Nút tam giác đỏ trên ô tô có ý nghĩa gì? Cách sử dụng như thế nào?

Hầu hết xe ô tô được trang bị nút “đèn nguy hiểm” có hình tam giác màu đỏ. Làm thế nào để sử dụng đèn báo nguy hiểm một cách chính xác? Khi nào nên sử dụng nút này?

ô tô

Nhóm 20 người Việt tại Nhật trộm lốp ô tô trị giá gần 2 tỉ đồng

Đèn nguy hiểm hay còn gọi là “đèn báo nhấp nháy khẩn cấp” là nút màu tam giác màu đỏ (hoặc nút đen tam giác viền đỏ) thường nằm ở gần vô lăng. Nhiều trường hợp, nút đèn nguy hiểm có dấu tam giác màu đỏ nằm giữa ghế lái và ghế hành khách để có thể thao tác từ ghế hành khách trong trường hợp không may xảy ra sự cố với người lái.

Trong trường hợp muốn báo rẽ, đèn xi nhan phải hoặc trái sẽ nhấp nháy, nhưng khi đèn báo nguy hiểm được bật, tất cả các đèn ở phía trước, sau, trái và phải sẽ nhấp nháy. Đèn nguy hiểm, được đặt tên là “hazard” trong tiếng Anh, được sử dụng để thông báo nguy hiểm xung quanh và gửi tín hiệu. Ví dụ, va chạm từ phía sau dễ xảy ra trên đường cao tốc tắc nghẽn nên khi lái xe ở tốc độ thấp hoặc dừng lại, đèn nguy hiểm sẽ được bật để báo hiệu cho các phương tiện đi sau.

Trong trường hợp xe dừng lại do các trường hợp không thể tránh khỏi như tai nạn hoặc sự cố trên đường cao tốc, ngoài việc nhấn nút hình tam giác và bật đèn sáng, đèn báo nguy hiểm có thể được sử dụng để thông báo cho các phương tiện khác về sự cố. Ngoài ra, khi đỗ xe trong bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại hoặc bãi đỗ xe hoạt động bằng đồng xu, đôi khi có thể sử dụng đèn báo nguy hiểm để thông báo cho những chiếc xe sau và những chiếc xe khác xung quanh rằng bạn sẽ đỗ xe.

Luật Giao thông đường bộ cũng quy định việc sử dụng đỗ xe vào ban đêm trên đường có bề rộng từ 5,5 m trở lên và khi xe đưa đón học sinh dừng đón, trả khách. Có thể nói cả hai đều được sử dụng để thông báo cho các phương tiện sau và các phương tiện xung quanh về sự nguy hiểm và cảnh báo chúng.

ô tô

Mặt khác, đôi khi bạn sẽ thấy việc sử dụng các cảnh báo nguy hiểm có ý nghĩa cảm ơn. Ví dụ, nháy đèn báo nguy hiểm nhiều lần với ý nghĩa “cảm ơn” khi xe phía trước bạn nhường đường hoặc khi xe bạn đi vào trên đường nhập. Tuy nhiên, đây là một cách thức thông thường được sử dụng bởi người dùng và khác với cách sử dụng theo quy định của pháp luật.

Đèn báo nguy hiểm chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, vì vậy chúng có thể gây hiểu lầm cho những người xung quanh và có thể được coi là có ý nghĩa khác nhau tùy theo khu vực. Vì lý do này, bạn nên tránh sử dụng nó theo cách gây hiểu lầm cho người khác và sử dụng các cách khác như cúi đầu hoặc chào bằng tay khi cảm ơn.

Có những phương tiện đi lại nào ở Tokyo?

4 biển báo đặc biệt về người điều khiển xe ô tô tại Nhật Bản

 

Nguồn: kuruma

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る