt trên toàn quốc vào năm 2030 lên 300.000 chiếc. Tất nhiên, điều quan trọng là phải tăng số lượng dịch vụ, nhưng bên cạnh đó, sự cạnh tranh về dịch vụ đang trở nên gay gắt hơn từ góc độ làm thế nào để cải thiện sự thuận tiện.​

Xe điện không cần bằng lái ngày càng phát triển tại Nhật Bản

 

Nguồn: nhk.or.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る