Lời khuyên của bác sĩ người Nhật để ngủ ngon hơn

Giấc ngủ là thứ quan trọng giúp cơ thể hồi phục, đặc biệt là trong những đợt nắng nóng. Viện trưởng Kajimoto Osami thuộc Phòng khám về chứng mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ tại Tokyo nói: “ Thời tiết dạo gần đây rất nóng. So với năm ngoái, tôi phải ra ngoài nhiều hơn và tôi đang phải chịu đựng cái nóng ngay cả vào ban ngày. Rốt cuộc thì ngủ chính là cách duy nhất để hồi phục cơ thể sau ngày dài mệt mỏi.”

 

Ngủ quá nhanh là do thiếu ngủ?

giấc ngủ

Nếu bạn có thể ngủ trong vòng 5 phút sau khi bước vào giường tức là bạn ngủ không đủ giấc. Trung bình mất khoảng 10 phút để đi vào giấc ngủ, vì vậy nếu bạn ngủ trong vòng 5 phút thì bạn đang thiếu ngủ. Đó là bằng chứng cho thấy nhiều người thực sự mệt mỏi đến mức phải tắt chuông báo thức.

 

Tư thế ngủ lí tưởng

ngủ ngon

Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, nệm và lưng của bạn sẽ tiếp xúc với nhau nhiều hơn khiến bạn cảm thấy nóng hơn. Vì vậy bạn nên ngủ nghiêng. Tất nhiên, tùy theo từng người mà nằm ngửa cũng sẽ dễ ngủ hơn, vì vậy nếu môi trường trong nhà thoải mái thì nằm ngửa không hẳn là xấu. Nhưng xét cho cùng, tư thế nằm nghiêng được khuyến khích cho những người ngủ ngáy, đổ mồ hôi vào ban đêm. Đối với những người thần kinh mệt mỏi, nằm nghiêng sẽ dễ dàng kiểm soát thân nhiệt hơn. Hơn nữa, mùa hè luôn ẩm ướt, vì vậy điều quan trọng là làm bay hơi ẩm. Về mặt đó, hướng ngang sẽ tạo ra nhiều không gian để hơi ẩm bay dễ dàng hơn.

Để ngăn nhiệt tích tụ trong cơ thể, cách hiệu quả là sử dụng “đệm lạnh” hoặc “dakimakura”. Tư thế ngủ nằm nghiêng khi ôm gối được gọi là “tư thế Sims”. Tư thế này đặc biệt được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, và đó là tư thế ổn định nhất cho tuần hoàn và hô hấp. Không nên ôm người có nhiệt độ cơ thể cao vì như thế sẽ cảm thấy rất nóng. Một số người ngủ với chồng, nhưng ngủ trên cùng một tấm đệm thường dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Về mặt y tế, giường riêng chắc chắn tốt hơn và mọi người cảm thấy nhiệt độ khác nhau, vì vậy lý tưởng nhất là phòng riêng sẽ tốt hơn.

 

Để có giấc ngủ ổn định cần hạ nhiệt độ cơ thể

giấc ngủ

Chìa khóa của giấc ngủ ổn định là nhiệt độ cơ thể vừa phải. Nhiệt độ cơ thể là nhiệt độ bên trong cơ thể, chẳng hạn như não và các cơ quan. Khi nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống, cơn buồn ngủ sẽ tăng lên. Trong khi ngủ, nhiệt độ trung tâm của cơ thể giảm xuống và các cơ quan, cơ bắp và não được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến giấc ngủ chất lượng cao. Nhưng phải làm gì để giảm nhiệt độ của dạ dày, ruột và não?

Cần giữ đầu mát, chân ấm. Điều này là do nhiệt độ thoải mái khác nhau đối với não và cơ thể. Vào giờ đi ngủ cần giữ:

  • Nhiệt độ phòng thoải mái cho não: 22°C đến 24°C
  • Nhiệt độ bên trong nệm thoải mái cho cơ thể: 33℃

Do đó nên:

  • Cài đặt nhiệt độ của điều hòa trong phòng ngủ là 25°C đến 26°C
  • Đắp chăn mùa đông thay vì đắp chăn mỏng như khăn tắm
  • Đi tất trước khi đi ngủ 1-2 tiếng, ủ ấm chân rồi cởi ra trước khi đi ngủ.

Điều quan trọng là làm mát bộ não vì não là nơi dễ bị nóng nhất. Nếu bạn không thường xuyên hạ nhiệt, não của bạn sẽ ngày càng nóng hơn. Chẳng hạn nếu bạn bị sốt, não không thể nghỉ ngơi.

 

Mũi là thiết bị làm mát não

mũi

Người ta nói rằng “mũi” đóng một vai trò quan trọng trong việc làm mát não. Chắc rằng bạn đã từng có cảm giác chóng mặt khi bị nghẹt mũi. Vùng “trung tâm sự sống” điều chỉnh nhiệt độ cơ thể nằm gần mũi. Lỗ mũi là nơi mà qua đó không khí hít vào từ mũi đi qua, và não có thể được làm mát bằng cách đưa không khí lạnh vào “lỗ mũi” này. Bạn có thể làm mát não bằng gối mát, nhưng toàn bộ cơ thể bạn sẽ lạnh và bạn sẽ bị lạnh chân. Do đó, nhiệt độ trong phòng phải mát mẻ nhưng phải giữ ấm cho cơ thể.

Nếu bạn không thông mũi tốt, kết quả là bạn sẽ không thể làm mát bộ não của mình bằng không khí bạn hít thở. Điều này sẽ khiến bạn ngủ không ngon. Cách thở bằng mũi để làm mát bộ não trước khi đi ngủ:

  • Thở chậm bằng mũi [4 giây]
  • Nín thở [7 giây]
  • Thở ra từ từ bằng miệng [8 giây]

Bạn có đang gặp vấn đề về giấc ngủ?

 

Thực phẩm tốt cho giấc ngủ

matcha trà xanh Nhật Bản

Cánh gà: chứa axit amin “glycine” làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Trà xanh ủ lạnh: caffeine được chiết xuất từ ​​lá trà ở nhiệt độ trên 80°C. Trà xanh không có caffein và chỉ có axit amin “theanine”, vì vậy nó được cho là có tác dụng thư giãn cao.

Nerunoda – món quà từ Nhật Bản giúp cải thiện giấc ngủ

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る